221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
746606
Noel 2005: Nên tránh gọi di động vào giờ cao điểm
1
Article
null
Noel 2005: Nên tránh gọi di động vào giờ cao điểm
,

(VietNamNet) - Trước thời điểm Noel và Tết Dương lịch sắp tới, hai mạng di động lớn Vinaphone và MobiFone đã đồng thời khuyến nghị khách hàng nên tránh gọi vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng nghẽn cục bộ.

Thông tin từ phía hai mạng cho hay, nhu cầu sử dụng điện thoại di động trong dịp này rất cao (theo ước tính tăng khoảng 30% so với ngày thường), nên có thể gây hiện tượng khó thực hiện cuộc gọi hoặc một số dịch vụ vào các giờ cao điểm của đêm Noel và Giao thừa Tết Nguyên đán. Do vậy, ''MobiFone khuyến nghị khách hàng nên thực hiện cuộc gọi hoặc nhắn tin vào thời gian trước hoặc sau các giờ cao điểm trên. Trong trường hợp cuộc gọi hay nhắn tin chưa thực hiện được, khách hàng nên thực hiện lại vào thời gian khác''.

Về phía Vinaphone, lãnh đạo mạng này cho biết ''Việc nghẽn mạch vào đêm giao thừa là khó tránh khỏi do lưu lượng tăng đột biến gấp hàng trăm lần năng lực thiết kế của các trạm phát sóng và hệ thống chuyển mạch (dựa trên điều kiện sử dụng thông thường của các ngày trong năm). Tuy nhiên VinaPhone sẽ cố gắng đảm bảo thông tin thông suốt trước và sau Giao thừa. VinaPhone cũng mong muốn nhận được sự thông cảm của khách hàng.''

Nhằm hạn chế hiện tượng nghẽn mạng, khó thực hiện cuộc gọi và nhắn tin trong dịp Noel, Tết dương lịch và âm lịch, từ tháng 10 năm 2005, MobiFone tại khu vực miền Bắc đã triển khai các phương án nhằm tăng khả năng phục vụ mạng lưới. Các phương án được tiến hành như: tăng khả năng phục vụ của tổng đài thêm 300 ngàn số; lắp đặt thêm 90 trạm phát sóng BTS và chuẩn bị các thiết bị mạng mở rộng dung lượng các khu vực đã phủ sóng, với mục tiêu tăng từ 30 đến 50% dung lượng so với dung lượng hiện tại.

Ngoài ra, do biến động về lưu lượng tại các tỉnh do việc di chuyển rất lớn của các thuê bao trong dịp Tết, MobiFone đã lắp đặt thêm 300 cạc thu phát sóng (TRX) vào các trạm phát sóng hiện có, đồng thời đưa thêm 30 trạm BTS vào phát sóng nhằm mở rộng dung lượng phục vụ và tăng cường vùng phủ sóng tại các Tỉnh.

Riêng đối với Vinaphone, rút kinh nghiệm những năm trước, mạng này vừa đưa thêm 4 tổng đài MSC Nokia vào khai thác nhằm tăng dung lượng phần chuyển mạch thêm 1600K thuê bao. Hay nói cách khác, sẽ giảm tải và giảm lưu lượng tại các MSC hiện nay khoảng 30%. Về tin nhắn SMS, Vinaphone đã đưa vào khai thác 2 SMSC mới với năng lực xử lý mỗi SMSC là 1024k tin nhắn/giờ nhằm tăng gấp đôi dung lượng hệ thống nhắn tin hiện nay.

Về phần sóng vô tuyến, dự kiến, trong tháng 12/2005 GPC sẽ phát sóng 20 BTS tại hà nội và 26 BTS tại TP.HCM và triển khai 330 BTS tại các tỉnh, thành phố khác. Hiện, VinaPhone có 8 trạm phát sóng lưu động với cấu hình lớn để sẵn sàng ứng cứu thông tin tại những khu vực có lưu lượng tăng đột biến.

Hai mạng di động lớn nhất hiện nay cam kết về năng lực mạng lưới của mình để ''tình trạng nghẽn mạch di động vào giờ cao điểm sẽ được giảm thiểu tối đa''. Tuy vậy, ngay từ thời điểm này, khi các mạng di động ồ ạt tung ra những chiêu thức khuyến mãi hút khách dịp cuối năm và năm mới Bính Tuất, người sử dụng đã có không ít lo ngại về tình trạng mạng lưới của các mạng di động. Liệu rằng, ngay tại những giờ thấp điểm, cả Vinaphone, MobiFone và Viettel có đảm bảo sẽ thông suốt mọi cuộc gọi của khách hàng?

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,