221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
738746
2010: Điện thoại cố định sẽ cáo chung?
1
Article
null
2010: Điện thoại cố định sẽ cáo chung?
,

30% hộ gia đình Mỹ sẽ cắt bỏ dịch vụ điện thoại cố định vào năm 2010. Liệu đó cũng sẽ là xu hướng của toàn thế giới?

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Gartner, đến năm 2010, khoảng 30% hộ gia đình ở Mỹ sẽ không còn dùng điện thoại cố định nữa, thay vào đó họ sẽ chuyển hoàn toàn sang dùng điện thoại di động và thoại Internet. Sự thay đổi này được xem là một trong sáu “xu hướng cơ bản” của thị trường trong bản báo cáo đặc biệt của Gartner có nhan đề: “Những dự báo cho năm 2006 và những tiếp theo”.

Ra đời cách đây khoảng 125 năm tại Mỹ, nhưng dịch vụ điện thoại truyền thống (POTS) hiện đang trong giai đoạn xuống dốc ngay tại quốc gia này. Sự xuất hiện VoIP và bùng nổ của thoại di động sẽ là xu hướng thống lĩnh trong tương lai.

“Khách hàng Mỹ hiện mới coi dịch vụ VoIP là một trong các lựa chọn của họ mà thôi, tuy nhiên khi mà họ dần quen với những tiện ích của công nghệ mới, cũng như khi chất lượng của thoại VoIP được cải thiện, họ sẽ bắt đầu quên đi điện thoại truyền thống” – Gartner nhận định.

Cũng trong bản báo cáo này, Gartner cho rằng, ở các quốc gia đang phát triển, wireless (công nghệ không dây) hiện đã là xu hướng lựa chọn công nghệ chủ yếu. Năm 2004, 90% kết nối thoại toàn cầu được thực hiện qua di động và theo Gartner, vào năm 2009, con số này sẽ là 99%.

Không thể phủ nhận xu hướng chuyển từ thoại truyền thống qua di động và VoIP, nhưng trong bản báo cáo của mình, Gartner vẫn cho thấy vai trò rất quan trọng hệ thống cáp đồng hiện tại trên thế giới, mà cụ thể là chúng ta có thể tận dụng hệ thống cáp đồng này để cung cấp dịch vụ băng rộng xDSL (các hình thức khác nhau Đường Thuê Bao Số, trong đó có ADSL). Các quốc gia không thể làm ngơ trước sức mạnh hệ thống cáp đồng trong việc cung cấp các dịch vụ hái ra tiền cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Các cải tiến công nghệ cho phép các đường điện thoại cũ kỹ có thể truyền data dung lượng lớn, truy cập Internet, xem TV, đồng thời vẫn đảm bảo chức năng thoại cơ bản của mình.

Bá Lâm (Theo Telecomweb)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,