221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
757234
Virus máy tính: "Khi em... 20!"
1
Article
null
Virus máy tính: 'Khi em... 20!'
,
Một sự kiện chẳng vui vẻ gì để ăn mừng, nhưng vẫn phải nhắc lại: Cách đây 20 năm, con virus PC đúng nghĩa đầu tiên đã ra đời.

Soạn: AM 681377 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: Security)

Với cái tên Brain.A, con virus boot này xâm nhập vào máy tính thông qua đĩa mềm và tấn công vào boot sector khởi động của máy tính. Nhìn lại sự kiện, hãng phần mềm diệt virus F-Secure nhận định: Bản thân Brain hầu như không mấy nguy hiểm, nhưng nó đã đặt nền móng cho sự xuất hiện của những thế hệ virus con cháu sau này. Có thể nói, Brain chính là mắt xích đầu tiên trong chuỗi tiến hóa không ngừng của virus, sâu, Trojan và tất cả những cơn ác mộng bảo mật của hôm nay.

Cũng như nhiều con virus boot khác, Brain A đã "tuyệt chủng" từ lâu. Chúng ta cũng có thể kết luận tương tự đối với phương thức hacker đã dùng để phát tán chúng: Boot sector  khởi động thường là 512 byte dữ liệu đầu tiên của một ổ đĩa cứng hoặc đĩa mềm.

Kể từ sau Brain.A, các loại virus đã tiến hóa với tốc độ chóng mặt. Sau virus boot là virus Macro, chủ yếu nhắm vào các hệ điều hành Windows đời đầu. Sự ra đời của virus lây lan qua đường email được đánh dấu bằng những con virus cực kỳ quen thuộc : I love you và Anna Kournikova.

Cũng theo F-Secure, con sâu máy tính đầu tiên đã được phát hiện sau Brain.A hai năm. Khi đó, sâu Morris đã tấn công vào các hệ thống Unix có kết nối với mạng Internet.

Suốt 20 năm qua, virus luôn là nỗi đau nhức nhối của người dùng máy tính. Ngày hôm qua, FBI ra thông cáo cho hay tội phạm mạng đã khiến các doanh nghiệp Mỹ thiệt hại tới 67,2 tỷ USD mỗi năm - mà sâu và virus chính là thủ phạm nặng nhất. Cứ 10 doanh nghiệp thì có tới 9 hãng bị "dính đòn".

"Sự thay đổi lớn nhất và đáng ngại nhất trong tiến trình phát triển của virus chính là những kẻ viết virus đã chuyển từ sở thích đơn thuần lên một hoạt động tội phạm, có tổ chức và nhắm tới mục đích lợi nhuận", F-Secure kết luận. "Xu hướng này chưa hề có dấu hiệu dừng lại".

Hiện các hãng bảo mật đã thống kê được hơn 150.000 con virus các loại song chắc chắn, con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên. Chỉ có họ là vui mừng với thực tế này: doanh thu của các sản phẩm diệt virus đã đạt tới 3,7 tỷ USD trong năm 2004, tăng 36% so với năm 2003. Theo dự đoán của IDC, đến năm 2009, thị trường diệt virus sẽ tăng trưởng tới 7,3 tỷ USD.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,