221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
740448
IBM sẽ hỗ trợ OpenDocument từ năm 2006
1
Article
null
IBM sẽ hỗ trợ OpenDocument từ năm 2006
,

Gã khổng lồ IBM đã quyết định sẽ hỗ trợ chuẩn phần mềm desktop OpenDocument, một sản phẩm hướng trực tiếp tới thị trường các nước đang phát triển, ngay từ đầu năm 2006.

Soạn: AM 640099 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trong thông báo đưa ra sáng nay tại Delhi, Ấn Độ, các quan chức của IBM cho biết bộ phần mềm sắp tung ra Workplace Managed Client (WMC) sẽ có thể đọc, viết và lưu trữ các tài liệu có định dạng OpenDocument. (OpenDocument hay ODF là một chuẩn định dạng dành cho các ứng dụng văn phòng desktop).

Trước đây, IBM từng công khai ra mặt hậu thuẫn cho OpenDocument, một chiến lược mà theo hãng sẽ giúp thu hẹp địa vị thống trị của Microsoft trên thị trường phần mềm desktop. Tuy nhiên, phải đến bộ WMC sắp phát hành, tuyên bố trên mới được hiện thực hóa. WMC sẽ là bộ sản phẩm đầu tiên hỗ trợ OpenDocument.

Cuộc chiến với Microsoft

Thay vì tạo ra một bản sao của Microsoft Office, IBM đã lựa chọn một chiến thuật hoàn toàn khác. Hãng này sẽ cung cấp các trình soạn thảo cho phép thiết lập tài liệu văn bản, Spreadsheets hay file Presentation ngay trong một trình duyệt Web. Tài liệu sẽ được truyền phát qua cổng Web và lưu lại trong các thư mục chung. Việc kiểm soát truy cập bằng mật khẩu và các công cụ quản lý tài liệu sẽ cho phép bạn chia sẻ, cũng như chỉnh sửa tài liệu với những người dùng khác.

Cho tới nay, Workplace mới chỉ hỗ trợ các định dạng trong bộ phần mềm nguồn mở OpenOffice. Tất nhiên, WMC cũng có thể đọc, viết và biên tập các tài liệu thuộc định dạng Microsoft Office.

Giám đốc marketing của WMC tin rằng việc IBM hậu thuẫn cho các chuẩn mở như OpenOffice hay ODF sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng, nhất là chính phủ các nước đang phát triển. "Chính phủ Ấn Độ, Trung quốc và các thị trường mới nổi khác rất quan tâm đến các sản phẩm mở. Chúng mang lại cho họ cơ hội thoát khỏi sự kìm kẹp của các phần mềm độc quyền".

Bản thân Ấn Độ cũng đang theo đuổi một chiến lược "Chuẩn mở và nguồn mở hóa" công nghệ, coi đây như động lực để nhanh chóng triển khai chính phủ điện tử tại nước này.

Trước nguy cơ nhiều khách hàng Chính phủ tuột khỏi tay, gã khổng lồ Microsoft đã buộc phải đưa ra tuyên bố: Office 12 sẽ là định dạng mở.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,