221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
734699
"Dịch vụ chưa tốt là do thiếu nhân lực!"
1
Article
null
ADSL của Viettel:
'Dịch vụ chưa tốt là do thiếu nhân lực!'
,

(VietNamNet) - Khác với cách lý giải của VDCFPT, Phó giám đốc Viettel Internet cho rằng, thuê bao của họ còn ít - 30.000 thuê bao - nên chất lượng dịch vụ vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, những phản ánh đầy bức xúc của người tiêu dùng về tòa soạn VietNamNet trong mấy ngày qua lại không ủng hộ cách giải thích đó...

Theo dòng sự kiện:
>> Thuê bao ADSL FPT không truy cập được Google
>> ADSL của FPT "thoái hoá" thành băng thông... hẹp!?
>> Bạn đọc VietNamNet: "Cần cam kết tốc độ ADSL tối thiểu!" 
>> Đại diện VDC:
"Không ai cam kết về tốc độ ADSL tối thiểu cả!"
>> "Chất lượng ADSL tụt dốc - Nhà quản lý cần can thiệp!"

Soạn: AM 626217 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chất lượng dịch vụ ADSL hiện nay đang khiến các cửa hàng Internet lo lắng mất khách.

Lần đầu tiên người sử dụng VN được "sờ" tới ADSL là vào hồi tháng 7/2003, tưởng chừng người dân đã nhìn thấy "ánh sáng văn minh" của băng thông rộng. Nhưng chưa đầy nửa năm sau, khởi đầu của sự than phiền và chán nản là từ các cửa hàng Cafe Internet. Đến nay, con số chủ quán Cafe Internet, doanh nghiệp, người dùng gia đình "kêu gào" về chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ ADSL Việt Nam nhiều tới mức giật mình. Rất dễ dàng để bắt gặp một lời than phiền dạng thế này trên bất cứ một diễn đàn trực tuyến nào đó: "Nếu bây giờ VN có một nhà cung cấp dịch vụ ADSL chất lượng đúng như họ cam kết thì sướng biết mấy!"

"Chất lượng phụ thuộc vào ...độ dài của cáp đồng"

Đúng vậy, dây đồng càng dài khiến chất lượng đường truyền Internet càng thấp.  Điều này hẳn ai cũng biết. Lãnh đạo Viettel Internet cũng khẳng định như vậy. Như thế, nguyên nhân đã nhìn thấy rõ, nhưng chất lượng kém vẫn hoàn kém. Vị lãnh đạo Viettel (đề nghị được không tiết lộ tên) cho biết: "Nhược điểm của dây đồng là chỉ có thể đáp ứng được chất lượng dịch vụ tốt ở bán kính từ 1-1,2km. Nếu xa hơn, khoảng cách là 2km chẳng hạn, chất lượng sẽ bị suy hao dần. Khoảng cách càng xa, độ suy hao càng lớn. Khi khoảng cách dây đồng từ DSLAM của nhà cung cấp tới khách hàng mà lên tới 3km thì tốc độ đường truyền của ADSL còn thấp hơn cả dial-up!".

Với lý do "sinh sau đẻ muộn", tính tới nay, tổng số thuê bao ADSL của Viettel mới chỉ đạt ở 30.000, nên vị lãnh đạo Viettel này khẳng đinh: "Chất lượng dịch vụ của họ hiện đang tốt hơn hai nhà cung cấp còn lại". Một lần nữa, nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng lớn thứ 3 của Việt Nam cũng khẳng định, họ "không thể cam kết tốc độ tối thiểu" của dịch vụ mà chỉ dám nói tới tốc độ tối đa.

Và như vậy, khách hàng vẫn cứ chờ, chờ đến khi nào có ai đó cam kết về điều gì đó, để giải quyết chuyện họ mua dịch vụ băng thông rộng mà tốc độ thì chậm... như dial-up!

Với mức dung lượng hiện nay, chất lượng dịch vụ được đảm bảo nếu khách hàng vào các website trong nước. Với các tuyến đường truyền trong nước, nếu có trục trặc, cũng sẽ dễ dàng tìm và xử lý các lỗi. Còn nếu kết nối của khách hàng đã vượt qua cổng quốc tế đi ra thế giới thì thể đảm bảo được, dung lượng đường truyền sẽ cần ở mức bao nhiêu?

Theo quan điểm của Viettel, cũng như viễn thông, đường truyền trong Internet cũng được các nhà cung cấp dịch vụ phân chia thành hai loại: giờ cao điểm và thấp điểm. Nếu như dung lượng đường truyền có thể đáp ứng được tất cả các thuê bao trong giờ cao điểm cũng như thấp điểm thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ không bao giờ có lãi.

Viettel thiếu nhân lực?

Theo ghi nhận của VietNamNet, phần lớn người tiêu dùng bức xúc với dịch vụ ADSL của Viettel là ở khâu chăm sóc khách hàng. Chị Cung Tố Nga, một khách hàng của Viettel ADSL cho biết, chị nghe theo quảng cáo để mua một gói cước dành cho hộ gia đình của Viettel, nhưng từ khi đăng ký tới lúc chính thức được sử dụng dịch vụ, chị Nga phải chờ gần hai tháng vì những lý do: nào là chưa có cổng, nào là hết dây nối, nào là nhân viên nghỉ ốm, nào là ...., nhiều lý do được đưa ra từ những lời giải thích không mấy dễ chịu gì.

Chính phía Viettel cũng xác nhận điều này. Theo họ, khâu chăm sóc khách hàng chưa được tốt là do thiếu nhân lực, cách hướng dẫn cho khách hàng nhiều khi chưa chu đáo....  Nhà cung cấp này vẫn muốn phát triển thuê bao nhưng lại đưa lý do thiếu nhân lực. Vậy với mục tiêu phát triển ít nhất 10.000 thuê bao nữa từ nay tới hết tháng 12/2005 của Viettel sẽ được thực hiện như thế nào?

Vị lãnh đạo của Viettel Internet cũng cho biết, theo họ thống kê, 40% những trục trặc phải xử lý là do lỗi từ chính khách hàng, vì họ chưa thực sự thông thạo tin học, máy tính chất lượng không cao, lỗi phần cứng phần mềm, lỗi modem... Con số khá cao này liệu có thuyết phục không với những khách hàng của Viettel ADSL?

Theo thông tin 40% trên, có lẽ một phần không nhỏ trong các lỗi của khách hàng lại diễn ra trùng hợp với những thời điểm mưa to gió lớn. Những ai đã dùng ADSL Viettel một thời gian ít nhiều đều gặp hiện tượng mỗi khi mưa gió, đường truyền lại bị ngắt. Lần đầu không biết, tưởng modem lỗi, chủ thuê bao cố thử reset các kiểu, nhập lại mật khẩu vẫn không được. Gọi số điện thoại hỗ trợ thì ngày hôm sau kết nối phục hồi trở lại. Không ít người đã thuộc lòng được số điện thoại... hỗ trợ dịch vụ ADSL của Viettel qua những lần như thế.

Cũng không mấy khó khăn để tìm thấy những "tấm mạng" dây cáp ADSL Viettel chăng lằng nhằng như tơ nhện, võng xuống giữa những cột điện dọc các tuyến đường như Đào Tấn hay Láng Hạ... buộc nhằng vào các tuyến cáp điện khác. Hiện trạng của dịch vụ ADSL tại Việt Nam có lẽ chưa bao giờ được phản ánh sống động hơn, chân thực hơn qua những "tấm mạng" cáp ADSL rối mắt như thế.

  • TN - HS

Xin quý vị tiếp tục phản hồi ý kiến về dịch vụ ADSL mà quý vị đang sử dụng, theo mẫu sau:

Một số phản hồi của bạn đọc VietNamNet về dịch vụ ADSL của Viettel:

Ho ten: Le Anh Tuan
Dia chi: 23/85 Trung Ta, Kham Thien
Email: plano71@yahoo.com
Tieu de:  nhà cung cấp ADSL "móc túi" khách hàng
Noi dung: Tôi dùng gói cước home E của Viettel, tốc độ của họ quảng cáo là 512/384 nhưng thực tế tốc độ cao nhất đạt được là 20Kp/s và thấp nhất là 2kp/s, thương xuyên thì chỉ đạt tốc độ 7Kp/s, mà tôi phải thanh toán cước phí 601.000đ/1tháng, kể cả ra dịch vụ ngoài Internet cũng không đến nửa số tiền ấy cho dù ngồi suốt ngày để vào Web. Đây thực sự là trò móc túi khách hàng một cách trắng trợn. Đấy là chưa kể đến việc phục vụ khách hàng của Viettel rất kém, tôi gọi người đến sửa chữa mất 3 ngày họ mới tới. Theo tôi nếu ai đang dùng Viettel thì nên chuyển sang mạng khác, vì các mạng khác dù có chậm nhưng vẫn còn nhanh hơn Viettel nhiều, cách phục vụ cũng tốt hơn nữa (Bản thân người của Viettel đến nhà tôi sửa cũng nói là họ dùng FPT nhanh hơn nhiều mà lại rẻ).

Ho ten: Hà Anh
Dia chi: TP HCM
Email: hanhxdinh@hotmail.com
Tieu de:
Noi dung: Viettel cũng rứa và có khi còn tệ hơn nữa khi số thuê bao tăng lên nhờ ...quý vị dã ngán ngẩm với FPT,VDC... Hình như các nhà ADSL có lời nguyền : Không làm giàu trên xương máu của dân net sẽ không là ...ADSL. Tôi là một thuê bao đau khổ của Viettel ADSL đây.Bạn nào cần hỏi gì thêm về chất lượng dịch vụ của Viettel, xin cứ điện thoại số: 08-9907910.

Ho ten: Mai Linh
Dia chi:
Email: linhcio@yahoo.com
Tieu de: 3 nhà cung cấp dịch vụ kém như nhau???
Noi dung: Trước tôi dùng ADSL của VDC thấy tốc độ download cũng tạm được (nhưng chỉ vào thời gian sau 22h) còn vào các thời gian khác thì chỉ ~35kbs....chán quá nên thông báo lên bưu điện xin cắt hẳn hợp đồng, cô nhân viên đưa cho một tờ giấy mẫu rồi yêu cầu điền vào, nhưng tôi thấy tờ giấy chỉ viết là tạm cắt, tôi yêu cầu được cắt hẳn luôn thì được trả lời cứ điền vào mẫu, ký và cô ta nói xong rồi... nhưng 2, 3 tháng tiếp theo vẫn thấy nhân viên đến thu tiền nhưng tôi trả lời đã thông báo cắt nên không đóng ... Còn hiện tại đang sử dụng ADSL của viettel, trong thời gian khuyến mại ban đầu thì dùng cũng tạm ổn, download ~70kbs, có lúc cũng có tăng vọt lên 150kbs... tưởng đã OK... nhưng hết thời gian khuyến mại thì trời, tốc độ tụt luôn theo ... Giờ thì có lúc download như hiện khi đang gõ bài này thì tốc độ chỉ ~10kbs, có lúc tụt hẳn xuống chỉ có chưa đến 1kbs... Tóm lại các nhà cung cấp dịch vụ cũng chỉ được cái hứa hão thôi... nhưng không dùng của họ thì cũng không biết dùng của ai??? có lẽ cần phải có sự cạnh tranh của các nhà đầu tư nước ngoài vào trong lĩnh vực này??? Hiện nghe nói có thêm nhà cung cấp dịch vụ mới theo các đường chuyền của truyền hình cáp ... được quảng cáo là download, upload 4Mb/640kbs... nhưng mạng phủ chưa được rộng, và rồi không biết thực tế khi sử dụng ra sao đây??? Đúng là trong hợp đồng không cần ghi tốc độ tối đa mà chỉ cần ghi tốc độ tối thiểu thường xuyên đạt được là bao nhiêu thôi !!!???

Ho ten: Tran Van Luyen
Dia chi: HCM
Email: luyen@gawab.com
Tieu de: cung the ca thoi
Noi dung: toi su dung ADSL viettel Home C duoc mot thang. Toi da muon bo viettel nhay sang anh khac nhung nho anh, chi ,em keu la may anh ISP kia cung te khong kem, thoi thi danh ngam bo hon lam ngot vay.
 

Ho ten: Đặng Quốc Khánh
Dia chi: 16/131 Thái Hà
Email: vietsonic@viettel.vn
Tieu de: Tôi mới chuyển sang Viettel
Noi dung: Công ty www.vietsonic.com của tôi dùng FPT được một thời gian đành phải chuyển sang Viettel. nhưng Viettel cũng không được ổn định lắm.

............................

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,