221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
743552
Ninh Bình: Viettel bịa chuyện trục trặc kết nối liên mạng?
1
Article
null
Ninh Bình: Viettel bịa chuyện trục trặc kết nối liên mạng?
,

Viettel lại có công văn lên Bộ BCVT "kêu" về việc kết nối liên mạng với VNPT tại Ninh Bình, thông báo các trường hợp thuê bao điện thoại của Viettel và VNPT tại Ninh Bình không thực hiện được cuộc gọi giữa hai mạng.

Ông NGUYỄN XUÂN TRỤ, tổ trưởng tổ đặc trách kết nối: "Vấn đề khúc mắc giữa Bưu điện Ninh Bình với Viettel là vấn đề quan hệ."

Trao đổi về vấn đề này, ông NGUYỄN XUÂN TRỤ, tổ trưởng tổ đặc trách kết nối, vụ phó Vụ Viễn thông (Bộ Bưu chính - viễn thông), nói:

- Chúng tôi đã nhận được văn bản kiến nghị của Viettel về việc tỉ lệ thành công rất thấp của cuộc gọi từ mạng VNPT tại Ninh Bình (mạng 030) vào mạng di động Viettel (mạng 098) và ngược lại. Sau khi nhận được văn bản của Viettel, chúng tôi đã trao đổi với Bưu điện tỉnh Ninh Bình yêu cầu họ xem xét lại tình hình.

Tiếp đó, VNPT tổ chức một đoàn kiểm tra tình hình tại Ninh Bình và có báo cáo gửi Bộ Bưu chính - viễn thông. So sánh báo cáo của Viettel và VNPT thì thấy vênh nhau. VNPT nói đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng các cuộc gọi tốt, còn Viettel cho rằng sau khi đoàn của VNPT về Hà Nội thì tình trạng khó gọi vẫn tiếp tục xảy ra.

Từ những sự việc đó, cuối tuần qua chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế để đánh giá tính trung thực của các báo cáo, đồng thời kiểm tra chất lượng các cuộc gọi giữa hai mạng và nắm bắt thông tin từ phía người sử dụng dịch vụ. Chúng tôi thực hiện công việc này một cách hoàn toàn bí mật.

Tại Ninh Bình, kết quả thực hiện các cuộc gọi tốt, kể cả các cuộc gọi giữa 098 với 030 và với 091 (mạng Vinaphone), 090 (mạng MobiFone), hầu như gọi cuộc nào “ăn” cuộc đấy. Chúng tôi làm rất khách quan vì ngoài ba thành viên trong tổ còn có nhiều người ở các đại lý ủy quyền của Viettel và các khách hàng. Máy điện thoại khi gọi đi được bật loa để mọi người đều có thể nghe.

* Như thế không phải do VNPT gây khó dễ cho Viettel mà là do Viettel bịa chuyện?

Ông PHẠM HỒNG HẢI (vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Bưu chính - viễn thông):

Theo tôi, hai bên đều đang có những cái chưa phù hợp. Viettel nói hơi quá, còn VNPT, ở đây là bưu điện Ninh Bình, vì bị nói quá nên cũng tức. Hai bên chưa ngồi đàm phán theo nguyên tắc với nhau.

Kết nối là công việc hằng ngày, xảy ra liên tục. Do số lượng thuê bao của hai bên đều tăng nên hôm nay đủ nhưng mai có thể thiếu. Vì vậy, mâu thuẫn không thể hết được mà hai bên phải luôn tìm cách giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

Về phía Bộ Bưu chính – viễn thông, quan điểm của bộ là hai bên phải giải quyết những vướng mắc để kết nối giữa hai mạng thông nhau, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Động đến quyền lợi của khách hàng thì họ phải ngồi lại với nhau chứ?

Trong trường hợp vụ việc căng thẳng, hai bên có thể đưa nhau ra tòa, còn bộ đã có qui định rõ ràng về kết nối, nếu chỉ vì các “ông” không ngồi với nhau mà gây ảnh hưởng tới khách hàng thì không ổn. Nếu một trong hai bên vi phạm kết nối, bộ có thể xử phạt hành chính.

- Tôi không nói báo cáo của Viettel không đúng nhưng báo cáo của họ và báo cáo của cả VNPT chưa phải là cái để làm chuẩn, vì một văn bản làm chứng cứ phải có sự chứng kiến đầy đủ của các bên. Viettel nói 5-6 cuộc không gọi được cuộc nào nhưng tại thời điểm chúng tôi thử thì tốt. Tuy nhiên, hôm về Ninh Bình chúng tôi cũng nhận được phản ảnh của khách hàng rằng trước đây có hiện tượng khó gọi.

Thậm chí, ngay sau khi chúng tôi rời Ninh Bình, thông tin phản ánh về cho thấy khoảng 5-6g chiều cũng xảy ra hiện tượng khó gọi. Ngay cả Viettel sau đó cũng biết chúng tôi đi kiểm tra tại Ninh Bình và đã gọi điện phản ánh tình trạng khó gọi tiếp tục xảy ra sau khi chúng tôi về Hà Nội. Do đó, để xác định chính xác thì phải xem xét tiếp, phải sử dụng các phương tiện kỹ thuật để đo.

* Nghĩa là thật sự có một sự vướng mắc về kết nối giữa hai mạng?

-  Vấn đề đó chưa nói được vì phải kiểm tra cụ thể. Nhưng tôi cho rằng vấn đề kỹ thuật ở đây chỉ là phụ. Vấn đề khúc mắc giữa Bưu điện Ninh Bình với Viettel là vấn đề quan hệ. Chúng tôi đặt vấn đề với Bưu điện Ninh Bình là cả nước có 64 tỉnh, thành, tại sao các nơi khác có vướng mắc nhưng không căng như ở Ninh Bình?

Ngược lại, chúng tôi đặt vấn đề với Viettel là tại sao sáu doanh nghiệp hạ tầng mạng kết nối với VNPT ở Ninh Bình mà chỉ có mỗi Viettel căng thẳng với VNPT? Trên thực tế các “ông” ấy chỉ văn bản qua, văn bản lại rồi gửi luôn lên bộ chứ đâu chịu ngồi lại với nhau.

* Vậy hướng giải quyết tới đây của tổ kết nối là thế nào?

- Chúng tôi sẽ họp với hai doanh nghiệp để chỉ cho họ thấy vấn đề tồn tại hiện nay là do hai bên chưa ngồi với nhau, chưa thật sự thông cảm với nhau. Do đó họ phải ngồi với nhau để tìm cách phối hợp.

Mấu chốt vấn đề là quan hệ, cụ thể là quan hệ giữa Viettel với Bưu điện Ninh Bình chứ chưa phải vấn đề kỹ thuật. Nếu có vấn đề kỹ thuật, chúng tôi sẽ tiến hành những bước tiếp theo.   

Khiết Hưng (Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,