221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
748182
Lập album ảnh số với điện thoại chụp hình
1
Article
null
Lập album ảnh số với điện thoại chụp hình
,

Với sự bùng nổ của máy ảnh số và điện thoại chụp hình như hiện nay, lưu giữ và sắp xếp ảnh chụp, dù theo bất cứ trật tự nào, cũng là một công việc "xương xẩu". Tuy nhiên, thế hệ điện thoại chụp hình mới nhất hứa hẹn sẽ khắc phục được sự bất tiện này.

Soạn: AM 659153 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ý tưởng của chuyên gia Marc Davis tại phòng thí nghiệm Berkeley của Yahoo! xoay quanh một máy chủ trung tâm chịu trách nhiệm ghi lại các thông tin mà điện thoại gửi đến mỗi khi một bức ảnh được chụp. Các thông số bao gồm: trạm ăng ten di động gần nhất, cường độ của tín hiệu cuộc gọi và thời gian bức hình được "nháy".

Hệ thống cũng sẽ ghi nhận các thiết bị alô có kết nối Bluetooth khác ở gần người chụp, đồng thời kết hợp thông tin đó với thời gian và địa điểm để lập ra một danh sách những nhân vật có thể xuất hiện bên trong ảnh. Phối hợp với một thuật toán cho phép nhận dạng khuôn mặt, hệ thống sẽ có thể dễ dàng nhận ra chủ thể từ trong danh sách nói trên.

Phần mềm nhận dạng khuôn mặt, nếu hoạt động độc lập chỉ có tỷ lệ chính xác khoảng 43% khi áp dụng cho những bức hình chụp bằng điện thoại. Tuy nhiên, qua nhiều cuộc thử nghiệm, Davis phát hiện thấy nếu kết hợp nó với các thông tin về bối cảnh đi kèm, hệ thống này sẽ có thể nhận dạng chính xác tới 60%, nhờ biết được địa điểm bức ảnh được chụp.

Nếu phát triển thành công, hệ thống sẽ cho phép người dùng điện thoại chụp hình sắp xếp, tổ chức các album ảnh số của họ dễ như bóc kẹo, nhờ khả năng tự động nhận dạng và "dán nhãn" nhân vật, cũng như địa điểm xuất hiện trong hình.

Thiên Ý (Theo New Scientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,