221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
750511
Công nghệ cao cho "những thiên thần nhỏ"
1
Article
null
Công nghệ cao cho 'những thiên thần nhỏ'
,

Năm 2005 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của các thiết bị công nghệ cao hướng đến đối tượng khách hàng “siêu thượng đế”: trẻ em.

Đa dạng quà công nghệ cao

Soạn: AM 666295 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Điện thoại di động TicTalk, trông giống như một chiếc đồng hồ, chuyên dành cho trẻ em.

Bạn sẽ giải quyết ra sao khi cậu con trai cưng 5 tuổi của mình cứ nằng nặc đòi chơi với chiếc máy quay phim kỹ thuật số (camcorder) mới toanh mà bạn mới mua với giá 1.000 USD? Giải pháp: từ chối và kèm theo đó là nước mắt của chú nhóc hay thậm chí tiếng quát nạt của ông bố. Hiện tại, vẫn còn một giải pháp khác mà cả bạn và thiên thần nhỏ đều hài lòng: Chú nhóc sẽ được sắm riêng một chiếc camcorder mới toanh nhưng giá chỉ có 100 USD. Loại máy này vẫn có đầy đủ các tính năng như máy của người lớn, tất nhiên là chỉ dừng lại ở mức độ của một món đồ chơi.

Mùa mua sắm cuối năm 2005 được xem là khá sôi động. Theo báo cáo về mua sắm trực tuyến cuối năm (Holiday eSpending Report) do 3 công ty thăm dò Goldman, Sachs & Co., Nielsen//NetRatings và Harris Interactive mới công bố, thì doanh số mua sắm qua mạng ở Mỹ trong 6 tuần đầu của mùa mua sắm, từ ngày 29/10/2005 đến 9/12/2005 lên đến 18,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất nhiên, trong số hàng hóa mua sắm qua mạng, hàng hi-tech dành cho trẻ em chiếm một tỉ lệ đáng kể. Theo ghi nhận của website TechRepublic, các sản phẩm dành cho trẻ em được ưa chuộng trong mùa mua sắm 2005 khá đa dạng, từ máy nghe nhạc, quay phim đến robot, điện thoại di động (ĐTDĐ).

Kiểm soát con cái: Thị trường tiềm năng

Mặt trái của cuộc sống hiện đại cũng đầy rẫy cạm bẫy: bắt cóc tống tiền, lạm dụng tình dục, ma túy, rượu chè, cờ bạc luôn vây quanh con bạn. Làm sao để biết được cục cưng của bạn giờ này đang ở trường hay đã trốn học đi chơi? Nếu con bạn cảm thấy bị nguy hiểm cần gọi cảnh sát thì sao?

Ngay tại thành phố Hồ Chí Minh, sau các vụ bắt cóc cả trẻ em lẫn người lớn, một số doanh nhân đã tỏ ra lo ngại và muốn tìm giải pháp bảo vệ, giám sát con cái bằng thiết bị hiện đại, kể cả thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS).

Các hãng công nghệ cao cũng thấy đây là thị trường đầy hứa hẹn và đã bắt đầu tung ra một số sản phẩm như thiết bị định vị qua GPS, mạng không dây WiFi và ĐTDĐ cho trẻ em.

Tại Nhật Bản, Công ty AeroScout đang thử nghiệm dịch vụ định vị trẻ em qua mạng không dây WiFi tại khu vực thành phố Yokohama. Hệ thống này có tên gọi là T2 WiFi, gồm một thiết bị cầm tay cho trẻ em và thiết bị định vị gắn trên xe hơi. Khi gặp nguy hiểm hay cần giúp đỡ, trẻ em sẽ bấm nút phát sóng WiFi trên thiết bị, cha mẹ các em sẽ xác định được vị trí con mình đang đứng thông qua thiết bị gắn trên xe hơi.

Cũng ở Nhật Bản, một cuộc thử nghiệm khác cũng đã được tiến hành tại khu vực Shinagawa, ngoại ô Tokyo. Khoảng 12.000 trẻ em ở khu vực này đã được phát loại ĐTDĐ hình quả trứng dùng trong trường hợp khẩn cấp. Máy này chỉ gọi được cho 2 số điện thoại đã được cài đặt sẵn. Trong trường hợp khẩn cấp, trẻ em chỉ cần rút một chiếc chốt trên máy. Tín hiệu báo động sẽ được gởi tới cha mẹ các em, đồn cảnh sát gần nhất và 20 người trong mạng lưới 2.000 người tham gia hệ thống này đang ở gần nơi đứa bé đứng nhất.

Trong khi đó, tại một số nước khác, hệ thống theo dõi trẻ em qua sóng vệ tinh GPS ngày càng phổ biến hơn. Hệ thống ionKids System (ảnh) của Bluespan có giá khoảng 170 USD, cho phép xác định khá chính xác vị trí trẻ em đang ở và còn cho phép bạn thiết lập một vành đai ảo chung quanh. Nếu đứa bé di chuyển vượt qua vành đai ảo này, thiết bị phía cha mẹ sẽ lập tức báo động.

Một số thiết bị hi-tech dành cho trẻ em

Máy quay phim 100 USD

Cả hai loại máy quay phim kỹ thuật số Vidster của hãng Mattel (trái) và Vcam Now của hãng Hasbro có giá khoảng 70 - 80 USD. Tuy là đồ chơi nhưng loại máy này thừa sức đáp ứng nhu cầu vừa học vừa chơi. Các nhà quay phim nhí có thể biên tập phim đã quay trên máy tính với phần mềm cung cấp theo máy và ghi ra CD nếu muốn.

Khủng long robot Roboraptor

Robot đồ chơi Roboraptor của hãng WowWee khá thông minh, có các bộ cảm biến âm thanh và phương hướng. Ngoài khả năng di chuyển khá linh hoạt Roboraptor còn có các bộ cảm biến hồng ngoại giúp tránh chướng ngại vật trên đường đi.

LG Migo VX1000

Đây là ĐTDĐ hệ CDMA do hãng Verizon cung cấp, hỗ trợ cả tính năng định vị qua vệ tinh GPS. Máy không chỉ phù hợp cho trẻ em dưới 10 tuổi mà còn có thể cho người già dùng như điện thoại cấp cứu.

Máy nghe nhạc Walt Disney

Mix Stick MP3 là máy nghe nhạc kỹ thuật số với vỏ máy trang trí bằng hình ảnh của các nhân vật hoạt hình Walt Disney trông rất xinh xắn, hấp dẫn trẻ em. Dung lượng bộ nhớ từ 128 MB đến 1 GB, giá khởi điểm từ 50 USD.

Các loại ĐTDĐ dành riêng cho trẻ em

Đây là các loại máy xinh xắn như đồ chơi, tính năng hạn chế, chỉ gọi được cho những số máy cài đặt sẵn. Máy thường có sẵn ký hiệu như nút gọi cho bố, gọi cho mẹ, gọi cảnh sát, cấp cứu... Cách sử dụng máy rất đơn giản, trẻ em 5 - 6 tuổi cũng có thể dùng được. Giá máy vào khoảng 100 USD, thường đi kèm với các dịch vụ mạng trọn gói của các hãng viễn thông cung cấp. Với loại máy này, các em chỉ liên lạc được với cha mẹ, người thân theo số đã cài đặt sẵn. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc các cô cậu nhóc của bạn “nấu cháo” điện thoại với bạn cùng lớp và mang về hóa đơn thanh toán dài hàng mét vào cuối tháng.

Enfora TicTalk

ĐTDĐ hệ GSM, trông giống như đồng hồ bấm giờ, chức năng sử dụng có hơi rắc rối nhưng lại được trẻ em yêu thích vì kiểu dáng.

Firefly

Các hãng sản xuất đã tung ra hàng loạt sản phẩm xinh xắn giúp các bậc cha mẹ quản lý con cái, vừa là món đồ chơi tiện dụng cho các bé.

Các hãng công nghệ cao đang hướng đến sản xuất những dòng sản phẩm kỹ thuật số dành riêng cho trẻ em, hoặc rất cao cấp với giá đắt hơn cả sản phẩm dành cho người lớn, hoặc rất rẻ, chỉ khoảng 100 USD.

ĐTDĐ đầu tiên dành riêng cho trẻ em, hệ GSM. Có thể thiết lập giới hạn những số gọi đến điện thoại Firefly.

 

(Theo NLĐ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,