221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
747108
Forbes : IT 2006 - 12 xu hướng và 4 ảo tưởng
1
Article
null
Forbes : IT 2006 - 12 xu hướng và 4 ảo tưởng
,

Hội tụ và sáp nhập, Google và Apple sẽ là những thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2006. Nhưng mặt khác, té ra nhiều suy nghĩ trước nay của bạn chỉ là ảo tưởng. Nhận định của tạp chí uy tín Forbes về những khuynh hướng chủ đạo của năm cùng các quan điểm sai lầm về thị trường IT thế giới trước thềm 2006

Xu hướng lớn:

Soạn: AM 656693 gửi đến 996 để nhận ảnh này

1. Thế hệ thiết bị chơi game cực mạnh mới đã bắt đầu đổ bộ xuống thị trường. Xbox 360 của Microsoft đã kịp tung ra thị trường trong dịp cuối năm. Đối thủ PlayStation 3 của Sony dự kiến có mặt vào mùa thu năm 2006. Nintendo cũng đang gấp rút phát triển "hậu duệ" của GameCube - có tên gọi là Revolution, với hy vọng sản phẩm này sẽ tạo ra một "cuộc cách mạng" vào cuối năm tới.

Khả năng mạnh mẽ trong việc xử lý đồ họa của cả ba thiết bị này hứa hẹn sẽ "tiếp lửa" cho làn sóng videogame mới, khiến người dùng không thể không "đắm đuối" và ngập chìm trong đó. Không chỉ vậy, cả Sony lẫn Microsoft đều nuôi tham vọng thông qua chúng, xâm thực và chiếm lĩnh cả không gian giải trí số gia đình. Doanh số tiêu thụ của những chiếc TV màn hình lớn, độ phân giải cao rất có thể cũng nhờ đó mà tăng lên.

Các đại gia game như Electronics Arts, Take Two Interactive và Activision sẽ đua nhau tung ra hàng loạt game mới, xoay quanh 3 hệ thống game console này.

2006 sẽ chứng kiến sự cất cánh của việc phát hành video game qua băng thông rộng. Dịch vụ Xbox Live của Microsoft đã chứng minh game thủ sẵn lòng và vui vẻ truy cập mạng để thi đấu, so tài với nhau, cũng như cập nhật miếng vá phần mềm v..v... Bước tiếp theo - mua toàn bộ game qua mạng - là hiển nhiên và sẽ sớm trở nên phổ biến.

2. Thời gian gần đây, người ta đã nói nhiều đến hiệu ứng Google. Google đang trở thành mô hình lý tưởng cho rất nhiều công ty mới thành lập noi theo. "Cung cấp phần mềm như những dịch vụ Web, giá thành càng rẻ càng tốt, thậm chí miễn phí" đang trở thành châm ngôn kiếm tiền của ngành công nghiệp công nghệ. Cũng nên chuẩn bị tinh thần đón nhận nhiều phát minh phần cứng tuyệt vời và thú vị trong năm 2006.

Soạn: AM 656733 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhãn hiện laptop ThinkPad của IBM giờ đã thuộc về Lenovo.

3. Trong chiến dịch bành trướng và chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là nước Mỹ, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chấp nhận liều lĩnh vào mạo hiểm khi "nuốt chửng" nhiều công ty Mỹ. Hãy nhớ lại trường hợp Huawei với Nortel và Lenovo mua lại bộ phận máy tính của IBM.

Các doanh nhân và doanh nghiệp IT trẻ của phương tây sẽ lũ lượt kéo về phương Đông để tìm cơ hội lập nghiệp. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa thể ngang bằng được Ấn Độ về sức hút trong thời điểm này, mà nguy cơ cúm gà cũng là một nguyên nhân. Mặt khác, môi trường tiếng Anh ở Trung Quốc không thể so sánh được với Ấn Độ.

4. Các đại gia Mỹ sẽ rất "xông xênh" trong việc sáp nhập trong năm 2006. Microsoft sẽ có một vụ chi tiêu mạnh tay để thúc đẩy chiến lược MSN-Net/Windows Live, trong khi Yahoo! thu thập hàng loạt công ty vệ tinh với tham vọng xây dựng một "xã hội Internet".

Soạn: AM 656763 gửi đến 996 để nhận ảnh này

5. Tìm kiếm sẽ tiếp tục là ý tưởng thống trị IT thế giới trong năm 2006, và Google chính là biểu tượng trung tâm. Người tiêu dùng sẽ có thể thực hiện chức năng tìm kiếm trên gần như mọi loại thiết bị số mà họ có - từ máy tính cho đến ĐTDĐ và máy nghe nhạc số. Các hãng sản xuất chip sẽ có cơ hội tăng trưởng cực lớn trong một thị trường có phần bất ngờ: ô tô, do các loại xe hybrid ngày càng được ưa chuộng.

6. Quảng cáo Internet sẽ tiếp tục tăng trưởng chóng mặt. Dòng lợi nhuận đang lũ lượt đổ về Web khiến cho truyền hình và tạp chí đứng ngồi không yên. Tất cả các nội dung số như video, văn bản (text), âm thanh (voice và audio), cùng với tính năng gọi điện di động sẽ hội tụ  bên trong một thiết bị duy nhất. Người tiêu dùng muốn truy cập thông tin và thưởng thức giải trí trên tất cả các thiết bị họ có trong tay. Khái niệm "Truyền thông riêng biệt" sẽ không còn tồn tại nữa.

Soạn: AM 656771 gửi đến 996 để nhận ảnh này

7. Cuộc chiến giữa AMD với Intel sẽ tiếp tục nóng. AMD vẫn miệt mài với cuộc chiến tranh giành thị phần với đại kình địch Intel. Trong khi đó, Intel lại phải cùng lúc tham gia vào cuộc chiến sản xuất chip cho ĐTDĐ với Qualcomm. Người tiêu dùng có thể trông chờ vào một đợt giảm giá mạnh của các sản phẩm chip trong năm 2006, kéo theo sự hạ giá của gần như tất cả các thiết bị chạy trên nền vi xử lý.

Dell sẽ bắt đầu bán máy tính sử dụng vi xử lý của AMD trong năm 2006. Lợi thế tuyệt đối về giá thành và hiệu suất mạnh đến nỗi người tiêu dùng không thể làm ngơ.

8. Bán hàng qua mạng sẽ tiếp tục bùng nổ. Tuy nhiên, các hãng sẽ phải chú trọng hơn vào việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng. Vì thế, vào một ngày đẹp trời nào đó, đừng bất ngờ khi nhận được câu hỏi: Tên thời con gái của mẹ bạn là gì? Cô giáo dạy toán hồi lớp 6 của bạn là ai đấy nhé!

Soạn: AM 656795 gửi đến 996 để nhận ảnh này

9. Các chương trình phần mềm nguồn mở sẽ buộc thị trường IT phải thay đổi quy tắc cuộc chơi. Các doanh nghiệp kinh doanh phần mềm độc quyền như IBM, Microsoft và Oracle sẽ phải xây dựng chiến lược mới để đối phó với những đối thủ nguồn mở như JBoss, Linux và MySQL.

Tuy nhiên, tác động của cuộc chiến này còn vượt ra ngoài khuôn khổ của ngành công nghiệp phần mềm. Các hãng sản xuất phần cứng sẽ tiếp tục sử dụng những chương trình miễn phí như Linux để cho ra lò các sản phẩm với mới giá thành rẻ hơn nhiều so với hiện nay. Các tập đoàn cũng từng bước thay thế những phần mềm đắt đỏ bằng các lựa chọn nguồn mở nhằm tiết kiệm ngân sách.

10. Kết nối mạng tốc độ cao sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn - từ cách chúng ta xem TV cho đến việc sử dụng ĐTDĐ. Mọi thiết bị đều có khả năng lưu trữ thông tin, từ alô cho đến đầu thu kỹ thuật số kiểu TiVo, cùng với dung lượng ngày càng lớn - sẽ cho phép bạn mang theo cả một thế giới dữ liệu và giải trí quanh mình.

 Hiện tại ở nhiều nước, giá băng thông vẫn còn quá cao, chưa phù hợp với túi tiền hay thậm chí là chưa có rộng rãi. Tuy nhiên, xu hướng chung là mức giá theo bit và bit/giây sẽ liên tục giảm nhờ sức ép cạnh tranh.

Soạn: AM 656797 gửi đến 996 để nhận ảnh này

11. Yahoo đang rơi vào thế hạ phong tồi tệ so với Google. Càng dùng Internet lâu, người sử dụng càng có khuynh hướng xài Google thay cho Yahoo! hay công cụ tìm kiếm của AOL. Tất nhiên, thị phần của cả Yahoo! lẫn Google đều tăng so với MSN hay AOL, nhưng trong khi Yahoo! lọc cọc xe đạp, Google lại chạy với tốc độ tàu hỏa.

12. Với việc Intel giới thiệu công nghệ mới Viiv ngay trong đầu năm 2006, các chuyên gia trong giới hy vọng viễn cảnh PC hoàn toàn thay thế TV, trở thành trung tâm điểm của hệ thống giải trí gia đình cuối cùng cũng thành hiện thực. Một series các thiết bị ứng dụng công nghệ Viiv sẽ bắt đầu được đưa ra triển lãm tại Las Vegas vào cuối năm nay.

Và những ảo tưởng...

Soạn: AM 656807 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Aeon Flux, một trong những bộ phim hit của Hollywood trong năm 2005

1. Rằng nạn sao chép phim trái phép qua Internet đã làm tổn hại đến nền công nghiệp điện ảnh. Hiện vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào chứng tỏ các dịch vụ P2P làm cho Hollywood thất bát. Trước hết là vì phim có dung lượng file lớn hơn nhiều so với nhạc (đơn vị toàn tính theo GB, thay vì MB). Ngay cả với kết nối băng thông rộng và một dịch vụ chia sẻ file rất mạnh là BitTorrent, việc tải và trao đổi trái phép các bộ phim cũng chật vật vô cùng. Thứ nữa, giá DVD lại vừa túi tiền, nếu không muốn nói là khá rẻ.

2. Rằng Linux desktop sẽ nắm cả thế giới trong tay. Trên thực tế, với đa số người dùng, Linux vẫn tựa như một ảo giác, đẹp nhưng xa lạ. Dùng Windows đúng là khó chịu thật, trong khi Linux và Open Office lại có thể xài miễn phí.... nhưng dù với bất cứ lý do gì, người dùng vẫn cứ chọn trả tiền cho Windows, hoặc chuyển sang xài Mac OS của Apple Computer.

3. Rằng Google là một gã khổng lồ bất khả chiến bại. Trên thực tế, nhiều người nhận định rằng Google đã phát triển đến đỉnh cao và giá cổ phiếu của hãng có thể tụt tới 50% vào cuối năm 2006.

4. Rằng không ai có thể chặn được guồng quay của Apple Computer, dưới bàn tay của gã "phù thủy độc tài" Steve Jobs. Nhưng cũng như Google, nhiều nhà phân tích tỏ ra bi quan về tương lai của Quả táo. Nhất là khi có khả năng Microsoft sẽ mua đứt Real Networks để cạnh tranh với iTunes trong năm 2006.

Cầm Thi (Tổng hợp từ Forbes)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,