221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
742286
"Chiêu mới" chống ăn cắp bản quyền
1
Article
null
'Chiêu mới' chống ăn cắp bản quyền
,

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ Hiệp hội kinh doanh phần mềm BSA, những nước có tỷ lệ sao chép phần mềm trái phép cao nhất sẽ là những nước thu được lợi nhiều nhất từ việc bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Soạn: AM 645166 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Khi các quốc gia cùng chung sức dẹp bỏ nạn ăn cắp bản quyền phần mềm, mọi người sẽ cùng được lợi. Người lao động có thêm việc làm, người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, doanh nghiệp tự do tung ra thị trường công sức sáng tạo của mình còn chính phủ thì thu thêm được thuế".

Theo BSA, nếu cắt giảm được tỷ lệ sao chép phần mềm lậu toàn cầu từ 35% hiện nay xuống còn 10% trong vòng 4 năm tới, cả thế giới sẽ có thêm được 2,4 triệu việc làm mới, đạt mức tăng trưởng kinh tế thêm 400 tỷ USD còn doanh số thuế cũng tăng 67 tỷ USD.

John Gantz, giám đốc nghiên cứu của IDC cho rằng với nghiên cứu của BSA, lần đầu tiên những con số định lượng của lợi ích từ cuộc chiến chống ăn cắp bản quyền phần mềm được đưa ra.

Gần đây, IDC cũng tiến hành một cuộc nghiên cứu độc lập, theo đó, nếu tỷ lệ phần mềm lậu tại Trung Quốc giảm xuống còn 10% (hiện nay là 90%), thì đến năm 2009, sẽ có thêm 2,6 triệu việc làm mới trong lĩnh vực IT được tạo ra - nhiều bằng số việc làm IT của cả nước Mỹ trong vòng... 30 năm. Tương tự, quy mô của ngành công nghiệp IT Nga (nước hiện đứng thứ năm về nạn sao chép phần mềm lậu), sẽ tăng gấp 3 lần, từ doanh thu 9,2 tỷ USD lên 30 tỷ USD trong 4 năm nữa.

Các nước bắt đầu nhận ra rằng ưu tiên bảo vệ sở hữu trí tuệ là một đòn bẩy cho nền kinh tế. Trung Quốc đã cam kết sẽ mua phần mềm hợp pháp để sử dụng trong các cơ quan công quyền, chính phủ vào cuối năm nay. Còn năm tới, Bắc Kinh sẽ siết chặt luật bảo vệ sở hữu trí tuệ hơn nữa trong khu vực doanh nghiệp - không loại trừ cả doanh nghiệp quốc doanh.

Tuy là nước có tỷ lệ sao chép phần mềm thấp nhất thế giới (21%), song nước Mỹ lại được hưởng lợi nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác từ cuộc chiến chống phần mềm lậu, khi nền kinh tế nước này tăng trưởng thêm 125 tỷ USD.

Thiên Ý (Theo InternetNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,