221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
757398
Kỳ II: Cuộc đua hình phễu
1
Article
null
Thị trường dịch vụ nội dung di động
Kỳ II: Cuộc đua hình phễu
,

Trong các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (DVND) mới xuất hiện, chưa thấy gương mặt nào có nét gì riêng, độc đáo, mới mẻ. MobiCom có hàng loạt tên miền rất "ngon" nhưng còn… mập mờ. Quang Minh DEC "mượn'' ý tưởng của người khác để dùng nhưng vẫn… cũ! Và còn những gì đang diễn ra sôi sục nữa ở cuộc đua này?

>> Kỳ I: Dịch vụ nội dung - ung dung mà “hốt bạc”?

Nhộn nhịp mùa quả chín

Vào "mùa quả chín", thị trường DVND nhộn nhịp thấy rõ khi các nhà cung cấp dịch vụ ào ào đua tranh hút khách. Họ liên tục tung ra các dịch vụ, sản phẩm, ý tưởng mới. Thời điểm "hot" nhất bắt đầu từ Noel 2005, kéo dài trong khoảng 3 tháng gối đầu giữa năm mới và năm cũ với các ngày lễ lớn và quan trọng như: Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết cổ truyền, Lễ Tình yêu, 8-3…

Soạn: AM 681733 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các dịch vụ nội dung phong phú cũng là cách để hút khách hàng sử dụng dịch vụ di động.

Nếu như hai năm trước, Dalink "một mình một sân" tạo ra câu chuyện đêm Noel lãng mạn với nhân vật Linh và những quyển tờ rơi in màu bắt mắt phát ở các thành phố lớn thì thời gian này, họ lại đưa ra chương trình tặng nhạc chuông miễn phí một số ca khúc "hot" vào một số thời điểm nhất định. Ngoài ra, Dalink còn có chương trình tặng nhạc chuông ca khúc Happy New Year huyền thoại với tên gọi "Chuẩn bị cho giờ G". Theo đó, khách hàng chỉ việc soạn tin DA 919191 SốĐTNgườiNhận gửi 996 và chương trình nhắn tin GAM để nhận 794 tờ 2 USD may mắn. Chuẩn bị cho dịp Tết, Alofun cũng đưa ra các mẫu hình nền là lịch của 12 tháng trong năm và tiện ích hẹn giờ gửi SMS. ABC Group tiếp tục "ăn theo" các game show trên truyền hình như Đi tìm triệu phú, Gala Cười… với nhiều giải thưởng hấp dẫn hơn trong dịp Tết.

Trong những ngày lễ tết đầu năm, bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn theo dõi được các thông tin thời sự, thông tin về lịch bay, giờ tàu, hãng taxi, các chương trình thông tin giải trí ở các tụ điểm văn hóa, các địa chỉ ẩm thực… ở cả hai miền với các dịch vụ của Quang Minh, ABC hay Alofun qua các đầu số 8228 hoặc 996. Qua số 991, VDC cũng cung cấp dịch vụ tra cứu danh bạ điện thoại. MobiFone tiếp tục cung cấp dịch vụ đổi ngày Âm - Dương qua số 921. Mới xuất hiện song Thế giới SMS cũng đã bắt kịp không khí “mùa quả chín” với một loạt SMS game như  Sóc tìm quả thông, Món quà bất ngờ… để gửi lời chúc Tết cho những người bạn có thể không quen biết.

Sân chơi di động dành cho người năng động!

Thị trường mỗi ngày một nhộn nhịp, đông đúc cả về người dùng và người cung cấp nhưng có vẻ cuộc đua này đang mang hình chiếc phễu: Cửa vào thì rộng, cửa ra lại quá hẹp. Nói vậy, vì sẽ chỉ còn một số nhà cung cấp nhất định có khả năng chạy theo cuộc đua đường dài này với chính thực lực của họ. Tại sao vậy? Vì tâm lý "há miệng chờ sung" khá phổ biến ở một số nhà cung cấp.

Quang Minh là một trong những nhà cung cấp DVND khá thành công trong năm qua, với lợi thế là có ngay cơ sở hạ tầng đã xây dựng sẵn qua đầu số 996 của VASC và "sân" quảng cáo là tờ Bóng Đá ra hàng ngày, với lượng phát hành khá cao. Nhưng hãy nhìn vào các nội dung của nhà cung cấp này. Ngoài các DV thông thường như tải nhạc chuông, logo, tin nhắn hình…, Quang Minh chỉ tập trung vào khai thác mảng thông tin - giải trí. Tuy nhiên, những nội dung được cung cấp ở đây khá giống với chùm dịch vụ thông tin mà Dalink cung cấp trước đó gần một năm, từ cái tên (Thế giới nghiêng 23,5 độ chẳng hạn)  cho đến cả database (cơ sở dữ liệu).

Chính vì thế, khi đưa vào khai thác ở các đầu số tương tự (996, 997, 998), nếu người dùng đã từng sử dụng chùm dịch vụ MD của Dalink rồi sử dụng MW của Quang Minh sẽ có cảm giác "bình mới" mà "rượu quá cũ". Tương tự, các dịch vụ thông tin giải trí qua đầu số 8228 của ABC Group cũng khai thác những database tương tự. Điều đáng nói là trong số những dịch vụ này, có dịch vụ như cung cấp bí mật ngày sinh (một kiểu xem tử vi?). Người viết bài này đã từng nhiều lần gửi tin nhắn nhưng tới vài ba ngày sau, tiền mất mà cũng không thấy có  thông tin trả về…

Ngoài việc "lười" sáng tạo và sẵn sàng mượn các ý tưởng dịch vụ của đối thủ, nhiều nhà cung cấp DVND còn vô tư sử dụng tư liệu trên các sách, báo mà không hề quan tâm tới vấn đề bản quyền. Hơn thế nữa, một số nội dung này còn có tính chất phản cảm, rắc rối, "vô thưởng vô phạt"… đôi khi tác động không tốt tới người dùng. Cho tới chừng nào Bộ Văn hóa - Thông tin chưa quan tâm tới những vấn đề như thế này, khách hàng vẫn tiếp tục phải móc hầu bao trả cho những thứ… gây bực mình của các nhà cung cấp DVND.

Trong khi đó, VinaPhone đã để ý đầu tư game cho di động có bản quyền ở VN với mức giá rẻ. Tuy nhiên, với 10 games thử nghiệm trong tháng 11 vừa qua, khách hàng chưa thấy được sức hấp dẫn khi nội dung và cách chơi quá cũ. Các ứng dụng mang tính hứa hẹn của mạng CDMA từ S-Fone hay Hanoi Telecom, VP Telecom… lại phụ thuộc quá nhiều vào cơ sở hạ tầng viễn thông vốn còn nhiều yếu kém. Những nhân tố còn "giấu mặt" như  VTC, MSN, Yahoo… chưa có nhiều động thái cụ thể.

Trong các nhà cung cấp DVND mới xuất hiện, cũng chưa thấy gương mặt nào có nét gì riêng, mới. Mobicom ngay lập tức mua 3 tên miền có thể coi là rất "ngon" như Thế giới SMS, Mobicom, Xteen nhưng thiết kế dàn trải, khó theo dõi và đặc biệt là cả ba trang web này đều không ghi tên cơ quan chủ quản, mà vỏn vẹn dòng chữ: "Trang web đang trong giai đoạn thử nghiệm, chúng tôi không chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung được đăng tải", gây cảm giác về sự thiếu trách nhiệm với các DVND cung cấp trước khách hàng. Bưu điện Hà Nội thì dịch vụ nghèo nàn chẳng có gì để nói. Biển xanh với các Maquette quảng cáo khá ấn tượng trên báo nhưng hình trên trang web lại không đẹp và chưa thự sự bắt mắt. Hơn nữa, tốc độ load của trang web lại cực chậm. MyMobile của VDC mới ra mắt đã cung cấp nhạc chuông có lời, nhưng mã số lại quá dài, dám chắc khách hàng sẽ thấy khó chịu và gặp nhiều nhầm lẫn nếu muốn sử dụng DV với các con số loằng ngoằng này.

Như vậy, cuộc đua tranh này đã mang dáng hình một chiếc phễu, mà đi vào miệng phễu thì dễ vì đường rộng, lọt qua miệng phễu thì khó vì lối ra quá chật hẹp. Trên đường đua đó, các nhà cung cấp nếu không tự đầu tư, làm mới hình ảnh/dịch vụ, đưa ra mức giá và chất lượng cạnh tranh… sẽ chỉ xếp ở hạng "làng nhàng" ở phần miệng loe của chiếc phễu và thu lợi nhuận ở mức "khiêm tốn". Chỉ những ai thực sự xuất sắc mới có thể lọt qua, để riêng hưởng thị phần và lợi nhuận lớn, mở rộng phía bên kia miệng phễu.

(Theo Echip M!)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,