221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
742614
Ổ cứng USB nạp sẵn hệ điều hành Linux
1
Article
null
Ổ cứng USB nạp sẵn hệ điều hành Linux
,

Hãng ổ cứng Lacie vừa bắt tay cùng Mandriva tung ra thiết bị ổ cứng ngoài USB 2.0 đã nạp sẵn hệ điều hành nguồn mở Linux, cho phép máy tính của bạn hoạt động mà không mất thời gian cài đặt.

Với tên gọi GlobeTrotter, sản phẩm được cung cấp ra thị trường dưới 2 phiên bản: 40GB và 80GB, với mức giá tương ứng là 140 USD và 199 USD. Hệ điều hành Linux vận hành trên máy tính sẽ là Linux LE 2005 do Mandriva phát triển.

Một tin vui cho các fan của nhãn hiệu xe cao cấp Porsche. Không chỉ tiện dụng, ổ USB GlobeTrotter còn được thiết kế bởi chính bàn tay của đội ngũ kỹ sư F.A. Porsche. Chân đế bằng cao su mềm dẻo, hình thức bên ngoài rất "cool", ngốn rất ít điện và khác hẳn với đại đa số ổ cứng cắm qua cổng USB khác, không cần có adapter điện riêng biệt. Thiết bị sẽ "ăn điện" trực tiếp qua cổng USB của máy tính. Đặc điểm này cho thấy tính năng tiện dụng và di động tối đa của GlobeTrotter.

GlobeTrotter dài 2,5 inch và có tốc độ quay 5400 vòng/phút. Phiên bản 80GB có bộ nhớ đệm 8MB, còn model 40GB cung cấp bộ nhớ đệm 2MB. Các file hệ thống nền của Mandriva sẽ được lưu trữ cách ly bên trong một cache 14GB, không gian còn lại của bộ nhớ sẽ được chia đều cho các file chương trình và ứng dụng. Ngoài ra, USB cũng còn một phân khu khác để lưu một file hệ thống tương thích với các máy tính Windows và Mac.

Trên lý thuyết, giao diện 2.0 của GlobeTrotter cho phép truyền dữ liệu với tốc độ lên tới 480 Mb/s, mặc dù tốc độ thực tế có thể thấp hơn một chút.

Trở lại khía cạnh phần mềm, cả hai phiên bản 40 GB và 80 GB đều được nạp sẵn Mandriva Linux Limited Edition 2005. Hệ điều hành này cung cấp rất nhiều ứng dụng Linux/GNU chuẩn mở như OpenOffice 1.1.4, trình duyệt Firefox và Konqueror, Gimp, Acrobat 7, Real và Flash plugins, Kontact, Evolution cùng K3b. Một số công cụ phát triển quan trọng như bộ chương trình biên dịch GNU, Java SDK cùng KDevelop IDE (môi trường phát triển tích hợp) cũng được nạp sẵn trong ổ USB tiện lợi này.

Thiên Ý (Theo eWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,