221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
747238
"Trò chuyện" di động với người khiếm thính
1
Article
null
'Trò chuyện' di động với người khiếm thính
,

Một phần mềm cho phép người khiếm thính "nói chuyện" song song với nhau qua điện thoại di động vừa được phát triển thành công tại Anh.

Soạn: AM 657275 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguyên lý của dịch vụ này xoay quanh công nghệ có tên "tiếp âm". Theo đó, khi một người khiếm thính nhận hoặc thực hiện cuộc gọi, những lời của đầu dây bên kia nói sẽ được phần mềm chuyển thành chữ, còn nội dung do người khiếm thính đáp lại bằng chữ sẽ được chuyển thành âm thanh.

Mặc dù vậy, theo Viện nghiên cứu Khiếm thính Hoàng gia Anh (RNID), hiện nay trên thế giới mới chỉ có mạng di động Vodafone là có dịch vụ tiếp âm này.

Theo RNID, phần mềm mới sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp xã hội, nhất là qua ĐTDĐ của những người khiếm thính, vốn luôn gặp khó khăn trong việc "nói chuyện" song song với người khác. Nó sẽ giúp cho cuộc trò chuyện diễn ra trôi chảy và thoải mái hơn, hoàn toàn không còn mang cảm giác "chịu đựng" hay mệt mỏi nữa.

Hiện số model di động tương thích với phần mềm này cũng còn rất ít và hầu như toàn thuộc dòng sản phẩm cao cấp. Đó là Nokia Communicator 9210, 9300, 9500, 6822 và hai mẫu điện thoại P900, P910 của Sony Ericsson.

Theo mạng di động 02 của Anh, để dịch vụ này thực sự có hiệu quả, những mẫu di động tương thích cần có một số yếu tố như bàn phím lớn hoặc bố trí theo kiểu qwerty (giống như bàn phím thông thường), cho phép người dùng gõ nội dung trao đổi thật nhanh.

Thiên Ý (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,