221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
756882
ĐTDĐ 3G "lên hương" tại châu Á
1
Article
null
ĐTDĐ 3G 'lên hương' tại châu Á
,

Sắp tới kỳ chuyển dạ, nữ luật sư Maureen Chow ở Hồng Kông đã sắm cho bà chị (lúc này đã 84 tuổi), một chiếc điện thoại 3G tối tân để bà có thể chứng kiến đứa chắt chào đời thông qua tính năng... video streaming.

"Trước khi tôi sinh cháu, bà đã học sử dụng nó mỗi ngày. Sau khi có chắt, cứ cách ngày bà lại gọi một lần thăm hai mẹ con. Tất cả những gì bà phải làm chỉ là ấn số và nhấn phím gọi, chẳng khác gì máy điện thoại để bàn cả", Chow nhớ lại.

Soạn: AM 680669 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: AP)

Sau nhiều năm "hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều", cuối cùng điện thoại 3G cũng đã thực sự cất cánh và mở ra những khả năng mới cho chiếc alô 2G truyền thống.

Khác với thế hệ điện thoại analog đời đầu và thế hệ số đời thứ hai, những con dế 3G có khả năng truy cập Internet, gửi và nhận video clip cũng như download dữ liệu với tốc độ rất cao. Sau một thời gian dài không thể triển khai vì cơ sở hạ tầng không đáp ứng được và các mẫu thiết kế quá tệ, giờ đây 3G đã trở nên phổ biến ở châu Á, nhất là tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Điều ngộ nghĩnh là các mạng điện thoại của Mỹ và châu Âu vẫn còn đang vất vả thuyết phục người dùng nâng cấp lên mạng di động mới. Thị phần quá nhỏ khiến cho 3G không thể nào "bùng nổ" được trên đất Mỹ, còn ở châu Âu, trầy trật mãi 3G vẫn không vượt qua được con số 9%.

Theo giới chuyên gia thì các mạng di động ở Nhật bản và Hàn Quốc tỏ ra nhanh nhạy và xông xáo hơn các đối thủ phương Tây trong việc triển khai công nghệ mới. "Họ cũng "máu" phát triển các mẫu dế mới tối tân hơn, trong khi châu Âu chỉ chú ý độ bền còn Mỹ để ý đến tính tiện dụng".

Tính đến cuối tháng 12/2005, 47,7% trong số 90 triệu người dùng di động tại Nhật Bản đã tham gia mạng 3G. KDDI, mạng di động lớn thứ hai tại nước này, dẫn đầu xu hướng với ...95% lượng khách hàng đã chuyển sang xài 3G.

Còn ở Hàn Quốc, SK Telecom, mạng di động thống trị thị trường cũng chứng kiến 40% khách hàng đăng ký dùng mạng 3G. Tương tự, Hutchison Hồng lông cho biết tính đến hết tháng 10 năm ngoái, hãng đã có tổng cộng 10 triệu thuê bao 3G trên toàn thế giới.

"Giờ đây chúng ta đã có kha khá kinh nghiệm về 3G: Cái gì là khả thi, cái gì nên cung cấp và cái gì không", chuyên gia Nick Ingelbrecht của Gartner cho biết.

Còn tại các khu vực khác của châu Á, Singapore, Úc và Đài Loan cũng đang rục rịch triển khai dịch vụ 3G. Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới thì dự kiến cấp giấy phép 3G ngay trong năm nay.

Quá xa với kỳ vọng

Thực ra người ta đã kỳ vọng quá lớn vào 3G ngay từ thời điểm cách đây 6 năm, khi một số chuyên gia cho rằng công nghệ mới này sẽ giúp doanh thu của các mạng di động tăng đột biến, và rằng người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận, cũng như chi tiền cho việc download nội dung.

Nhưng suốt từ đó đến nay, mọi nỗ lực dọn đường cho 3G đều hầu như thất bại. Các mạng di động vẫn loay hoay chưa thể tìm ra một tính năng "kỳ diệu", mà thiếu nó, người tiêu dùng không thể nào sống được. Nhưng chí ít thì bây giờ, người ta cũng ngộ ra một điều: 3G có thể là một vũ khí mới để tấn công vào những thị trường đã bão hòa.

Với ưu điểm vượt trội về tốc độ và dung lượng, mạng 3G cho phép các nhà cung cấp dịch vụ mở rộng sản phẩm của mình, từ download ca khúc, bản đồ, game đồ họa cao cấp cho đến email multimedia và gọi điện thấy hình.

Tại Singapore, MobileOne đã cung cấp nguyên một series phim truyền hình dành riêng cho ĐTDĐ 3G, trong khi đối thủ StarHub khai trương dịch vụ dữ liệu di động trên nền công nghệ hiện đại của DoCoMo.

Thách thức lớn nhất mà các mạng 3G phải đối mặt là làm sao thuyết phục được người tiêu dùng bình thường - vốn có xu hướng lựa chọn dịch vụ theo giá cước và thiết kế điện thoại đi kèm - nâng cấp lên một dịch vụ mới, có vẻ như phức tạp và không thật cần thiết.

Một lời than phiền khác thường gặp ở khách hàng 3G là các site Internet di động ngày càng nặng do nhồi quá nhiều ảnh, dẫn tới việc download rất lâu, kể cả là với tốc độ cao. Với nhiều người, điện thoại chỉ đơn giản là để gọi điện và nhắn tin. Một chiếc điện thoại cơ động, gọn nhẹ quan trọng hơn là một chiếc alô sành điệu và tân thời.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,