Sau 13 năm "mặn nồng", Apple đã quyết định cho rơi IBM không thương tiếc để quay sang bắt tay cùng Intel. Vì sao vậy?
Việc liên minh cùng hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ giúp Quả táo giành giật thị phần từ các đối thủ máy tính Windows, chưa kể còn giúp mở toang cánh cửa dẫn vào nhiều thị trường mới.
Liệu thế giới đã sẵn sàng để đón nhận Mactel hay chưa? Câu trả lời là rồi, vì giá cổ phiếu của Apple vừa đạt mức kỷ lục trong lịch sử hãng ngày hôm qua, sau khi thế hệ máy tính Macs xài chip Intel đầu tiên được công bố.
Ngày 10/1/2006 đã đánh dấu một bước rẽ lịch sử của ngành công nghiệp PC: Trong khuôn khổ triển lãm Macworld thường niên, gã phù thủy Steve Jobs đã khoe ra với thế giới hai sản phẩm đầu tiên dùng chip lõi kép Core Duo của Intel - một mẫu iMac và một model laptop mới - kèm theo mở ngoặc: Không hạn chế người dùng cài đặt hệ điều hành Windows trên những máy này. Giờ đây, người dùng đã có thể mua một cỗ máy nhanh gấp 3 lần trước đây mà giá vẫn không đổi.
Và cũng giống như chuyện tình Wintel - giữa Microsoft với Intel từ nhiều thập kỷ nay, mối quan hệ giữa Apple - Intel chắc chắn sẽ mang đến lợi ích đáng kể cho cả hai bên.
Được cả anh lẫn ả!
Với Intel, phần thưởng đã quá rõ ràng. Giám đốc điều hành Paul Otellini trong một cuộc phỏng vấn từ tháng 12 năm ngoái với BusinessWeek, chỉ ra rằng Intel đã vớ được một khách "sộp" mới: không chỉ cung cấp vi chip cho máy tính Apple, mà còn bán cả bộ nhớ động cho các dòng máy nghe nhạc iPod. Chưa hết, nhiều bài báo gần đây còn tiết lộ Apple đã hợp đồng với Intel về phát triển cả bo mạch chủ cho Mac.
Nhưng hỏi ngược lại, Apple được lợi gì từ Intel? Apple không chỉ nhắm đến công nghệ chip mới nhất của Intel, mà còn muốn tận dụng cả sức mạnh marketing rộng lớn của hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới này nữa.
Với một "lính mới" (đúng hơn là tương đối mới) như Macs, cuối cùng đã có cơ hội để vươn lên, bằng vai với những gã khổng lồ PC như Dell hay HP, ít nhất là về mặt hiệu suất chip. Thương hiệu Apple vẫn luôn bị đánh giá dưới cơ trong suốt nhiều năm qua, nhất là trong lĩnh vực notebook PC.
Tại sao lại như vậy? Là vì cả hãng chịu trách nhiệm bán chip cho Apple trước đây là Motorola và IBM đều không mấy mặn mà với việc thường xuyên cập nhật đời chip mới cho Quả táo, do thị phần toàn cầu của PC Apple "không bõ". Giờ thì Apple đã có được "một đối tác mạnh mẽ và ổn định là Intel, với năng lực dồi dào để đáp ứng mọi thứ họ đòi hỏi", nhà phân tích Richard Shim của IDC cho biết.
Cuộc chiến video
Tuy nhiên, Apple đã chứng minh rằng họ có thể tung ra những phát minh làm thay đổi cả ngành công nghiệp công nghệ. Quả thật, với việc chuyển sang xài chip Intel, máy tính Macs sẽ trở thành hệ thống phần cứng duy nhất hiện nay chạy được cả bốn họ phần mềm phổ biến nhất là OS X, ứng dụng Java, Linux và Windows với một tốc độ tối ưu. Điều này mở ra khả năng tất cả ứng dụng người dùng đang có trên hành tinh này sẽ có thể nhồi nhét cả vào trong một cỗ máy Apple.
Vậy thì sao, bạn tự hỏi? Hơn ai hết, Steve Jobs là người hiểu rõ triển vọng của tiềm năng này. Nó sẽ giúp ông ta biến máy tính Apple thành một "trung tâm siêu giải trí", hội tụ những tinh túy nhất của thế giới multimedia và thay thế PC Windows, chinh phục không gian phòng khách gia đình.
Thành công của Apple trên địa hạt nhạc số là không thể phủ nhận, khi trong năm 2005, hãng liên tiếp tung ra những sản phẩm best-seller như iPod nano và iPod video. Các đối thủ tìm mọi cách để hạ bệ Apple, từ tung tiền quảng cáo, tung ra hàng chục sản phẩm cạnh tranh, song thị phần Quả táo vẫn vững như kiềng ba chân.
Giờ thì Apple cần có "khẩu thần công" Intel để xung phong vào một trận tuyến đang cực nóng: Video số. Trận tuyến này cực rộng, trải đều từ video tải qua Internet cho đến HD-DVD. Ở đó, Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, không chỉ từ những đại gia điện tử như Sony hay Samsung, mà còn từ những chiếc PC được "vũ trang" nền Viiv của chính Intel. (Hôm 5/1, Intel tuyên bố rằng người dùng Viiv có thể download mọi thứ, từ những chương trình truyền hình xa xưa cho đến bộ phim Hollywood còn đang nóng rạp).
Yếu tố "Cool"
Để chiến thắng trong cuộc chiến, Jobs trông cậy vào năng lực thiết kế đột phá có tiếng của Apple : luôn biến những công nghệ phức tạp trở nên đơn giản và dễ dùng. iPod là vậy và iPod video cũng vậy.