221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
745794
Những sáng kiến công nghệ thú vị!
1
Article
null
Những sáng kiến công nghệ thú vị!
,

Những ý tưởng và khái niệm đầy ngẫu hứng, đầy sáng tạo và thiết thực luôn luôn nảy sinh để phục vụ nhu cầu của con người. Chẳng hạn, chiếc bàn nhỏ xinh không chỉ có tác dụng đặt những tách cafe lên đó, mà nó còn là một màn hình cảm ứng có khả năng truy cập Internet...

Soạn: AM 653867 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Năm phát kiến thú vị dưới đây hứa hẹn sẽ sớm trở thành hiện thực:

Bàn cà phê điện tử

Nếu bạn cho rằng bàn cà phê chỉ có tác dụng đặt mấy tách cà phê thôi sao? Sắp tới, những chiếc bàn cà phê điện tử sẽ còn làm được nhiều hơn thế. Rất nhiều công ty đang tập trung nghiên cứu về màn hình cảm ứng (touchscreen) lớn. Cả hai hãng khổng lồ Microsoft và HP đều đang xây dựng những thế hệ màn hình cảm ứng để thay thế cho mặt bàn cà phê, và có khả năng truy cập Internet. Mọi người có thể ngồi quanh bàn cà phê này và lướt Web, chia sẻ ảnh số, các đoạn video và cả chơi games nữa.

Soạn: AM 654407 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Vừa là bàn cà phê vừa là máy tính!

Bộ phận nghiên cứu của Microsoft gọi phiên bản của họ là PlayAnywhere. Chiếc bàn thông minh sẽ tự nhận biết khi nào bạn đặt tách cà phê trên đó. Nếu đang xem tin tức trên trang Web nào đó, chiếc bàn sẽ lập tức đưa các đoạn văn bản xung quanh tách cà phê còn đang bốc khói. Không những thế, bàn cà phê điện tử này còn chứa 1 cơ sở dữ liệu về tất cả các games đã được tạo, người sử dụng có thể chơi games ngay bất cứ khi nào muốn. Và tất nhiên người sử dụng có thể download những quyển sách ưa thích từ Web, vừa đọc vừa thưởng thức tách cà phê. Thật ngoài sức tưởng tượng!

Tích hợp GPS: mọi nơi, mọi thứ

Trường đại học Stanford vừa xây dựng mô hình mẫu của thiết bị đi kèm cho người đi bộ. Thiết bị thông minh này  được nhúng thiết bị cảm biến, hệ thống nhận dạng giọng nói và hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System).

Soạn: AM 654423 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một hệ thống tích hợp GPS điển hình

Thiết bị này thực sự có ích cho những người già. Ví dụ: Nếu người sử dụng chỉ cần nói "phòng ngủ", hệ thống GPS sẽ kết hợp các cảm biến bên trong ngôi nhà, sẽ cho biết người sử dụng đang ở đâu và đưa ra đường đi tối ưu nhất tới phòng ngủ. Tiếp đó, sẽ đưa ra những chỉ dẫn tránh những nguy cơ bi vấp ngã như cầu thang, đồ đạc thấp,... hoặc đồ đạc vương vãi ra sàn nhà. 

Tới năm 2010, hệ thống GPS sẽ tích hợp vào hầu hết mọi thứ. Một chiếc xe đạp cũng được gắn GPS để chống mất cắp. Thậm chí, GPS cũng được nhúng vào trong các thiết bị chơi games cầm tay để xác định những gì đang xảy ra xung quanh...

Máy chế tạo thiết bị 3D cho gia đình

Hiện nay, nếu muốn ghi một bản nhạc hay thì người sử dụng chỉ cần tải từ trên Web và ghi vào đĩa từ máy tính ở nhà. Do đó, bạn không cần phải mua từ cửa hàng như cách đây 10 năm.

Soạn: AM 654425 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mô hình mẫu  thiết kế cho máy chế tạo thiết bị  3D cho gia đình

Cũng tiếp nối ý tưởng đó, nhiều ý tưởng khác táo bạo cũng đang được thiết kế. Chẳng hạn: Bạn muốn có một chiếc đĩa bằng nhựa plastic cho riêng mình, thay vì phải đặt hàng hoặc mua từ những nhà cung cấp khác, bạn có thể nạp các bản thiết kế chiếc đĩa này từ trang Web và sử dụng máy chế tạo thiết bị 3D gia đình để tạo chiếc đĩa như mong muốn.

Với ý tưởng này, Neal Gershenfeld tại viện nghiên cứu công nghệ Massachusetts đã thiết kế xong mô hình mẫu. Ông Neal Gershenfeld  đã xây dựng mô hình "nhà máy sản xuất" này có kích thước bằng một gara ô tô và có giá tới 20.000USD. Ông dự đoán trong 10 năm tới những thiết bị này sẽ có giá chỉ 1000USD và được sử dụng rộng rãi như máy in.

Camera cảm ứng

Ý tưởng này xuất phát từ yêu cầu của những khách du lịch: Những người khách du lịch muốn ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ và hoà mình vào trong thế giới tự nhiên sống động một cách tuyệt đối, chứ không phải lúc nào cũng chăm chú để chụp những bức ảnh đẹp cũng như quay những thước phim hay.

Soạn: AM 654433 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một bức ảnh chụp từ camera cảm ứng

Chỉ cần mang một camera kĩ thuật số thu nhỏ, có dung lượng rất lớn với các thiết bị cảm biến siêu nhỏ được đính kèm sẽ giúp khách du lịch đạt được ước mơ. Thiết bị cảm biến sẽ cảm nhận được bất cứ chuyển động nào. Trong khi đó, các thiết bị hồng ngoại sẽ biết người được người nào đang đứng trước mặt và hệ thống GPS còn cho biết nhiều chi tiết hơn. Người sử dụng cũng có thể thiết lập cho phép chụp ảnh sau mỗi khoảng thời gian nào đó khi dừng bước, hoặc khi ai đó đang tiến lại gần, và hệ thống GPS sẽ thông báo những danh lam thắng cảnh nào gần vị trí của người dùng gần nhất.

Phong phú kính mắt điện tử

Kính điện tử cũng sẽ trở thành một cách tân mới, đem lại hiệu quả sử dụng cho người dùng mà đặc biệt là các vận động viên thể thao. Một sinh viên thiết kế công nghiệp tại London, Katie Williams đã tạo ra phiên bản mẫu của cặp kính, cho phép các vận động viên bơi lội dễ dàng xem số lần bơi và theo dõi đường đua của mình trên mắt kính điện tử.

Soạn: AM 654435 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các môn thể thao như chơi golf, trượt tuyết... cũng sẽ được hưởng lợi nhờ công nghệ. Mắt kính chơi Golf sử dụng hệ thống GPS cho phép xem được khoảng cách tới lỗ golf và phác sẵn một đường đi trực quan tới vị trí đặt cờ, giúp chơi golf thực sự dễ dàng hơn. Những người yêu thích trượt tuyết cũng có thể xem bản đồ để biết được đường đi và tránh những vật cản không mong muốn trên đường trượt.



Minh Phúc (Theo Newsfactor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,