221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
750721
Top 10 Sự kiện CNTT-VT thế giới 2005
1
Article
null
Top 10 Sự kiện CNTT-VT thế giới 2005
,

Năm 2005 tiếp tục là một năm sôi động của lĩnh vực CNTT- Viễn thông thế giới, từ sự lên ngôi của podcast, sức nóng của cuộc chiến chuẩn mở và trào lưu Web 2.0 cho đến cú ngã ngựa của những tên tuổi như Sony BMG hay Wikipedia. Những sự kiện và xu hướng dưới đây, mỗi cái một vẻ, không chỉ làm nên bộ mặt "hỉ, nộ, ái, ố" của CNTT thế giới 2005 mà còn dự báo cho những xu hướng lớn hơn trong năm 2006. Bức tranh tổng quát về CNTT-Viễn thông thế giới năm qua với 10 sự kiện do Báo điện tử Vietnamnet bình chọn.

1. Oracle hoàn tất việc mua PeopleSoft, mua thêm Siebel

Soạn: AM 666679 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

2005 tiếp tục là năm của những những vụ sáp nhập và thâu tóm cỡ bự. Sau bao tranh cãi, phản đối, chỉ trích, cuối cùng thì Oracle cũng đã thành công trong việc nuốt chửng đối thủ một thời PeopleSoft với cái giá 10,3 tỷ USD vào ngày 7 tháng Một. Sở hữu tới 97% cổ phiếu của PeopleSoft, giờ đây, Oracle đã có thể can thiệp vào mọi hoạt động của hãng này. Hơn thế nữa,  Oracle sẽ có thêm sức mạnh để cạnh tranh với kỳ phùng địch thủ SAP trên thị trường phần mềm doanh nghiệp.

Tháng 9 vừa qua, Oracle lại tuyên bố sẽ mua hãng phần mềm quản lý nguồn lực khách hàng (CRM) Siebel với giá 5,85 tỷ USD. Cũng giống như PeopleSoft, Siebel từng một thời oanh liệt trên thị trường phần mềm doanh nghiệp, nhưng khi vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ mới thì... đuối

2. eBay mua lại Skype

Soạn: AM 666683 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Giữa tháng 9 vừa qua, trang đấu giá trực tuyến lớn nhất thế giới đã có một bước chuyển biến căn bản trong chiến lược kinh doanh khi quyết định thâu tóm công ty điện thoại Internet Skype. Vượt qua rất nhiều đối thủ, cuối cùng cái giá bỏ thầu 2,6 tỷ USD đã giúp eBay nuốt chửng Skype, từ đó, đặt một chân vào thị trường VoIP đang tăng trưởng với tốc độ tên lửa.

Việc eBay mua lại Skype đã buộc hàng loạt đại gia công nghệ khác như Yahoo, Google và Microsoft không thể làm ngơ trước VoIP. Mới đây, Yahoo đã khai trương hai dịch vụ mới, cho phép người dùng máy tính tại Mỹ gọi tới bất cứ một máy tính hoặc số điện thoại di động nào khác trên toàn thế giới, với mức giá thấp kỷ lục 1 cent/giây.

3. Apple tuyên bố dùng chip của Intel thay cho IBM

Soạn: AM 666685 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Ngày 6/6, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã khiến cả thế giới chấn động khi khẳng định sẽ tích hợp chip Intel cho hệ máy tính Mac, thay thế cho chip IBM. Tuyên bố này cũng đồng thời chấm dứt quan hệ hợp tác kéo dài 11 năm giữa IBM với Quả táo. Tuy nhiên, loại chip nào sẽ được chính thức sử dụng thì vẫn còn là bí mật. Những chiếc máy tính Mac đầu tiên chạy chip Intel sẽ khó có thể ra đời trước năm 2006, song với ưu thế về giá cả và hiệu suất, rõ ràng sức ép cạnh tranh của nó lên máy tính Windows là cực lớn.

Sau đó vài hôm, Apple cũng úp mở rằng hãng dự định sử dụng cả chip Intel Pentium M trong dòng máy tính xách tay và Mac Mini của hãng.

4. Bùng nổ nạn đánh cắp laptop chứa thông tin nhạy cảm

Soạn: AM 666729 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Lỗ hổng bảo mật trong hệ thống điện toán của hãng CardSystems Solutions đã khiến hơn ... 40 triệu số thẻ tín dụng rơi vào tay hacker. Vụ việc này là đỉnh điểm cho một năm "thảm họa" của an ninh và bảo mật mạng, với hàng loạt scandal đình đám. Giữa tháng 11, một laptop chứa tên tuổi, số thẻ bảo hiểm xã hội và thông tin cá nhân của 161.000 nhân viên Boeing đã bị mất cắp. Trước đó, hồi đầu năm 2005, hồ sơ cá nhân của khoảng của Bank of America cũng đã thất thoát trong một laptop bị mất cắp.

Hàng loạt vụ việc liên tiếp nhau cho phép người ta nhận định "Cuỗm PC và laptop" để ăn trộm thông tin cá nhân hàng loạt đang là "mốt" mới của những kẻ tội phạm mạng trong giai đoạn hiện nay.

5. AMD kiện Intel

Soạn: AM 666687 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Một sự chuyển giao quyền lực quan trọng khiến không tờ báo nào có thể làm ngơ. AMD - kẻ suốt đời ngậm ngùi thân phận "chiếu dưới" đã củng cố địa vị cho mình bằng chính sách đẩy mạnh chip lõi kép, cùng một vụ kiện cấp liên bang cáo buộc Intel cạnh tranh không công bằng.

Tháng 6 vừa qua, AMD tố cáo Intel đã ép buộc ít nhất là 38 công ty, cửa hàng bán lẻ và nhà phân phối mua CPU của hãng thay vì của AMD. Theo đơn cáo buộc, thị phần 90% của Intel có được là nhờ các hành vi vi phạm luật chống độc quyền. Về phần mình, Intel cho rằng hãng không làm điều gì sai trái. Theo AMD, sự cạnh tranh từ phía AMD rõ ràng đã giúp đẩy mức giá trung bình của PC từ 2000 USD xuống còn 500 USD trong suốt thập kỷ qua. Nếu Intel bị ép buộc ngưng chính sách độc quyền đó thì giá PC sẽ giảm nhanh hơn nữa.

6. Google tuyên bố Web hóa OpenOffice

Soạn: AM 666699 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Trào lưu Web 2.0 đang chứng minh sức hút cực mạnh của nó. Google và Sun đã ra tuyên bố chung rằng Google sẽ phát hành phiên bản client của Sun OpenOffice qua mạng Internet vào một ngày đẹp trời nào đó. Hàng loạt nhân sự đã được Google tuyển dụng để xây dựng OpenOffice, một dấu hiệu cho thấy Gã khổng lồ tìm kiếm thực sự muốn nhảy vào sân chơi độc quyền của Microsoft.

OpenOffice 2.0 được tung ra ngay sau đấy với nhiều cải tiến về giao diện và tính năng hiện đại. Hơn thế nữa, nó còn hỗ trợ OpenDocument, định dạng file mà ngay đến IBM cũng dự định hỗ trợ kể từ năm 2006.

Vội vàng, Microsoft buộc phải đối phó bằng cách công bố Live Software, đồng thời tuyên bố sẽ cung cấp các định dạng tài liệu Word, Excel và PowerPoint dưới dạng chuẩn mở.

7. Scandal Rootkit của Sony BMG

Soạn: AM 666701 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Những gì Sony BMG cùng với đối tác First 4 Internet gây ra  quả đã vượt quá sức chịu đựng của cả những người dùng kiên nhẫn và vị tha nhất. Một khi được đút vào ổ CD của máy tính, phần mềm chống sao chép của First sẽ tự động cài đặt như một rootkit mà bạn không hề hay biết. Không những bị bó tay buộc chân trong việc tạo bản sao mới, máy tính của bạn còn phải đối mặt với nguy cơ bị hacker tấn công.

Sau khi sự việc bị khui ra, Sony BMG loay hoay chữa cháy bằng cách tung ra một miếng vá làm cho tình hình còn trở nên... tồi tệ hơn. Cuối cùng, hãng đành ngậm ngùi thu hồi toàn bộ số CD nhạc có cài phần mềm chống sao chép, hoàn tiền cho khách hàng và thề thốt không bao giờ dùng lại công nghệ XCP nữa.

Giờ thì người ta biết thêm một sự thật: Té ra Sony BMG đã biết về lỗ hổng bảo mật này ít nhất là 2 tuần trước khi blogger Mark Russinovich công bố trên web mà không hề có động tĩnh gì.

8. Wikipedia: thành công và scandal song hành

Soạn: AM 666703 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Mỗi lần tìm kiếm trên Web về các chủ đề quan trọng, thông dụng, bạn đều thấy đường link và cái tên Wiki chễm chệ ngay gần đầu trang kết quả. Thông tin phong phú, xác thực, vô số đường link tương tác và thường xuyên được cập nhật, từ điển bách khoa trực tuyến lớn nhất thế giới này đã phát triển đến thời hoàng kim của nó. Theo số liệu thống kê của Hitwise, Wikipedia trở thành site tham khảo được ghé thăm nhiều nhất trong năm nay, chỉ sau mỗi Dictionary.com.

Tuy nhiên, do đặc thù ai cũng có thể vào biên tập, chỉnh sửa một mục từ trong Wikipedia nên trang từ điển bách khoa trực tuyến này cũng có thể biến thành nguồn thông tin ma, bịa đặt hoặc lệch lạc bất cứ lúc nào. Đơn cử như vụ rình rang mới đây, một tổng biên tập vô tội của một tờ báo địa phương ở Mỹ đã bị biến thành kẻ ám sát Robert F. Kennedy.  Còn từ khóa "Swiftboating" thì bị biến thành diễn đàn của một kẻ chống John Kerry lên rêu rao dựng chuyện. Tất nhiên, cả hai mục từ này đều nhanh chóng bị Wiki lôi ra và hiệu chỉnh, nhưng sau đó, Wiki buộc phải xiết chặt nội quy đăng ký viết bài cho site. Trên lý thuyết, việc này sẽ giúp hạn chế số thông tin sai lệch. Thế nhưng với hơn 800.000 bài viết bằng tiếng Anh và trên 1 triệu mục từ viết bằng 15 thứ tiếng khác nữa, chuyện chính xác 100% quả là điệp vụ bất khả thi.

9. Sự lên ngôi của Podcast

Soạn: AM 666711 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Podcast, hay bản thu số của một chương trình phát thanh dành riêng cho Internet, đã được lựa chọn là từ khóa của năm 2005. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh đến chóng mặt của nó trong năm 2005. Từ một ý niệm hoàn toàn xa lạ, podcast đã trở thành một trong những xu hướng "hot" nhất của lĩnh vực truyền thông. Khi truy cập vào rất nhiều site tin tức hiện nay, bạn sẽ thấy biểu tượng "Podcast this story". Nếu click vào đây và mở chương trình Media Player, bạn sẽ được nghe câu chuyện dưới đạng đọc.

Nếu blog của năm 2004 đã kéo theo sự ra đời ồ ạt của một thế hệ "nhà báo công dân", ai ai cũng có thể lập blog, ai ai cũng có thể viết báo, thì với podcast của năm 2005, ai ai cũng có thể trở thành phát thanh viên kiêm biên tập viên phát thanh.

Giờ đây, Internet đang vô cùng rôm rả với hơn 20.000 kênh podcast các loại, từ những giai điệu blues Delta cho đến nhạc tập ...Yoga. Người được mệnh danh là cha đẻ của Podcast là Adam Curry (podfather). Tính đến tháng 8 năm nay, công ty PodShow của anh này đã quyên góp được 8,9 triệu USD để xây dựng một mạng Podcaster độc lập và thu hút tới hàng triệu thính giả.

10. Google mua lại cổ phiếu của AOL

Soạn: AM 666715 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Qua mặt Microsoft, Google đã gây nên một cơn địa chấn những ngày cuối năm với việc bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại 5 % cổ phiếu của AOL. Bước đi này cũng đồng nghĩa với việc Gã khổng lồ tìm kiếm đã một chân xâm nhập thị trường quảng cáo trực tuyến béo bở.

Nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngại rằng liên minh Google - AOL có thể sẽ nảy nòi ra hiện tượng Google tràn ngập quảng cáo: Từ các banner nhấp nháy chạy trên đầu trang cho đến kết quả tìm kiếm không chính xác. Tuy nhiên, Google đã nhanh chóng trấn an người dùng bằng một bài viết của bà Myers.

  • VietNamNet

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,