221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
756066
Tham vọng "thầm kín" của các đại gia
1
Article
null
Tham vọng 'thầm kín' của các đại gia
,

Âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt, các đại gia công nghệ thế giới đang xâm thực vào những mảng thị trường mới, vốn không phải sở trường của họ, bằng đủ chiêu bài táo bạo.

1. Google: Thay áo thị trường di động

Trong hành trình bành trướng lãnh thổ không mệt mỏi của mình, Google tỏ ra đặc biệt "hữu ý" với thế giới không dây. Từ bản hợp đồng mới đây để trở thành công cụ tìm nghiếm mặc định cho trình duyệt di động của Opera Software, cho tới việc khai trương trang chủ tùy biến dành riêng cho dế. Nhưng giới phân tích cho rằng một gã tham lam như Google đâu chịu dừng lại quá sớm như vậy.

Soạn: AM 678673 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: Mobilemag)

Cách đây vài tuần, có một tin đồn rộ lên là Google đang âm thầm phát triển một chiếc máy tính của riêng mình, sử dụng hệ điều hành do chính hãng phát triển với cái giá 200 USD. Chính vì thế, các chuyên gia phỏng đoán rằng việc Google tự tay thiết kế một chiếc điện thoại di động Web là hoàn toàn có thể. Con dế này sẽ có một bánh cuộn, click được như chuột máy tính, với bàn phím nắp trượt rất thuận tiện cho việt duyệt Web và tìm kiếm. Tất nhiên, công việc sản xuất sẽ được "đá" sang cho Dell hoặc HTC, Google chỉ chú tâm vào xây dựng phần mềm cho con dế này mà thôi.

Khác với Nokia hay Motorola, Google chả mấy quan tâm đến phần cứng và các thông số kỹ thuật. Thứ duy nhất nó để tâm là phần mềm. Chiếc điện thoại Google sẽ được trang bị sẵn trang chủ tìm kiếm Google cá nhân hóa, tài khoản Gmail và một phiên bản của Google Reader dành riêng cho ĐTDĐ, phục vụ những ai có nhu cầu cập nhật tin tức thời sự trong ngày.

Bạn có thể thiết lập tài khoản Gmail và cài đặt preference trên máy tính, sau đó tất cả các dịch vụ tương thích của Google sẽ ồ ạt đáp xuống điện thoại của bạn. Lịch sử tìm kiếm trên PC của bạn cũng sẽ nhảy ra mỗi khi bạn thực hiện một thao tác tìm kiếm trên dế, cho phép bạn gõ số ký tự ít nhất mà vẫn ra được kết quả như ý.

Tất cả những dịch vụ này có lẽ sẽ được Google cung cấp miễn phí. Giá của con dế thậm chí chắc cũng... như bèo vì hãng này chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo. Sau quảng cáo Web, giờ đây Google lại đang nhắm nhe đến thị trường quảng cáo di động đầy tiềm năng.

2. Apple: iPod = mọi thứ

Soạn: AM 678681 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: Engadget)

Giáng sinh năm nay thật sự là một Giáng sinh của iPod, song Apple chắc chắn chưa cam tâm dừng lại. Quả táo đã thề sẽ tiếp tục tung ra tiếp những thiết bị ai-cũng-phải-có, ai-cũng-phải-thèm-muốn, mà đứng đầu danh sách là một phần mềm dành cho đầu thu video KTS (kiểu như TiVo) cùng Mac Mini - tâm điểm của giải trí số trong tương lai.

Nhiều người vẫn đang mơ ước về một thiết bị iPhone đích thực - hòa trộn tinh hoa của một con iPod với một chiếc điện thoại di động thời trang sành điệu (Motorola Rokr đã thất bại hoàn toàn). Tuy nhiên, bản thân iPod cũng sẽ tiếp tục được "mông má" bằng hàng loạt tính năng mới, chẳng hạn như nghe đài FM hoặc radio vệ tinh, hoặc dàn loa hifi-stereo bé xíu tích hợp bên trong. Tương tự, bạn nghĩ sao về một dòng video iPod màn hình lớn, đi kèm với đầu đĩa DVD? Và cuối cùng, cho thêm chút gia vị Bluetooth để bữa tiệc iPod thêm phần thịnh soạn là một việc quá đơn giản.

Thêm một chút tư duy nữa: Tại sao người dùng lại không thể nâng cấp chiếc máy iPod của họ bằng những tính năng và phần cứng mong muốn (Ổ cứng lớn hơn, màn hình to hơn, Bluetooth, đài vệ tinh), hệt như họ có thể làm với laptop vậy?

3. Yahoo: Nồi lẩu truyền thông

Yahoo đã góp phần biến 2005 thành Năm của RSS (Đồng bộ hóa tối giản), khi tích hợp công nghệ này vào một loạt dịch vụ quen thuộc như MyYahoo, Yahoo News và kể cả Yahoo Mail. Yahoo cũng tiện tay giật luôn ngôi vô địch về định dạng Media RSS dành cho video, khi cho phép người dùng tải video clip bất kỳ lên công cụ tìm kiếm video của hãng.

Soạn: AM 678683 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: Reuters)

Với tất cả những viên gạch lót đường này, đã đến lúc Yahoo có thể thực hiện bước tiếp theo: biến My Yahoo trở thành một "cái lò" khổng lồ của Truyền hình Internet, hay IPTV. My Yahoo sẽ trở thành điểm đến duy nhất nơi bạn có thể tìm kiếm, mua và xem video (cũng như nghe chương trình phát thanh podcast) từ bất cứ địa chỉ nào trên Web - dù đấy là những clip ăn khách như Saturday Night Live hay phóng sự truyền hình của Kevin Sites tại các điểm nóng thế giới mà Yahoo nắm độc quyền.

Đó sẽ là nơi bạn có thể thưởng thức tất cả các nội dung media trực tuyến, dễ dàng lập ra một playlist, ghi đĩa DVD, upload video clip của chính mình và chia sẻ chúng với những người khác. Để truyền hình Internet có thể cất cánh, chúng ta cần có một "cửa ngõ truyền thông" thân thiện với người dùng (kèm theo nội dung hay nữa thì càng tốt), và Yahoo có thể mang đến câu trả lời lý tưởng.

4. Microsoft: Live, Live và Live

Trong năm nay, Microsoft sẽ tìm mọi cách để chứng minh mình là một đại gia phần mềm Internet. Đúng vậy đấy. Mặc dù đã  thắng trong cuộc chiến trình duyệt trước Netscape nhiều năm trước, song 85% doanh thu của hãng tính đến nay vẫn là từ thị trường phần mềm PC hoặc máy chủ.

Soạn: AM 678723 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: Flickr)

Dưới sự dẫn dắt của Bill Gates và Tân giám đốc công nghệ Ray Ozzie, mới đây gã khổng lồ đã công bố sáng kiến "Microsoft Live", cung cấp một dạng phần mềm mới - "cư trú" trên web thay vì trong máy tính desktop như hiện nay.

Những sản phẩm đầu tiên bao gồm: Xbox Live (cung cấp game online), Windows Live (bao gồm email, tin nhắn nhanh IM và blog trực tuyến) và sắp sửa khai trương là Office Live (bộ phần mềm chia sẻ tài liệu, quản lý dự án và hosting website). Đây quả là một sự khởi đầu đầy hứa hẹn, song toàn bộ những dịch vụ này vẫn tách rời khỏi hai sản phẩm chủ lực của Microsoft là Windows và Office.

Theo giới phân tích, cuối cùng thì tất cả các chương trình phần mềm của Microsoft sẽ đều có một phiên bản Live như trên. Bạn sẽ có thể click vào nút "Chia sẻ" trong Word để tải lên Office Live một tài liệu bất kỳ. Hoặc nếu như bạn muốn chèn một thông tin từ Windows Live RSS vào file Word hoặc Excel, để thông tin đó được cập nhật tức thì mỗi khi bạn mở file đó ra, công việc đó sẽ trở nên dễ như bóc kẹo trong tương lai.

Không bao lâu nữa, sự khác biệt giữa việc tạo một file Word, Excel hay PowerPoint với tạo một trang Web sẽ hoàn toàn biến mất. Tất cả tài liệu sẽ trở thành trang web. Nếu Microsoft có thể nối nhịp "cầu tre" giữa 2 thế giới desktop và Web với nhau, dịch vụ Live của hãng chắc chắn sẽ trở thành một kênh doanh thu khổng lồ.

5. Amazon: Chợ "ý tưởng" trực tuyến
Soạn: AM 678717 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Nguồn: Flickr)

Có thể nói, Amazon.com không phải là một hãng bán lẻ, mà là một website kinh doanh thông tin. Lý do cơ bản để người ta vào mua hàng ở Amazon là vì nơi đây cung cấp thông tin cực kỳ đầy đủ, phong phú và đa dạng về sản phẩm, từ giá cả, mô tả, thông số kỹ thuật, hình ảnh cho đến đánh giá và chấm điểm của người đã dùng. Chính vì thế, bước phát triển logic tiếp theo sẽ là khai trương một cái chợ kinh doanh "ý tưởng".

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để Amazon có thể tung ra một dịch vụ "ra ngô ra khoai", song chẳng có lý do gì để hãng không khởi đầu từ tốn bằng một vài thử nghiệm ngay trong năm nay.

Với những hạng mục sản phẩm tương đối cơ bản, khách hàng có thể truy cập vào một mục có tên là "Thiết kế" ngay trong website Amazon.com. Sau đó, sử dụng những phần mềm thiết kế 3D đơn giản trên nền Web, người dùng sẽ tự tưởng tượng ra các ngăn kéo của tủ bếp bố trí như thế nào, vỏ điện thoại di động trông ra làm sao v...v... rồi bán ý tưởng đó lại cho những ai có nhu cầu.

Tất cả những gì Amazon cần làm là mở ra một cái chợ nên mặt hàng được đem ra mua bán là thiết kế và ý tưởng. Ở nơi ấy, người tiêu dùng, các nhà thiết kế chuyên nghiệp và các doanh nghiệp có thể giao dịch, đánh giá, chấm điểm mỗi một thiết kế đưa lên.

Thiên Ý (Theo CNN Money)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,