Qua mặt Microsoft, Gã khổng lồ tìm kiếm Google đã chi ra 1 tỷ USD để mua lại 5% cổ phiếu của AOL. Nhưng người dùng Net sẽ được (hay mất) gì từ sự kiện này?
Bất chấp khoản tiền khổng lồ bỏ ra để mua lại AOL, Google vẫn thề thốt sẽ giữ nguyên hiện trạng trang chủ, không banner quảng cáo và các kết quả tìm kiếm hiển thị một cách khách quan.
Tất cả những gì người dùng nhìn thấy, theo lời Google, chỉ là những hình ảnh quảng cáo "nho nhỏ" xuất hiện trên trang chủ, cũng như trang kết quả tìm kiếm. Các banner sẽ chỉ ló dạng ở hai trang Google video và Google Image mà thôi.
Tuy nhiên, giữa AOL và Google sẽ có rất nhiều mối dây liên kết với nhau, buộc người dùng không thể thờ ơ. Đầu tiên là đường link nổi bật trên Google Video, dẫn tới các nội dung video hiện có trong AOL, tiếp đến là hàng loạt tính năng "chat" mới giữa AOL Instant Messenger với Google Talk.
Theo bà Marissa Mayer, phó chủ tịch sản phẩm tìm kiếm và người dùng, thì những thay đổi này rất nhỏ, hầu như không ảnh hưởng tới người dùng. Các hình ảnh quảng cáo đều có kích thước nhỏ hơn cả thumbnail, và chắc chắn, sẽ không có bất cứ "banner nhấp nháy tưng bừng nào" nhảy xổ ra trước mũi của bạn và khiến bạn bực tức.
Bà Mayer buộc phải viết bài khẳng định những điều này trước luồng dư luận lo ngại rằng việc Google mua đứt một đại gia về quảng cáo trực tuyến như AOL có thể khiến kết quả tìm kiếm hiện ra không còn khách quan.
"Không đời nào. Cung cấp chức năng tìm kiếm chính xác là cốt lõi sống còn của chúng tôi. Nếu xếp hạng của một đối tác Google cao, đấy là bởi vì họ có câu trả lời tốt cho từ khóa tìm kiếm của bạn, chứ không phải vì họ có mối quan hệ làm ăn với chúng tôi".
Về sự liên thông giữa AIM với Google Talk trong thời gian tới, người sử dụng Google Talk sẽ có thể đăng ký một tài khoản AIM, bổ sung nick trong AIM vào danh sách chat ở Google Talk, và tất nhiên là cả chat với họ nữa. Đây có thể là một đòn bẩy tích cực cho Google Talk, dịch vụ IM hiện đang đứng may lắm cũng ở vị trí thứ 6 tại Mỹ, sau AIM, MSN Messenger, Yahoo Messenger, ICQ và Trillian.
Thiên Ý (Theo CNET)