221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
741596
Microsoft "dính đòn" tại Hàn Quốc, bị phạt 32 triệu USD
1
Article
null
Microsoft 'dính đòn' tại Hàn Quốc, bị phạt 32 triệu USD
,

Hàn Quốc đã chính thức ra phán quyết cáo buộc Microsoft lạm dụng vị thế thống trị thị trường và phải nộp phạt 32 triệu USD. Gã khổng lồ tuyên bố sẽ "phản công" trước tòa.

Soạn: AM 643482 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sáng nay, Ủy ban Tự do Thương mại của Hàn Quốc đã kết luận rằng việc Microsoft cố tình bán kèm một số phần mềm với hệ điều hành phổ cập Windows là hành vi "lạm dụng địa vị thống trị thị trường và cạnh tranh không công bằng".

Phán quyết này được đưa ra sau khi gã khổng lồ phần mềm đã đạt được một vài thỏa thuận dàn xếp (độc lập), để các công ty nộp đơn kiện lên Ủy ban tự nguyện rút đơn về. Trước đó, các công ty nào phàn nàn rằng Microsoft đã vi phạm luật thương mại khi đính kèm phần mềm IM với Winows.

Cùng với yêu cầu Microsoft phải nộp phạt 32 triệu USD, ủy ban cũng đòi hỏi tập đoàn của ông Bill Gates phải cung cấp 2 phiên bản Windows khác nhau (một có các phần mềm "tầm gửi" và một phiên bản "trần trụi"), ra thị trường Hàn Quốc trong vòng 180 ngày nữa.

Cụ thể, phiên bản "trần trụi" sẽ phải gỡ bỏ Windows Media Player và Windows Messenger, trong khi phiên bản kia phải cung cấp đường link tới những trang web cho phép người dùng download các phần mềm cạnh tranh. (Windows Messenger là một tính năng tích hợp của Windows, khác với MSN Messenger. Để dùng MSN, bạn vẫn phải download riêng rẽ về máy).

Theo ông Kang, chủ tịch Ủy ban thì quyết định này sẽ giúp khôi phục lại sự cạnh tranh cho thị trường và sẽ tạo lực đẩy cho ngành công nghiệp phần mềm nội địa của Hàn Quốc - vốn đang tụt lại khá xa so với ngành công nghiệp phần cứng.

Phán quyết của Ủy ban có hiệu lực trong vòng 10 năm và sau 5 năm đầu, Microsoft sẽ có cơ hội yêu cầu xem xét lại tác động của bản án đến môi trường kinh doanh trong nước.

Về phần mình, phó chủ tịch Microsoft Tom Burt cho biết ông rất "thất vọng" với quyết định của Ủy ban. Ông cũng cho biết Microsoft sẽ đệ đơn lên tòa án Hàn Quốc để chống lại phán quyết này.

Trước đó, hồi tháng 3 năm ngoái, Liên minh châu Âu cũng đã ra phán quyết buộc Microsoft phải nộp phạt số tiền kỷ lục 586 triệu USD, chia sẻ mã Windows với các đối thủ và cung cấp một phiên bản Windows không kèm theo Windows Media Player. Cho tới nay, Microsoft vẫn đang xin kháng án.

Rắc rối của gã khổng lồ phần mềm tại Hàn Quốc bắt đầu khi Daum Communications, một cổng Internet nội địa, đệ đơn kiện lên Ủy ban Tự do thương mại vào năm 2001, cáo buộc Microsoft đã vi phạm luật thương mại. Cuộc điều tra được mở rộng thêm vào năm ngoái, sau khi RealNetworks khởi kiện Microsoft cạnh tranh không công bằng, khi "bao cấp" cho Media Player và Media Server trong hệ điều hành Windows.

RealNetworks đã rút lại đơn kiện sau khi đạt được thỏa thuận dàn xếp trị giá tới 761 triệu USD với Microsoft. Còn tháng trước, Daum cũng đã chịu gật đầu trước đề nghị "hòa giải" của Microsoft trị giá 30 triệu USD.

Thiên Ý (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,