221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
757110
VNPT chuẩn bị chống nghẽn mạng trong Tết Bính Tuất
1
Article
null
VNPT chuẩn bị chống nghẽn mạng trong Tết Bính Tuất
,
Như mọi năm, cứ dịp Tết đến, Xuân về là thời điểm lưu lượng điện thoại đều tăng lên đột biến, cả cố định và di động, cả nội hạt, liên tỉnh và quốc tế.

Theo dự báo, trong ngày 30 và mùng 1 Tết năm nay, lưu lượng quốc tế (đi và đến) qua cổng VNPT tại Hà Nội và Tp.HCM đạt 800.000 đến 1.500.000 phút/ngày, tại Đà Nẵng đạt 200.000 phút/ngày, lưu lượng liên tỉnh qua tổng đài Toll Hà Nội và Tp.HCM đạt từ 20 đến 30 triệu cuộc/ngày, qua tổng đài Toll Đà Nẵng đạt 10 triệu cuộc/ngày.
 
"Đến hẹn lại lên", thời điểm áp Tết này, VNPT đã có sự chuẩn bị đầu tư tăng cường năng lực đáp ứng của mạng lưới, phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc dịp Tết Nguyên đán của xã hội. Hiện VNPT đang gấp rút triển khai các phương án nhằm hạn chế tối đa tình trạng nghẽn mạng di động cục bộ, không chỉ cho 2 mạng VinaPhone và MobiFone, mà còn cho cả các mạng khác.
 
Tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng cho di động
 
Gần 2 tháng qua, các cán bộ kỹ thuật của VinaPhone và MobiFone đều đã tập trung vào nâng cấp mạng lưới, đảm bảo phục vụ thông suốt cho số lượng thuê bao và lưu lượng cuộc gọi tăng như dự báo trong dịp Tết.
 
Mạng MobiFone hiện đang có 8 tổng đài MSC, dung lượng 4,5 triệu thuê bao và hệ thống mạng thông minh cho thuê bao trả trước. Năng lực mạng lưới như vậy có thể tạm thời yên tâm phục vụ trong dịp Tết. Để tăng cường hơn, MobiFone cũng đã tăng thêm dung lượng 900.000 số cho tổng đài, hệ thống nhắn tin cũng được mở rộng, cho phép phục vụ thêm 1,25 triệu bản tin/giờ, tăng lên gấp đôi. Cùng với việc đặt thêm 500 máy thu phát vô tuyến cho các khu vực trung tâm có lưu lượng sử dụng cao, MobiFone cũng đã chuẩn bị các trạm phát sóng lưu động sẵn sàng ứng cứu khi cần tại các khu vực trọng điểm tập trung đông người.
 
Còn VinaPhone cũng vừa nâng cấp năng lực tổng đài lên 5,7 triệu số. Hệ thống nhắn tin cũng được nâng cấp lên gần gấp ba lần. 35 trạm BTS khu vực phía Bắc và 42 trạm khu vực phía Nam cũng đã được lắp đặt nhằm tăng thêm chất lượng phủ sóng.
 
Những con số trên thể hiện nỗ lực tối đa của VinaPhone và MobiFone trong việc chuẩn bị lưu thoát lưu lượng thông tin liên lạc trong dịp Tết. Tuy nhiên, vẫn cần phải lưu ý rằng, nghẽn mạng là điều bất khả kháng và hoàn toàn có thể xảy ra khi có quá nhiều cuộc gọi, tin nhắn được thực hiện cùng một lúc, tập trung ở một khu vực. Chính vì vậy, VNPT đã chuẩn bị thêm một giải pháp khác...
 
Giảm tải di động bằng giảm cước cố định
 
Theo đề nghị của VNPT, ngày 12/1/2006, Bộ BCVT đã có Quyết định 56/QĐ-BBCVT ngày 12/01/2006 về việc giảm cước dịch vụ điện thoại đường dài trong nước của VNPT nhân dịp Tết Nguyên đán 2006. Thực hiện Quyết định này, trong thời gian từ 00h00 ngày 22/01 (ngày 23 tháng Chạp) đến 24h00 ngày 05/02/2006 (ngày mùng 8 Tết), VNPT sẽ giảm 30% cước liên lạc đường dài liên tỉnh và nội tỉnh với tất cả các mạng PSTN, Gọi 171, 1717, 1719 cho các cuộc gọi từ 7h00-23h00 các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy. Các cuộc gọi từ 23h00 đêm hôm trước đến 07h00 hôm sau các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy, cả ngày nghỉ lễ và Chủ nhật vẫn được giảm bình thường theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, đợt giảm cước này không áp dụng cho các thuê bao cố định gọi vào mạng di động và không áp dụng cho các cuộc gọi tại các Bưu cục, Đại lý Bưu điện, Điểm BĐ-VH xã hay cabin điện thoại công cộng.
 
Việc khuyến khích khách hàng tăng sử dụng điện thoại cố định trong dịp Tết này được đánh giá là hữu hiệu, góp phần thúc đẩy san tải lưu lượng từ mạng thông tin di động sang mạng cố định. Theo ý kiến của các chuyên gia, trong dịp Tết để tránh tình trạng nghẽn mạng cục bộ giống như tắc nghẽn giao thông, các thuê bao điện thoại chỉ nên sử dụng điện thoại di động khi thật cần thiết và bù vào đó, nên tăng cường sử dụng điện thoại cố định để vừa có hiệu quả về thông tin, vừa được lợi về kinh tế.
 
Hỗ trợ các doanh nghiệp khác
 
Đây cũng là một biện pháp nhằm giúp các doanh nghiệp khác hạn chế tối đa tình trạng nghẽn mạng. Sau khi gấp rút hoàn thành một số dự án nâng cấp tổng đài PSTN và di động, VNPT đã sắp xếp và triển khai tăng dung lượng kết nối, VNPT đã đáp ứng được 95% nhu cầu (bằng 335 E1 trên số 352 E1 "đặt hàng" của các doanh nghiệp khác).
 
Cụ thể tại các tổng đài Toll của VNPT, Viettel, SPT và Hanoi Telecom được đáp ứng 100% số luồng đề nghị; riêng đối với EVNTelecom, nhu cầu "đặt hàng' lớn do dự kiến cả lưu lượng mạng di động và cố định, nhưng thực tế mạng di động của đơn vị này chưa đưa vào hoạt dộng, còn lưu lượng cố định rất ít nên chỉ đáp ứng 21E1/29E1 nhu cầu, nhưng số luồng VNPT đáp ứng vẫn đảm bảo lưu thoát cho lưu lượng của EVNTelecom trong dịp Tết.
 
Tại các tổng đài di động của GPC, VNPT đã đáp ứng được 62 E1 trong số nhu cầu 65 E1 của các doanh nghiệp, trong số đó Vietel, HaNoiTelecom và VISHIPEL đạt 100% nhu cầu, riêng đối với EVNTelecom đáp ứng 8E1/10E1. Tại các tổng đài di động của VMS, VNPT đáp ứng 80/83 E1 đạt 96% nhu cầu của các doanh nghiệp, riêng MSC Đà nẵng do hết cổng nên VNPT cấp bổ sung số E1 đấu với MSC Hà Nội. Tại BĐ Tp.Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng, VNPT đáp ứng 97% (114/117E1) nhu cầu của các doanh nghiệp, riêng EVNTelecom do lưu lượng di động chưa có nên chỉ bố trí 8E1/11E1 nhu cầu. Tại các Bưu điện tỉnh, thành phố khác, dựa trên năng lực mạng lưới của các đơn vị, VNPT cũng đã đáp ứng được 122/266 E1 nhu cầu. Chủ yếu số luồng này dùng để đáp ứng cho lưu lượng VoIP177, 178, 179, còn mạng cố định các doanh nghiệp này có dự kiến nhưng hầu hết lưu lượng còn rất thấp, chưa cần thiết phải bố trí thêm.
 
Cùng vui đón Tết
 
Theo tính toán, muốn tránh hoàn toàn hiện tượng nghẽn mạng cục bộ trong dịp Tết, các doanh nghiệp cần phải tăng dung lượng đáp ứng của mạng lưới, chí ít là gấp 2 lần, tức là khoảng 12 triệu so với hiện nay. Theo giá thành hiện tại, việc mở rộng dung lượng tốn khoảng 100 USD/thuê bao. Như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải đầu tư hàng trăm triệu USD thì mạng mới không bị nghẽn cục bộ trong dịp Tết. Mức đầu tư chỉ cho 1 dịp Tết như vậy là quá lớn đối với doanh nghiệp, trong khi tốc độ thay đổi công nghệ của thiết bị lại quá nhanh.
 
VNPT bày tỏ mong muốn khách hàng hiểu và thông cảm với doanh nghiệp, từ đó có sự hợp tác tích cực để cùng VNPT giảm tải cho mạng thông tin di động dịp Tết này. Trước hết, khách hàng nên tăng sử dụng điện thoại cố định thay cho di động trong những trường hợp có thể, để vừa góp phần san tải cho mạng di động, vừa hưởng 30% giá cước khuyến mãi của doanh nghiệp.
 
(Theo VNPT.com.vn)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,