221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
745498
2006: Viễn thông toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh
1
Article
null
2006: Viễn thông toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh
,

Doanh thu của ngành viễn thông toàn cầu sẽ đạt tới con số kỷ lục 1,2 nghìn tỷ USD trong năm 2006. Trong đó, viễn thông không dây tăng trưởng mạnh mẽ nhất và luôn giữ vững vai trò "chim đầu đàn".

Soạn: AM 653233 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo hãng nghiên cứu Insight Research, doanh thu từ không dây sẽ chiếm gần 49%, tức là một nửa tổng mức thu nhập của toàn bộ các ngành dịch vụ viễn thông trong năm 2006. Đến năm 2010, tỷ lệ này sẽ tăng lên tới 55,6%.

Tính tới đầu năm 2006, cả thế giới có tổng cộng trên 1,8 tỷ thuê bao di động - những người mà cuộc sống hàng ngày giờ đây đã không thể tách rời khỏi chiếc alô.

Từ nay cho đến năm 2010, Insight Research dự đoán mức doanh thu của dịch vụ viễn thông thế giới sẽ liên tục tăng trưởng với tốc độ trung bình 5,9% mỗi năm. Rõ ràng là so với cơn sốt công nghệ dot.com "xì hơi" hồi cuối thập niên 90, sự tăng trưởng của ngành viễn thông bền vững và ổn định hơn nhiều. Đến hết năm 2010, viễn thông toàn cầu sẽ đạt doanh thu 1,6 nghìn tỷ USD.

Trong mặt bằng chung, phát triển tốc độ nhất là những lĩnh vực như VoIP, Wi-Fi, hội tụ điện thoại cố định với di động, IMS và truyền hình di động. Những vụ sáp nhập rình rang như eBay mua lại Skype, việc các hãng đua nhau tung ra dịch vụ VoIP, cả miễn phí lẫn thuê bao đều cho thấy công nghệ này sẽ rất "hot" trong thời gian tới.

Truyền hình di động cũng đang từng bước trở nên phổ biến, sau khi một loạt mạng viễn thông lớn khai trương các dịch vụ phát sóng hấp dẫn. Bản thân các nhà cung cấp nội dung cũng đánh hơi thấy mùi vị lợi nhuận béo bở ở đây. Năm 2005, thị trường đã chứng kiến việc MTV cung cấp video clip ca nhạc qua di động còn ESPN tung hẳn một dòng điện thoại riêng mang nhãn hiệu của hãng, phát sóng các nội dung thể thao độc quyền.

"Tình trạng bất ổn của những năm qua, sau khi cơn sốt dot-com xì hơi, cuối cũng cũng đã bắt đầu tan chảy. Chúng ta đang chứng kiến  cảnh toàn ngành viễn thông quay trở lại ngưỡng tăng trưởng lịch sử của mình, nhưng quan trọng hơn, sự tăng trưởng này trải đều trên tất cả các vùng địa lý và lĩnh vực sản phẩm", chủ tịch Robert Rosenberg của Insight Research nói.

"Châu Á-Thái Bình Dương và Mỹ Latinh/Caribê được dự đoán sẽ phát triển băng thông rộng mạnh mẽ nhất, trong khi Bắc Mỹ và châu Âu lẽo đẽo tụi lại phía sau. Viễn thông không dây sẽ tiếp tục hất cẳng viễn thông có dây, và số lượng các dịch vụ nội dung 2,5G cùng 3G sẽ tăng đến chóng mặt".

Thiên Ý (Theo The Inquirer)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,