221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
753469
Trung Quốc sẽ là cường quốc hi-tech?
1
Article
null
Trung Quốc sẽ là cường quốc hi-tech?
,

Trung Quốc đang chuyển mình trong thời đại số. Giờ đây, điện thoại di động, camera là một trong những vật bất ly thân của người dân, mọi người vừa nói chuyện, vừa nhắn tin và vừa lướt web.

Các thiết bị công nghệ đã trở thành vật bất ly thân của người Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất điện thoại di động, máy tính, camera lớn nhất thế giới. Với dân số đông nhất thế giới 1,3 tỷ người, Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ lớn nhất thế giới.

 

Dorothy Yang, Giám đốc nghiên cứu của công ty khảo sát thị trường IDC, nói: “Ở đây có khoảng 70 – 80% người dùng Internet băng thông rộng. Một mặt vì kết nối băng thông rộng ở Trung Quốc khá rẻ, chỉ 10 – 15 USD/tháng”.

 

Không chỉ là nước sản xuất công nghệ, Trung Quốc đang trở thành nước có lượng khách hàng khổng lồ sử dụng đồ hi-tech.

 

Mê điện thoại

 

Đáng ngạc nhiên là hiện tại, nước này là thị trường sử dụng điện thoại di động lớn nhất thế giới, hơn 380 triệu chiếc. Và, cũng như sự thâm nhập của Internet, số thuê bao di động cũng tăng với con số ấn tượng. Hòa chung nhịp đập với thế giới, “thượng đế” Trung Quốc cũng rất yêu “dế” vì sự tiện lợi và tiện ích của nó.

 

Tại các cửa hàng điện thoại ở Trung Quốc, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm trong nước hoặc điện thoại của các hãng nổi tiếng khác. Tuy nhiên, phần lớn “dế” của các nhà sản xuất trong nước đều được tích hợp đầy đủ các tính năng đáp ứng nhu cầu của người dùng: máy nghe nhạc MP3, đầu chơi video MPEG4, PDA, camera 2 megapixel kèm đèn flash và thậm chí cả video camera.

 

Song, kiểu dáng của “hàng nội” vẫn không thật sự ấn tượng và bóng bẩy như những sản phẩm khác.

 

Không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh

 

Giới doanh nhân Trung Quốc nắm bắt rất nhanh cơ hội làm ăn và việc thiết lập các dịch vụ trên nền web đã giúp nhiều người trở thành triệu phú. Jack Ma, chủ hãng Alibaba, đối thủ của trang đấu giá trực tuyến eBay, đã kinh doanh rất thành công trên hệ thống thanh toán trực tuyến.

 

“Internet là một cộng đồng, đừng nghĩ nó đơn thuần chỉ là chiếc máy tính. Khi bạn xây dựng website của bạn như một cộng đồng thì công ty bạn sẽ làm ăn rất phát đạt”, chủ nhân site Alibaba nói.

 

Về việc liệu Trung Quốc có thể trở thành cường quốc công nghệ? Jack tin rằng điều này sẽ xảy ra và chỉ còn là vấn đề thời gian và cơ hội. “Chắc chắn Trung Quốc sẽ phát triển rất nhanh về Internet, song, khó khăn nhất vẫn là sự sáng tạo và đổi mới, sẽ còn mất nhiều thời gian”, Jack nhận định.

 

Jack cũng hy vọng sẽ tiếm ngôi thống trị thế giới công nghệ của nước Mỹ.

 

Sự ảnh hưởng rộng lớn

 

Tháng 12/2004, công ty sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo đã làm được điều không tưởng, thâu tóm bộ phận sản xuất PC IBM ở nước này.

 

Trước đây Lenovo đã là công ty sản xuất PC lớn nhất Trung Quốc. Sau thương vụ với IBM, Lenovo trở thành công ty máy tính lớn thứ 3 thế giới (vượt lên từ vị trí thứ 9).

 

“Đây là thương vụ rất quan trọng, giúp Lenovo trở thành một công ty quốc tế thực sự”, Alice Li, Giám  đốc Lenovo, nói. “Chúng tôi đã có đội ngũ quản lý giỏi và nhiều thương hiệu nổi tiếng, như Thinkpad, và Lenovo cũng có mạng lưới phân phối nhanh chóng trên toàn thế giới”.

 

Lenovo dường như là yếu tố quyết định viễn cảnh của Trung Quốc vì đây là công ty quốc tế đầu tiên của nước này.


(Theo Dantri/BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,