221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
752837
Phụ nữ cũng mê đồ công nghệ
1
Article
null
Phụ nữ cũng mê đồ công nghệ
,

Mùa nghỉ lễ cuối năm 2005, các cửa hàng đồ điện tử ở nhiều nước tràn ngập các "bóng hồng". Hiện tượng phụ nữ đi mua sắm đồ công nghệ cao để làm quà tặng và cả cho bản thân đã trở nên phổ biến đến mức các nhà sản xuất không thể thờ ơ được nữa. Họ bắt đầu cố gắng hết sức để chiều lòng đội ngũ thượng đế mới vô cùng đông đảo và không kém phần bạo tay này.

Công nghệ không còn là lãnh địa của nam giới. Theo một cuộc điều tra mới đây do Công ty tư vấn IDC (Mỹ) thực hiện, vào dịp nghỉ lễ cuối năm vừa qua danh sách mua sắm của phụ nữ bao gồm cả máy ảnh số, máy nghe nhạc iPod và các phụ kiện đi kèm, các loại máy nghe nhạc MP3 khác, thậm chí cả máy tính xách tay. Không chỉ mua những đồ vật này làm quà, họ còn sắm cho riêng bản thân mình. Điều này chứng tỏ ngày nay phái yếu cũng đam mê các đồ dùng công nghệ không kém gì phái mạnh.

Theo số liệu của các nhà sản xuất điện tử và các tổ chức thương mại, phụ nữ có sức ảnh hưởng tới 80% doanh số bán ra của các sản phẩm điện tử. Dịch vụ bán hàng Best Buy cho hay, phụ nữ là người quyết định chính trong việc mua các đồ điện tử trong gia đình, và họ cũng là người đánh giá các dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, từ trước đến nay, ngành điện tử và công nghệ thường coi phụ nữ là đối tượng khách hàng rất ít tiềm năng. Margaret Heffernan - một khách hành nữ mua đồ điện tử, nói: "Thật là buồn cười khi nghe những người bán hàng giới thiệu sản phẩm của mình. Họ chẳng biết họ đang nói về cái gì và họ nghĩ rằng điều đó cũng không quan trọng bởi tôi chỉ là một người phụ nữ". Heffernan cho biết, chính vì kiểu đối đãi hết sức bực mình này mà cô thường mua các sản phẩm điện tử qua mạng.

Nhận biết được sai lầm trên, các hãng chế tạo đồ công nghệ đã nhanh chóng tìm kiếm các chiêu thức thu hút khách hàng phụ nữ, từ việc tung ra các sản phẩm có thiết kế mềm mại, phù hợp với chị em đến các chiến dịch marketing và thay đổi phong cách bán hàng cho phù hợp. Theo nghiên cứu trên đây, phụ nữ thích máy tính xách tay nhẹ hơn và các đồ vật nhỏ hơn, đặc biệt là không mất nhiều thời gian để cài đặt cũng như học cách sử dụng. Chính vì thế, nhà sản xuất khổng lồ Sony đã tung ra thị trường dòng sản phẩm Walkman Bean MP3 có kích thước vừa vặn với lòng bàn tay của chị em và gần đây nhất là dòng máy tính xách tay Vaio FJ với nhiều màu sắc khác nhau.

Một số tập đoàn công nghệ hàng đầu như Motorola đưa ra hàng loạt các sản phẩm màu hồng với ý tưởng phụ nữ sẽ rất thích bởi nó "hợp" với màu áo hay dây đeo điện thoại của họ. Tuy nhiên, nhiều khách hàng phụ nữ lại tỏ ra ghét những đồ công nghệ màu hồng, đặc biệt là những sản phẩm họ sử dụng trong công việc. Một phụ nữ cho biết: "Tôi không muốn màu hồng. Tôi thích những màu đậm, thậm chí giống màu đàn ông thường thích. Đối với tôi, thiết kế và kiểu dáng đẹp mới là điểm thu hút".

Dana Thorat - chuyên viên tư vấn của IDC - cho rằng, màu hồng thích hợp hơn với những bé gái ở độ tuổi từ 12-14 hơn là những phụ nữ đã đi làm. Tuy nhiên không phải phụ nữ không thích màu sắc. Có nhiều chị em đã đề xuất sản xuất điện thoại di động màu vàng để họ có thể tìm thấy dễ dàng trong những trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, theo Thorat, các nhà sản xuất cần phải phân biệt được sự khác nhau trong sở thích của từng đối tượng khách hàng, từ người thích mua sắm thời trang đến những người chỉ cần những đồ vật đơn giản phục vụ nhu cầu cần thiết, từ các thiếu nữ đến những phụ nữ lớn tuổi.

(Theo Lao Động/BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,