(Ảnh: NYT) |
Quảng cáo trên TV đang dần “chuyển dịch” sang điện thoại di động (ĐTDĐ), vì đây được coi là hình thức quảng cáo thế hệ mới - “gần gũi hơn và cá nhân hơn”, có thể gửi các mẫu video, audio, các banner quảng cáo và thậm chí là những đoạn text(văn bản) đến các thiết bị cầm tay.
Các nhà tiếp thị tỏ ra rất tin tưởng triển vọng sử dụng điện thoại, trong đó có nhiều máy sử dụng hệ thống định vị toàn cầu, để gửi quảng cáo đến người dùng theo từng vùng. Về mặt lý thuyết, với thông tin thu được, các nhà tiếp thị có thể gửi thông điệp từ các công ty bán lẻ cho người dùng di động ở gần cửa hàng bán sản phẩm đó.
Quảng cáo trên ĐTDĐ có thể là “ý tưởng tuyệt vời nhất trong chiến dịch quảng cáo trong nhiều năm qua của chúng tôi”, Laura Marriott, Giám đốc điều hành Hiệp hội quảng cáo trên di động nói.
Tuy nhiên, quảng cáo trên di động cũng làm ảnh hưởng đến khách hàng. Dư luận chỉ trích công ty Madison Avenue (Mỹ), tìm cách quảng cáo ở bất kể nơi nào còn chỗ trống, như bảng quảng cáo, mặt tiền của tòa nhà, hai bên xe buýt, có thể sẽ lại “lấn” sang điện thoại để quảng bá cho sản phẩm của mình.
Các công ty không dây cho biết nguy cơ mất khách hàng là nguyên nhân hãm “sức nóng” của thị trường quảng cáo. Sẽ là bất hợp pháp nếu các công ty bán số điện thoại cho công ty quảng cáo. Các nhà cung cấp nội dung, như CBS Sports và nhiều kênh khác, cam kết sẽ canh chừng các quảng cáo bất hợp lệ.
Hiện nay, quảng cáo trên di động đang chập chững những bước đi đầu tiên. Song, trong năm nay, “chiêu” này sẽ nhanh chóng phát triển, quảng cáo sẽ có đồ họa và video rất tinh vi.
Một số công ty đã bắt đầu gửi quảng cáo bằng văn bản (text) rất đơn giản đến các điện thoại đang duyệt web. Trong khi đó, thị trường mới xuất hiện thêm chiến lược quảng cáo mới, kêu gọi người dùng di động gửi tin nhắn tới các công ty quảng cáo để nhận đuợc phần quà đặc biệt.
Năm ngoái, doanh thu quảng cáo trên di động mới chỉ khiêm tốn 45 tỷ USD. Sprint Nextel, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Ovum, dự đoán, con số này sẽ đạt 1,26 tỷ trong năm 2009.
Tuy nhiên, điều hạn chế nhất hiện nay vẫn là về mặt công nghệ. Người dùng vẫn có thể lướt web trên màn hình nhỏ xíu của “dế” nhưng lại không ưng ý khi chơi video trên đó.
Từ tháng 9 năm ngoái, công ty thẻ tín dụng Visa USA thực hiện chiến dịch quảng cáo trên di động, người dùng gửi tin nhắn theo mã 5 số để nhận bản dự báo thời tiết. Tin nhắn gửi lại được đính kèm theo một banner: “Do Visa tài trợ”. Và Visa cũng ký hợp đồng với kênh thể thao ESPN để gửi hình ảnh động kéo dài trong 3 giây trước khi khách hàng nhận được kết quả trận đấu của ESPN. Cũng trong tháng 9, Microsoft bắt đầu gửi thư quảng cáo đến điện thoại, hiện hình logo Microsoft Office khi khách hàng lướt qua một số website nhất định. Các công ty khác thì gửi banner quảng cáo cho khách hàng chỉ bằng cú click chuột. Các tờ báo điện tử cũng bắt đầu bán quảng cáo trong các bài báo gửi tới điện thoại di động.
(Theo Dân trí/New York Times)