221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
740638
SwarmSketch: Ý tưởng hội họa của cộng đồng ảo
1
Article
null
SwarmSketch: Ý tưởng hội họa của cộng đồng ảo
,

3 tháng trước, Peter Edmunds, một sinh viên ngành truyền thông đại học Canberra, Úc khai trương SwarmSketch.com với ý tưởng: mỗi tuần sẽ có một vấn đề nóng bỏng được biến thành bức vẽ phác thảo.

Soạn: AM 640683 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đầu tiên, Edmuns lựa chọn ngẫu nhiên một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất (theo số liệu từ một số công cụ tìm kiếm thông dụng). Từ khóa hoặc cụm từ này sẽ trở thành chủ đề cho bức họa trong tuần.

Bất cứ vị khách ghé thăm nào, nếu muốn, cũng có thể vạch một đường lên bức tranh này, hay thậm chí là xóa bớt đường vẽ của những người trước đó. Nếu không thích hí hoáy cây cọ, chí ít bạn cũng có thể bình chọn đâu là bức vẽ sống động nhất về chủ đề. Thú vị hơn, bạn sẽ được xem một video clip hoạt họa cho thấy bức tranh từng bước "tiến hóa" như thế nào.

"Kiệt tác" đầu tiên của SwarmSketch.com là bức vẽ "Cá mập tấn công" hồi đầu tháng 9, khi báo chí liên tục đưa tin về vụ cá mập tấn công người lướt sóng ngoài khơi Nam Úc. Cộng đồng web trên toàn thế giới đã chung tay vẽ nên bức tranh này (mặc dù có thể bạn sẽ phì cười vì nét vẽ cực kỳ ngô nghê). Tổng cộng "Cá mập tấn công" chỉ có 90 nét vẽ, miêu tả cảnh một con cá mập (hung ác) ngoạm mất cánh tay của một người trong khi vây lưng của một con khác lượn lờ gần đó.

 

Thế nhưng phải sang đến tháng 10, website này mới thực sự đông đúc. Chẳng hạn như bức vẽ "Ít béo" đã thu hút được 400 nét vẽ. Các "họa sĩ" nghiệp dư cũng nghiêm túc hơn, nét vẽ đậm đặc hơn. Cuối cùng thành phẩm là một cái thìa và một cái bình có chữ "Váng sữa".

Theo Edmunds thì một trong những bức vẽ mà cậu thích nhất là "Mãng xà chiến cá sấu", một phần vì bức vẽ này đã bị đảo ngược chiều 180 độ - biến thành cá sấu nuốt chửng mãng xà! Ví dụ này minh chứng một cách sinh động sự ngẫu hứng và bất ngờ thú vị của những "sáng tạo nghệ thuật" mang tính cộng đồng ảo như thế này.

Giờ đây, SwarmSketch đã trở nên nổi tiếng tới mức chủ đề bức vẽ không phải thay đổi theo tuần nữa. Cứ mỗi lần vượt quá 1000 nét/bức, trang sẽ tự động nhảy sang chủ đề mới. Người lướt web từ khắp mọi nơi trên thế giới hoan hỉ và hào hứng với từng bức vẽ một, thêm nét, xóa nét và cần mẫn, cắm cúi xây dựng nó như kiến tha mồi vậy.

Thiên Ý (Theo The New Yorks Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,