221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
733399
Norton Internet Security 2006 có gì hay?
1
Article
null
Norton Internet Security 2006 có gì hay?
,

Bộ phần mềm Norton Internet Security 2006 đã được phát hành. Bộ phần mềm này có ưu điểm gì khác biệt so với  bộ sản phẩm Norton Internet Security 2005?

Norton Internet Security 2006 bao gồm cả tường lửa, chương trình chống virus, chống phần mềm gián điệp (antispyware), và chống thư rác cùng với công cụ quản lý Internet cho phụ huynh, bảo vệ  dữ liệu cá nhân. Tính năng mới NPC (Norton Protection Center) là modul báo cáo toàn bộ tình trạng sức khỏe của Norton Internet Security (NIS), và một vài modul khác  của Norton System Works (NSW). Để sửa những báo cáo bị lỗi được tạo từ NPC thì bạn chỉ cần nhấn Fix Now.

Phòng chống virus, spyware

Về chống virus, spyware,..Norton Internet Security tự động cách ly với những phần mềm gián điệp nguy hiểm trong khi đang quét. Khi nhận được mẫu virus, sâu mới.. , chương trình sẽ tự động quét nhanh trong chế độ nền. Công cụ có chế độ bảo vệ Bloodhound, được cấu hình ở 3 cấp độ: cố gắng chặn các mối nguy hiểm nếu chưa nắm được mẫu, chế độ bảo vệ tự động (Auto- Protect) - đây là cấu hình mặc định; và quét tất cả các tập tin khi truy cập, theo dõi các hoạt động được coi là malware (các phần mềm làm sai chức năng của các chương trình ứng dụng như: sâu, trojan, virus...)

Bạn có thể lập lịch quét đầy đủ, nhanh, hoặc tùy chọn để quét theo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, mỗi khi hệ thống khởi động hoặc khi hệ thống đang nghỉ. Chương trình cũng quét toàn bộ các thư đến, thư đi cũng như các tập tin gửi qua các dịch vụ như AOL, MSN, nhắn tin IM của Yahoo...

Tuy nhiên, thời gian cài đặt Norton Internet Security (NIS) rất lâu, và thậm chí còn chậm hơn đối với những hệ thống đang bị nhiễm spyware! Trong một số trường hợp, phần mềm này cũng bị  "đụng độ" với những file hệ thống của máy và không thể thực hiện quét được. Cài lại từ đầu NIS bạn sẽ giải quyết được lỗi này. Trên các hệ thống bị nhiễm, NIS lặp lại quá trình cài đặt và tìm kiếm trước khi có thể khởi tạo cấu hình, quá trình này kéo dài đến cả giờ đồng hồ.

Sau khi vượt qua được quá trình cài đặt đầy khó khăn, Norton Internet Security làm việc tốt, đã tiêu diệt được tất cả 11 spyware thử nghiệm và loại bỏ được 3 trong 4 các loại key logger thương mại.

Khi thử nghiệm cài đặt spyware trên những hệ thống bị nhiễm, Norton Internet Security có thể chặn được tất cả 11 spyware và 2 trong 4 key logger thương mại. Thật ra, chương trình không trực tiếp chặn các cài đặt mà lại chọn cơ chế quét nhanh (quick scan) trong khoảng thời gian sau khi các spyware đã được cài đặt và trước khi chúng kịp thời "phá hoại".

Soạn: AM 622487 gửi đến 996 để nhận ảnh này

NIS chỉ đưa ra 3 lựa chọn khi phát hiện được mối đe dọa: quét nhanh, bỏ qua mối đe họa này trong các lần quét sau, bỏ qua trong thời gian 30 phút. Một đặc điểm mới trong phiên bản này là khả năng bảo vệ chống lại các trang Web xâm nhập khi sử dụng IE, nhưng lại bỏ qua việc chặn các trang  tìm kiếm xâm nhập và các hoạt động khai thác lỗ hổng tương tự khác.

NIS tự động cách ly các spyware nguy hiểm nhất. Bạn có thể chọn chế độ như trung bình và thấp, và cũng có thể phục hồi các tập tin trong kho cách ly và gửi các tập tin này tới Symantec để phân tích.

Chống thư rác (antispam)

Về chống thư rác, Norton AntiSpam (NAS) được cung cấp như là một phần của NIS, phiên bản này có thể lọc các tài khoản thư POP3 và thêm "Norton AntiSpam" vào tiêu đề của thư khả nghi là thư rác (spam). Bạn có thể  sử dụng các phần mềm nhận thư bất kì nhưng NAS được tích hợp để làm việc tốt với Microsoft Outlook, Outlook Express, và Eudora. Để tăng độ chính xác và khả năng phân tích thư, NAS sẽ phân loại các thư này bằng cách nhấn chuột vào nút This is spam hoặc This is not spam.

Tùy chọn cho phép lọc thư tới 150 ngôn ngữ từ Abkhanzian tới Zulu. NAS có thể tự động đánh giá phân loại thư trong danh sách cho phép người gửi là thư rác hoặc không phải. Thử nghiệm modul chống thư rác từ một tài khoản email thực với vài trăm thư, danh sách các cho phép (Allowed list) và danh sách bị chặn (Blocked list) đều được xóa sạch, và buộc bộ lọc phải phân tích các thư  dựa theo nội dung. Sau khi chương trình được chạy thử một tuần, và xử lý khoảng 400 thư. Kết quả không được tốt lắm. 1 trong 10 thư hợp pháp bị đưa vào danh sách "spam", 1 trong 6 thư rác đã "lọt" lưới.

Thiết lập tường lửa

Về tường lửa (firewall), hầu như mọi người không thích thú với cửa sổ pop-up xuất hiện mỗi khi tường lửa hỏi có cho phép chương trình nào đó được phép truy cập Internet hay không. Thật là  "mệt mỏi" và đặc biệt đối với người sử dụng ít kinh nghiệm, các chương trình không mong muốn vẫn có thể truy cập Internet được. Để dễ dàng hơn tường lửa có "chế độ tự học" ( learning mode) cho phép theo dõi và tự động tạo ra các quy tắc cho phép chương trình nào được phép truy cập Internet. Tường lửa sẽ cố gắng truy cập vào mạng hoặc Internet và sẽ đưa ra cửa sổ pop-up trừ khi xác định chương trình đang truy cập không thuộc danh sách 50.000 chương trình đã định sẵn trong Automatic Program Control.

Soạn: AM 622495 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đúng như mong đợi, firewall dấu được hầu hết các cổng, hệ thống được bảo vệ chống lại hacker. Nhóm thử nghiệm đã cố gắng tấn công qua tường lửa như các malware vẫn làm , nhưng vẫn không thể tắt được dịch vụ tường lửa này, tắt các tiến trình, hoặc thậm chí vô hiệu hóa bằng cách giả lập nhấn chuột.

Không những thế, tường lửa còn chặn các dịch vụ dễ bị tấn công của Windows và bảo vệ hệ thống chống lại mọi tấn công từ bất cứ đâu từ 30 phút cho đến 2 ngày. Tường lửa có 4 chế độ bảo vệ vùng: Mặc định (default), Gia đình (Home), Công sở (Office) và Đi xa (Away) với các thiết lập bảo mật khác nhau. Khi phát hiện kết nối mạng mới, NIS sẽ hỏi thiết lập theo chế độ nào. Tính năng khác là Security Check cho phép tìm và sửa lỗ hổng dễ bị tấn công như thiết lập trình duyệt không an toàn, mật khẩu yếu, các dịch vụ không cần thiết của Windows...

Công cụ quản lý truy cập Internet

Với công cụ quản lý Internet cho phụ huynh, Parental Control, bạn có thể cài đặt hoặc gỡ tùy chọn này trong Add/Remove Programs. Người sử dụng có thể kết hợp sự quản lý này ngay trong tài khoản đã sử dụng dụng trong Windows và tạo các tài khoản mới dựa trên Parental Control.

Chương trình phân loại người sử dụng thành các kiểu tài khoản : Child (Trẻ em), Teenager (Thanh thiếu niên), Adult (Người lớn), Supervisor (Người quản lý). Parental Control sẽ chặn 31 danh mục các trang Web không mong muốn: từ hài hước cho tới vũ khí... Nhà quản lý có thể đặt ra quy tắc và đưa vào danh sách cấm tới toàn bộ người dùng hoặc giới hạn người sử dụng nào sẽ được phép truy cập.

Tương tự, nhà quản lý có thể chặn và cho phép các loại chương trình có thể truy cập Internet như các trình duyệt, ứng dụng email, các trình nhắn tin, phần mềm chia sẻ tập tin.

Bảo vệ quyền riêng tư

Soạn: AM 622497 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Privacy Control bảo vệ các thông tin cá nhân khi rời khỏi máy tính. Bạn có thể phân loại các thông tin cá nhân như số thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng... Khi trẻ em sử dụng máy tính có thể đó là các thông tin như địa chỉ nhà, điện thoại, và thông tin địa chỉ thư...

Bạn có thể cấu hình mỗi kiểu dữ liệu sẽ bị chặn trong email, trình nhắn tin, các form dữ liệu trong trang Web hoặc sự kết hợp và giới hạn các ngoại lệ  trong các form dữ liệu. Các dữ liệu này sẽ được thay thế bởi dấu sao " * ". Nếu nhiều người sử dụng nhiều tài khoản người dùng, bạn có thể thiết lập mức độ bảo vệ cho mỗi người dùng.

Tóm lại, Norton Internet Security 2006 bao gồm các tính năng mà chúng ta cần thiết. Bộ công cụ này đem lại sự bảo vệ tốt cho hệ thống máy tính. Tuy nhiên, quá trình cài đặt chậm, đặc biệt trên những máy tính bị nhiễm, và chương trình chạy có vẻ chậm chạp. Mặc dù vậy, khi cài đặt thành công, Norton Internet Security 2006 sẽ là "thành trì vững chắc" bảo vệ hệ thống máy tính của bạn.

Norton Internet Security 2006 có giá từ 69,99 USD đối với bản đơn, tải qua mạng và 119,99 USD cho gói cài đặt cho 3 người sử dụng). Bạn có thể tham khảo giá và download tại: http://www.symantec.com

Minh Phúc (Theo PCmag)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,