221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
751909
Chip lõi kép có nhân đôi sức mạnh?
1
Article
null
Chip lõi kép có nhân đôi sức mạnh?
,
"Hai bộ não sẽ tốt hơn một". Đó là xu hướng mà Intel và AMD sẽ phát triển bộ xử lý trong năm nay.  Ngày càng có nhiều bộ xử lý (BXL) cho máy tính để bàn và laptop sử dụng thiết kế đưa 2 nhân vào trong cùng một chip. 
 
 
 
Năm 2003, Intel và Dells đã từng cho rằng xu hướng BXL lõi kép là phiền phức và không hiệu quả. Nhưng hiện nay, tình hình đã thay đổi, BXL càng chạy với  tốc độ cao thì tản nhiệt càng lớn. Những BXL nhanh nhất toả ra nhiệt lượng rất lớn và nhiệt độ tăng cao có nghĩa là sẽ làm giảm hiệu năng. Nhiều người sử dụng đã phải  dùng tới giải pháp tản nhiệt bằng nước, mặc dù Intel đã phải rất nỗ lực trong vấn đề này. Các hãng sản xuất BXL không thể cứ tăng tốc mãi tốc độ đồng hồ trong BXL nhằm tăng hiệu năng được. Phải tìm ra phương thức mới để tăng hiệu năng và giảm nhiệt độ cho BXL chứ! Đó chính là phương châm của BXL lõi kép.

Giải pháp BXL lõi kép

Bước vào thế giới BXL lõi kép như Athlon 64 X2 của AMD và Pentium D của Intel. Những BXL này hỗ trợ 2 nhân và thực hiện tốt hơn những tác vụ tính toán đa nhiệm. Một yếu tố quan trọng hơn, chúng có thể làm việc cùng nhau và đem lại hiệu năng tốt nhất mà không phải tăng tốc độ đồng hồ như trong BXL đơn. Kết quả là những biện pháp tản nhiệt cho CPU sẽ đơn giản hơn và không phải chịu áp lực lớn như trong các BXL đơn. Chính yếu tốt này giúp cho các hãng có thể duy trì được vấn đề tăng tốc độ cho BXL mà vẫn đảm bảo về nhiệt độ cho BXL.

Nếu cho rằng sử dụng BXL kép sẽ cho tốc độ gấp đôi BXL đơn tại cùng một tốc độ đồng hồ? Bạn đã nhầm! Rất nhiều những yếu tố khác gây ảnh hưởng tới hiệu năng của CPU. Trước hết, BXL kép có thể làm việc thật hoàn hảo, cho hiệu năng tốt với những ứng dụng được phân thành nhiều tiến trình nhỏ (multithread application). Nhưng các ứng dụng tiến trình đơn (singlethread application) chạy trên BXL lõi kép sẽ chẳng được lợi lộc gì từ nhân thứ hai.

Bạn không thể mong đợi nhờ đưa thêm nhân thứ 2 sẽ tăng hiệu năng lên 70% so với BXL đơn. Bởi BXL lõi kép chạy với tốc độ đồng hồ thấp hơn BXL đơn, nên sẽ không có nhiều thuận lợi hơn. Bất cứ khi nào cần chia sẻ công việc giữa các nhân trong BXL lõi kép, rất có thể chúng sẽ bị quá tải. Sự chia sẻ các tác vụ phụ thuộc rất lớn vào cách thức của mỗi ứng dụng. Hơn nữa, hiệu năng của BXL lõi kép còn phụ thuộc rất lớn vào sự hỗ trợ của phần mềm.

Phần mềm hỗ trợ  BXL đa nhân

Vẫn có nhiều tình huống mà BXL kép làm việc tốt khi không có sự hỗ trợ từ phần mềm. Ví dụ: Người sử dụng có thể mở vài chương trình đồng thời. Lúc đó, BXL lõi kép sẽ làm được nhiều việc trong cùng một thời gian như khả năng vừa làm việc với soạn thảo văn bản Word, vừa nạp trang Web trong khi đang nghe nhạc.

Quan trọng hơn, ngày càng nhiều phần mềm sẽ hỗ trợ tốt BXL lõi kép. Những hãng cung cấp các trò chơi và các công ty sản xuất card đồ hoạ đều có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong hỗ trợ kiến trúc BXL lõi kép.

Những ứng dụng đồ hoạ và biên tập video như Photoshop và Premier của Adobe cũng đã hỗ trợ đa tiến trình. Bạn có thể mong đợi rằng ngày càng có nhiều hãng cung cấp phần mềm hỗ trợ đa tiến trình và đặc biệt là hỗ trợ BXL kép.Với người sử dụng, mua BXL lõi kép sẽ đem lại những cải tiến về hiệu năng trong tương lai.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa Intel và AMD

Tuy nhiên, không phải BXL kép nào cũng giống nhau. Giám đốc marketing của GamePC, ông Chris Connelly nhận định những BXL của AMD vẫn dẫn đầu thị trường, đem lại hiệu năng cao hơn các BXL Pentium D của Intel: "Nhiều người sử dụng phàn nàn về BXL lõi kép của Intel: chip tiêu thụ nhiều năng lượng, nhiệt độ quá nóng và bản thân chip không đem lại hiệu năng cao như mong đợi".

Nhưng tất cả sẽ có thay đổi, những thế hệ BXL tiếp theo của Intel cho máy tính để bàn sẽ hiệu quả hơn và đem lại hiệu năng cao hơn với tốc độ đồng hồ thấp hơn. Cuộc chiến BXL kép giữa Intel và AMD vẫn sẽ còn khốc liệt hơn, và người dùng sẽ được hưởng lợi. Trong nửa cuối năm 2006, Intel sẽ đưa ra BXL lõi kép với tên mã Conroe, sẽ là đối thủ thực sự cho các BXL của AMD. Ông Connelly dự đoán sẽ có khoảng 90% tới 96% máy tính được bán ra trong năm nay sẽ sử dụng BXL lõi kép.

Dự đoán tương lai

BXL lõi kép có lẽ không thể là "bộ não thứ hai". Nhưng trong tương lai, chúng sẽ đem lại hiệu năng cao hơn và đó cũng sẽ là xu hướng có lợi cho người sử dụng. Những BXL 64 bit của AMD đã được bán ra trên thị trường rất thành công. Và như mọi người đều mong đợi là HĐH Windows Vista cũng sẽ sớm ra mắt trong năm nay và hỗ trợ tốt BXL lõi kép cũng như BXL 64 bit.

Vista sẽ chạy tốt trên những BXL 64 bit, điều mà HĐH Windows XP không thể. Tuy nhiên, những chương trình 32 bit vẫn thể chạy được trên Windows Vista, nhưng sẽ không thể đạt kết quả tốt như những phần mềm được viết cho 64 bit. Ví dụ:  phiên bản  64 bit của trình biên tập video nổi tiếng Adobe Premiere, có thể dựng lại vài giờ video chất lượng cao nhanh chóng hơn rất nhiều so với phiên bản 32 bit.

Mới đây, lộ trình BXL 4 nhân cũng đã được "lên lịch". Thêm nhân cho CPU cũng đồng nghĩa với tăng hiệu năng và cho phép BXL có thể đạt được những hiệu năng cao hơn hẳn mà không làm tăng nhiệt độ lên quá cao. Intel cũng có kế hoạch phát hành BXL 8 nhân trong năm 2008.

Như vậy, kỉ nguyên BXL đơn sẽ kết thúc? Không, BXL đơn vẫn có chỗ đứng. Với nhiều sử dụng máy tính, họ chỉ cần những chức năng cơ bản như: email, soạn thảo văn bản, bảng tính và những trò chơi đơn giản như Solitaire... thì vẫn thích hợp. Bởi họ không cần năng lực xử lý mạnh mẽ, và đặc biệt BXL đơn rẻ hơn rất nhiều so với BXL lõi kép.

Minh Phúc (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,