221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
746346
Chưa hạn chế số lượng game online
1
Article
null
Chưa hạn chế số lượng game online
,

Gần như đông đủ các nhà cung cấp đường truyền và game online ở VN đã có mặt tại buổi làm việc với đại diện Bộ và Sở Bưu chính - Viễn thông (BC-VT) TP.HCM hôm qua 20/12. Tất cả tranh cãi quanh vấn đề: "siết" hay "mở" game online?

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BC-VT TP.HCM băn khoăn: "Game online đang chiếm quá nhiều dung lượng đường truyền, có lẽ vì thế mà chất lượng Internet đi xuống?. Nếu người sử dụng Internet khiếu nại thì trách nhiệm lại đổ lên Sở, lên Bộ. Chính vì vậy chúng tôi đang suy nghĩ đến việc phải hạn chế phát triển game online, có thể chỉ dừng ở mức 5 hay 10 game được hoạt động". Bà Lê Ngọc Mơ, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ BC-VT) cũng cho biết: "Phát triển game online, chúng tôi không cấm mà chỉ hạn chế số lượng game đăng ký, vì dung lượng đường truyền không phải là vô hạn".

Dự tính của các cơ quan quản lý lập tức gặp khá nhiều ý kiến phản đối của doanh nghiệp. Ông Trương Hoài Trang, Giám đốc Trung tâm điện toán và truyền số liệu khu vực 2 (VDC2) cho biết: "Chất lượng Internet hoàn toàn không phải do game online gây ra, Bộ hỏi có kẹt đường truyền Bắc - Nam không, tôi trả lời ngay là không kẹt gì cả. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ rất năng động, họ sẽ có cách nâng cấp chất lượng của mình".

Đại diện Saigon Postel gay gắt: "Không có lý do gì để áp đặt cho game online cả bởi chính bản thân các game đã có quota. Lợi nhuận từ game online sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho chất lượng dịch vụ, đó là một thời cơ chứ không phải nguy cơ".

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BC-VT TP.HCM băn khoăn: "Game online đang chiếm quá nhiều dung lượng đường truyền, có lẽ vì thế mà chất lượng Internet đi xuống?.

Ông Lê Mạnh Hà dường như vẫn không tin ảnh hưởng của game online đến chất lượng Internet là vô hại nên đặt câu hỏi: "Nếu 1 ngày không có game online thì chất lượng internet như thế nào?", các doanh nghiệp đồng thanh: "Chẳng ảnh hưởng gì cả, cũng chẳng tốt lên".

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó tổng giám đốc Saigon Postel nói ngắn gọn: "Cơ quan quản lý phải tôn trọng thị trường. Hạ tầng chúng ta yếu kém vì chúng ta không chịu đầu tư chứ không phải chúng ta không đầu tư được. Game online phát triển chính là động lực để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng"...

Trước các ý kiến quyết liệt và xác đáng của các doanh nghiệp, cả Bộ và Sở đều thống nhất gác lại việc hạn chế số lượng game online.

Kinh doanh game online phải xây tự dựng hạ tầng mạng? 

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, phó vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Bưu chính - viễn thông, đề xuất các nhà kinh doanh game online phải tự xây dựng hạ tầng, không được kết nối và chuyển lưu lượng qua trạm trung chuyển Internet tại VN do Nhà nước đầu tư xây dựng.

Là nhà khai thác hạ tầng mạng Internet, ông Trương Hoài Trang - phó giám đốc Công ty Điện toán truyền số liệu VDC - nhìn nhận game online phát triển hút một lượng lớn người chơi, có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng đường truyền Internet. Ông Lê Mạnh Hà - giám đốc Sở Bưu chính - viễn thông TP.HCM - cho rằng “game online giống như những chiếc xe chở hàng quá tải, quá khổ lưu thông trên đường (mạng Internet), chiếm lưu lượng đường truyền thường xuyên và làm ảnh hưởng đến chất lượng các dịch vụ Internet khác”.

Một vấn đề “nóng” cũng được nhiều ý kiến mổ xẻ khá kỹ lưỡng: có nên hạn chế phát triển game online không? Hầu hết các ý kiến cho rằng “chưa tìm được những lý do thuyết phục để hạn chế phát triển lĩnh vực này”.

(Theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,