221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
733665
Thị trường DRAM sẽ "khủng hoảng thừa"
1
Article
null
Thị trường DRAM sẽ 'khủng hoảng thừa'
,

Tương lai của thị trường bộ nhớ DRAM toàn cầu quả thật u ám bởi tình trạng cung vượt quá cầu trầm trọng, hãng nghiên cứu danh tiếng Gartner cảnh báo. 

Soạn: AM 623237 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hiện nay, thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu bão hòa và tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài, dắt dây sang năm 2006. Doanh thu của ngành sản xuất DRAM sẽ giảm tới 5%, còn giá thành sản phẩm thì sụt tới 37,1%.

Thế nhưng đỉnh điểm của tình trạng cung vượt quá cầu sẽ rơi vào khoảng thời gian cuối năm 2006. Khi đó, Gartner dự báo thị trường sẽ chứng kiến một đợt tăng đột biến về sản lượng DRAM, do các doanh nghiệp bắt đầu vào mùa "thu hoạch" khi chuyển từ quy trình sản xuất 110 nanomet sang 90 nanomet sau nhiều năm nghiên cứu.

Điều này đồng nghĩa với việc 2007 sẽ là một năm cực kỳ khó khăn với các nhà sản xuất DRAM. Tình trạng này sẽ kéo dài cho đến hết năm mà hoàn toàn không có dấu hiệu nào cải thiện, dẫn tới việc đại hạ giá trên quy mô toàn thị trường - tới 50%. Hệ quả là doanh thu sẽ giảm tới 20%.

Bản thân doanh thu của thị trường DRAM thế giới năm nay cũng chỉ đạt 25,7 tỷ USD, giảm 2,3% so với năm ngoái.

Nhiều đại gia chế tạo DRAM như Samsung Electronics và Hynix Semiconductor đã tỏ ra nhanh chân khi chuyển từ sản xuất DRAM sang bộ nhớ động NAND trong suốt thời gian qua. Samsung tuy vẫn duy trì địa vị thống trị thị trường của mình, song thị phần của hãng cũng có phần sút giảm (vì tập trung nhiều hơn cho NAND). Synix vững chân ở vị trí thứ 2 với 16,6% thị phần.

Thiên Ý (Theo AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,