221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
736225
2006: Biến động lớn trên thị trường di động
1
Article
null
2006: Biến động lớn trên thị trường di động
,

Thị trường viễn thông di động sẽ có sự thay đổi lớn kể từ năm 2006. Sự đổ bộ của VoIP và các dịch vụ dựa trên mạng không dây không cần giấy phép sẽ làm thay đổi cơ bản địa hạt di động trong thời gian 5 năm tới, và các mạng di động sẽ mất dần quyền kiểm soát thị trường. Đó là các kết luận của bản báo cáo mà Informa Technology vừa công bố ngày 23/11.

Để đối phó với những biến động sống còn này, ngành công nghiệp di động cần phải thay đổi lại về mặt cơ cấu, cấu trúc, tìm cách cắt giảm chi phí và tìm ra những nguồn thu mới, giám đốc công nghệ Informa tuyên bố.

Mặc dù vậy, 68% số người được hỏi vẫn tỏ ra tự tin về triển vọng của năm tới hơn là năm nay. Cuộc nghiên cứu được Informa tiến hành với hơn 1000 người hiện đang làm việc cho các mạng di động, sản xuất ĐT, thiết bị mạng và các công ty có liên quan khác.

Theo phân tích của Informa, những mâu thuẫn cố hữu của các mô hình kinh doanh di động truyền thống sẽ hiển hiện rõ ràng hơn trong năm 2006. Để thu hút khách hàng, các mạng di động buộc phải bổ sung thêm nhiều mẫu máy mới (đa số đều có giá trên 400 euro), nhưng tỷ lệ doanh thu của họ vẫn giảm dần đều, cộng thêm sức ép thường trực về việc giảm giá cước. Có tới 50% số người được hỏi tin rằng cước cuộc gọi sẽ giảm tới 10% vào năm 2006.

Tỷ lệ doanh thu trung bình theo đầu người sử dụng (Arpu) tại Tây Âu đã liên tục giảm trong 3 quý gần đây và sẽ còn tiếp tục đi xuống trong 4 quý sắp tới. Khi doanh thu từ việc bán lẻ èo uột, các mạng di động tất yếu sẽ chuyển sang kinh doanh bán sỉ và Mạng di động ảo là một giải pháp hợp lý tại thời điểm này.

Những tên tuổi lớn, lâu năm như BT, France Telecom như phải vật lộn để duy trì thị trường điện thoại cố định của mình, giữa thời điểm mà điện thoại Internet (VoIP) đang tăng tốc rất mạnh. Ưu điểm nổi bật về giá cho phép VoIP cạnh tranh với cả dịch vụ di động lẫn điện thoại cố định, nhất là khi ngày càng có nhiều mẫu alô tích hợp VoIP được tung ra thị trường.

Xu hướng sáp nhập và "cá lớn nuốt cá bé" nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp diễn, bởi các đại gia phương Tây đang ngó nghiêng đến những thị trường di động đang phát triển mạnh như Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.

Một dự báo thú vị nữa của Informa là về vai trò của các nội dung di động. Sang năm 2006, sẽ có nhiều mạng di động cho phép các nhà cung cấp nội dung được tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, không cần thông qua mạng. Tất cả những gì ngành công nghiệp nội dung cần làm lúc này là phát triển những dịch vụ thật sáng tạo, khai thác đúng khả năng của các thiết bị di động.

Danh sách các dự báo của Informa:

- Các mạng di động sẽ hạn chế dần việc trợ giá điện thoại cho các thuê bao. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cuối cùng sẽ phải mua di động với giá cao.

- Giá cước điện thoại (cả di động lẫn cố định) sẽ tiếp tục giảm do ngày càng có nhiều người sử dụng VoIP.

- Sự nổi lên của các mạng di động ảo MVNO.

- Các dịch vụ giải trí di động do các mạng di động cung cấp sẽ chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những dịch vụ cung cấp nội dung giải trí trực tiếp đến người dùng.

Bản báo cáo của Informa được xây dựng dựa trên cả những phân tích của riêng hãng lẫn cuộc thăm dò hơn 1000 chuyên gia trong ngành viễn thông.

Thiên Ý (Theo TechWeb, The Register)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,