221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
733012
ADSL của FPT "thoái hoá" thành băng thông... hẹp!?
1
Article
null
ADSL của FPT 'thoái hoá' thành băng thông... hẹp!?
,

(VietNamNet) - Sau khi đăng tải bài viết về việc một số thuê bao ADSL của FPT không truy cập được Google chiều 14 – sáng 15/11/2005, nhiều bạn đọc đã "tranh thủ" gửi mail phản hồi về một vấn đề khác: Nhiều thuê bao ADSL Mega Play , Mega Home, đặc biệt là Mega Style… do FPT cung cấp có chất lượng dịch vụ không được đảm bảo. VietNamNet đã thu thập một số thông tin liên quan và trao đổi với ông Trương Đình Anh - Tổng giám đốc công ty cổ phần Viễn thông FPT về vấn đề này.

"Băng thông rộng không hơn gì Dial-up"!? 

Bạn đọc Thịnh Văn Hạnh
Dia chi: Hai Bà Trưng Hà Nội
Email: hanhbk@gmail.com
Tieu de: Xin gửi tới ISP FPT
Noi dung: Tôi là một thuê bao mới của FPT, tôi đang dùng gói MagaStyle. Nghe quảng cáo tôi thấy đây là một gói có mức giá khá thấp (275000/1tháng- trọn gói), và tốc đọ cũng khá cao (download/upload 1536 Kbps/ 512 Kbps). Nhưng thực tế đã không như thế, khi tôi vào các website của FPT thì còn tạm, khi mà download hoặc vào các website nước ngoài thì chậm vô cùng, tốc đọ chỉ khoảng 40Kb cho download và 14Kb cho upload. Thêm nữa tôi không thể vào được website www.viettelmobile.com.vn mặc dù tôi có thể vào trang này từ thuê bao của VDC hoăc Viettel. Kính mong FPT xem xét lại để không mang tiếng là treo đầu dê bán thịt chó, để mọi người được dùng dịch vụ của nhà cung cấp được tốt hơn.

Qua mục phản hồi ý kiến, bạn Thịnh Văn Hạnh (Hai Bà Trưng Hà Nội) đã nhờ VietNamNet đăng tải dùm lời yêu cầu đến ISP FPT. Với thái độ khá bình tĩnh, bạn Hạnh khẳng định đang dùng một thuê bao gói MegaStyle. Nghe quảng cáo có mức giá thấp, và tốc độ khá cao, tối đa lên tới 1536 Kbps Download, 512 Kbps up load. “Nhưng thực tế đã không như thế… có khi tốc độ chỉ khoảng 40 Kbs/14 Kbs (Download / upload)… Kính mong FPT xem xét lại, để mọi người dùng dịch vụ của nhà cung cấp được tốt hơn!” Bạn Hạnh viết trong e-mail.

Một thuê bao khác cũng của ADSL - FPT gói MegaStyle – Anh Trần Minh Tuấn (Hà Nội) bức xúc: “Trên các phương tiện truyền thông FPT quảng cáo MegaStyle có tốc độ tối đa 1536/512 Kbps, xong thực tế tôi download chỉ được 120kbs là cùng!” và anh Tuấn nói rõ trong mail nhờ VietnamNet “lên tiếng về vấn đề trên không để nhà cung cấp dịch vụ “loè” người tiêu dùng”.

Để có cái nhìn toàn cảnh hơn về vấn đề, chúng tôi đã có check một số thông tin trên các diễn đàn IT và nhận thấy nhiều ý kiến tương tự. Trên forum TTVNOL, một thành viên có nick “duongkientruc1” than phiền: “Em đang dùng MegaHome, tốc độ hồi đầu có 130 Kbps, bây giờ chỉ còn 50 Kbps.” Và đằng sau câu hỏi “Không biết có bác nào bị giống em không?” là hàng loạt các ý kiến phản hồi tương tự, thậm chí có bạn tức giận tuyên bố trên Diễn đàn tin học: “Vĩnh biệt FPT” vì “xài Mega Xì-tin toàn 15 Kbps là tối đa” (thành viên CompaqAmardaE500)

Mặc dù các ý kiến đưa ra là khác nhau, song phần lớn các thành viên nói trên và số lượng các ý kiến phản hồi gửi đến tòa soạn VietNamNet đều bức xúc về tình trạng chất lượng các thuê bao ADSL của FPT hiện nay không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và không thể hiện đúng cam kết của nhà cung cấp dịch vụ ghi trong hợp đồng thuê bao. Thường là tốc độ download giảm từ hàng trăm Kbps như tốc độ tối đa ghi trong hợp đồng xuống còn vài chục Kbps, thậm chí có lúc chỉ vài Kbps trong thực tế.

Băng thông FPT: trong rộng ngoài hẹp!

Bạn đọc  Nguyễn Huy Sơn
Địa chỉ: Hoàng Mai Hà nội
Email: mrsonnh@gmail.com
Tieu de: FPT không nên quảng cáo quá sai thực tế

Tôi đang dùng MegaSTYLE của FPT, cũng bị hiện tượng tương tự. Không những thế đường truyền thực tế của FPT không thực hiện đúng cam kết. Tốc độ download thực tế chỉ nhanh hơn Dial-up một chút ( 13-14 Kb) . Nhưng đã lỡ đăng kí rồi chẳng lẽ lại bỏ . Đề nghị FPT không nên đưa ra những quảng cáo quá sai lệch với thực tế như vậy. Quả thật lực bất tòng tâm đành tâm sự lại với các bạn.

Trong các ý kiến bạn đọc mà VietNamNet thu thập, nhiều người nêu lên một hiện tượng khá phổ biến khác: Băng thông của nhà cung cấp dịch vụ FPT như đường cao tốc bị thắt nút cổ chai: Trong mạng của ISP thì rộng, từ ISP đến Internet thì bị hạn chế truy xuất. Khi khách hàng download các tài nguyên nội mạng ISP thì còn tạm ổn, nhưng khi down tại các server nước ngoài thì cực chậm.

Xin dẫn thêm một ý kiến của một thành viên trên Diễn đàn tin học: “Mình là người rất hay download (film) trên các server nước ngoài nên thử chuyển sang gói 3Mb của FPT… Download ở các server nước ngoài mới thực sự thấy cái chậm của FPT (có lẽ băng thông ra quốc tế của FPT quá nhỏ). MegaGame 3Mbps nhưng tốc độ download rất là chậm, tưởng mạng có vấn đề gì nhưng hỏi nhiều người dùng ADSL khác của FPT cũng than phiền thế…down ở yousendit.com (một trang web có server tại nước ngoài) chưa bao giờ vượt qua 30KB/s, cho dù là ngày hay đêm - lúc mạng đông hay mạng rỗi” (thành viên Conald).

Một số ý kiến khác của độc giả lại than phiền về việc kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ như FPT với VDC, Vietel, EVN. Chẳng hạn như thuê bao FPT chơi Võ lâm truyền kỳ (có server đặt tại VNPT) thường xuyên lag, dis… Hay như bạn Thịnh Văn Hạnh (Hai Bà Trưng Hà Nội) và bạn Quylun (Ttvnol.com) cùng có chung thắc mắc: “Dùng thuê bao ADSL của FPT không thể truy cập www.viettelmobile.com.vn…"

Soạn: AM 502872 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Trương Đình Anh: "Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ ADSL, không riêng gì FPT đều chỉ có thể khẳng định đấy là thông số tối đa! Không ai đưa ra các thông số tối thiểu hoặc các thông số tốc độ ổn định trong hợp đồng cả"!

Để có cái nhìn khách quan và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Trương Đình Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - và được cung cấp những con số thống kê mới nhất: “FPT đã kết nối với Internet qua một cổng (gateway) có dung lượng 1,1 Gigabit, hiện có 60.000 thuê  bao ADSL của khách hàng qua 200 DSLAM (thiết bị tập trung thuê bao theo khu vực)”.

Từ các thông tin trên, chúng ta có thể làm một phép tính nhanh, dung lượng Gateway kết nối Internet quốc tế của FPT là 1,1 Gbps, quy đổi ra thành 1024 Mgbs, tương đương 1.153.434 Kbps. Đó là tổng dung lượng truy xuất Internet quốc tế dành cho 60.000 thuê bao.

 Đặt một giả thuyết nếu tại một thời điểm có khoảng ¼ số thuê bao trên cùng hoạt động thì ta có 15.000 thuê bao truy cập đồng thời. Lấy tổng số 1.153.434 Kbps chia cho 15.000 thuê bao này thì bình quân mỗi user chỉ có tốc độ 76 Kbps khi truy xuất quốc tế. Cho rằng các yếu tố hư hao khác như chất lượng đường truyền… là không đáng kể, thì con số 76 Kbps (khá gần với thực tế bạn đọc phản ánh) vẫn cách quá xa tốc độ download tối đa mà thuê bao Mega Style được thông báo từ nhà cung cấp dịch vụ (1536 Kbps).

Ho ten: Trường
Dia chi: 7A Chương Dương
Email: nestavaro@fpt.vn
Tieu de: ADSL của FPT đang có vấn đề nặng
Noi dung: Tốc độ đường truyền ADSL Megastyle được quảng cáo rầm rộ của FPT ngày càng... thảm hại. Trước tháng 10/2005, tôi sử dụng dịch vụ MegaHome cũng của FPT, tốc độ cao và rất ổn định.
Từ tháng 10, tôi chuyển sang dịch vụ MegaStyle (trọn gói) và tốc độ, chất lượng đường truyền rớt thảm hại. Tốc độ download không được bằng 20% so với trước (tối đa chỉ đạt 50Kb/s so với 300Kb/s trước kia) Bên cạnh đó, việc truy cập rất trục trặc, không vào được trang web nào đó là... bình thường, phải refresh lại vài lần mới được, gây ra rất nhiều bực mình.
Tôi đã gọi đến hỗ trợ kỹ thuật (7601060 #2) thông báo tốc độ đường truyền và nhận được câu trả lời ngay lập tức: "Đúng rồi anh ạ!" Trong khi thông tin đó không hề được FPT thông báo trong quảng cáo về dịch vụ mới.
Theo quảng cáo, tốc độ tối đa của MegaStyle khoảng 1500Kb/s, tức là = 75% so với MegaHome. Thực tế thì chưa đến 20% !!! Tôi muốn thông báo khiếu nại, chờ rất lâu để có thể trao đổi về việc này thì câu đầu tiên nhận được là: "Đúng rồi anh ạ!" Và cho biêt thêm FPT đang nâng cấp Server, "khoảng cuối tuần sẽ xong".
Tôi kiên nhẫn chờ và đến cuối tuần, tốc độ download đạt... 40Kb/s.
Điều đáng nói là FPT không hề thông báo cho khách hàng về vấn đề này, trong khi hoá đơn thu tiền thì vẫn rất đúng hẹn và không thiếu 1 xu. Đó có phải là hướng kinh doanh mới của FPT?

Như vậy, việc FPT không thể đảm bảo chất lượng truy cập tối đa cho đa số các thuê bao hoàn toàn đã rõ. Khi có nhiều thuê bao cùng hoạt động, tốc độ thậm chí còn giảm xuống rất thấp!  

Trong khi đó, ông Trương Đình Anh cho biết, trong tháng 10/2005 thuê bao ADSL của FPT đã tăng thêm 11 ngàn thuê bao. Và ông dự kiến trong tháng 11, 12 năm nay mỗi tháng vẫn sẽ tăng thêm từ 10 – 12 ngàn thuê bao nữa.

"Tốc độ tối đa" - Quyền lợi khách hàng ở đâu? 

Trả lời những bức xúc của khách hàng qua VietNamNet, ông Trương Đình Anh phủ nhận việc chơi GameOnline Võ lâm truyền kỳ bằng thuê bao ADSL của FPT thường xuyên xảy ra hiện tượng lag, dis mạng. Thậm chí ông khẳng định đường trục Bắc Nam của FPT hoạt động rất tốt và trong khoảng 3 tháng gần đây đã có xấp xỉ 2000 thuê bao Internet café của VNPT chuyển qua dùng dịch vụ ADSL do FPT cung cấp.

Về vấn đề bạn đọc bức xúc vì FPT không đảm bảo được thông số kỹ thuật về tốc độ Download, Upload tối đa ghi trên hợp đồng các gói thuê bao ADSL MegaHome, MegaStyle… ông Trương Đình Anh nói: “Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ ADSL, không riêng gì FPT đều chỉ có thể khẳng định đấy là thông số tối đa! Không ai đưa ra các thông số tối thiểu hoặc các thông số tốc độ ổn định trong hợp đồng cả(!?) 

Có lẽ chính vì thế, người dùng không biết căn cứ vào đâu để nói nhà cung cấp dịch vụ vi phạm hợp đồng?! Ông Trương Đình Anh cũng khẳng định cho đến hiện tại, Bộ Bưu chính viễn thông và các cơ quan quản lý chưa hề có một thông tin nào liên quan đến việc bồi thường các khiếu nại của khách hàng khi không thoả mãn trong sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. “Chỉ trong các trường hợp đặc biệt như trước đây, một số thuê bao tại khu vực bị đứt đường cáp truyền dẫn mà nhà cung cấp chưa kịp sửa chữa, khiến họ không thể truy cập trong một thời gian khá lâu, thì lúc đó chúng tôi mới có các phương án bồi thường thích hợp cho khách hàng”.

Ngoài những phản ánh của khách hàng thuê bao ADSL FPT, hiện tại VietNamNet còn thu thập được khá nhiều thông tin từ khách hàng của các ISP trong nước khác. Tất cả đều phản ánh hiện tượng “ADSL Việt Nam đã không còn là băng thông rộng nữa!” Thiết nghĩ, đã đến lúc các nhà cung cấp dịch vụ nên xem lại phong cách phục vụ khách hàng. Việc liên tục thu hút thuê bao bằng quảng cáo khuyến mãi mà không quan tâm đến chất lượng dịch vụ có là bước đi vững chắc lâu dài?

  • Thế Phong

Là một thuê bao ADSL của FPT, ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?

 

Một số phản hồi ban đầu của bạn đọc VietnamNet

 

Ho ten: Phạm Quốc Hùng
Dia chi: 79, ngõ 559, Đông Kim Ngưu, Hanoi
Email: quochungpham@yahoo.com
Tieu de: Không thể truy nhập Internet qua MegaSTYLE
Noi dung: Tôi đang dùng gói cước MegaSTYLE của FPT. Từ 2 ngày nay, mặc dù modem vẫn hoạt động bình thường , duong day ko truc trac gi, nhưng việc truy nhập Internet vô cung khó khăn. Toi da doi DNS server sang 1 dia chi khac o ngoai Vietnam, khong su dung cac DNS server cua VDC hay FPT, nhung hien tuong nghen mang van tiep dien. Tôi đã gọi điện đến TTDV của FPT Communication (7601060), nhưng vẫn chỉ được trả lời là mạng của FPT hoạt động bình thường.
 

Ho ten: Đặng Quốc Nam
Dia chi: Nghĩa Tân - Hà Nội
Email: dangblue@yahoo.com
Tieu de: Tôi cũng gặp sự cố tương tự
Noi dung: Tôi cũng gặp vấn đề tương tự. Nhưng không bị link sang web khác mà trình duyệt báo lỗi không tìm được tên miền. Mạng chập chờn, lúc được lúc không. Nhiều bạn bè của tôi dùng dịch vụ của FPT cũng phàn nàn như vậy. Thời gian gần đây, dịch vụ ADSL Mega Style của FPT rất chậm, có thể nói là "như Dial-up" Hy vọng phía FPT sẽ có thông cáo, trả lời!

Ho ten: Nguyen Quang Dang
Dia chi: 18 CHu Manh Trinh, Q1, TpHCM
Email: dangnq@vtt.com.vn
Tieu de: Khong the access website cua cong ty toi: Vtt.com.vn
Noi dung: Toi dang lam viec cho cty Victory Technologies chuyen cung cap thiet bi dau cuoi VoIP gateway theo cong nghe cua N2P. Cty chung toi dung ADSL cua 2 nha cungcap FPT & VNN nhung khi dung FPT thi ko the truy cap vao trang web cua chung toi: vtt.com.vn trong khi do dung VNN thi okay. Nhuvay lam sao khach hang cua toi tru cap vao trang web cua chung toi de tham khao san pham cua chung toi? Chung toi yeu cau FPT giai thich chinh dang ve hien tuong nay. Thanks!

Ho ten: Nguyễn Đức Thọ
Dia chi: Hà nội
Email: ductho2000@yahoo.com
Tieu de: MegaOffice giá 3 triệu/tháng cũng bị
Noi dung: Thật bực mình với FPT vì đã coi thường khách hàng. Suốt cả ngày gọi nhưng điện thoại đều báo bận. Đến 20h đêm Internet chết hẳn mà gọi cũng không được. Không thể chấp nhận được FPT Internet vì đã nhiều lần có hành động chặn ko cho điện thoại gọi đến, coi thường khách hàng như vậy.
 

Ho ten: Hoàng Thianh Mai
Dia chi: Nhà 36 ngo~ 17 phố Tạ Quang Bửu
Email: tomboy14700@yahoo.com
Tieu de: Mạng của FPT ko thể truy cập mạng Viettelmobile
Noi dung: Tôi đang dùng Mega home voi trả giá trọn gói.Nếu ai đang dùng mạng của FPT mà muốn truy cập vào trang web: http://www.viettelmobile.com.vn thì đều ko thể truy cập được.Tôi đang dùng mạng đt Viettel nên điều đó rất bất tiện.Tôi đã thử vào bằng mạng của VNPT, dùng thử cả cách dial up vẫn vào trang đó bình thường. vậy mong FPT sớm có câu trả lời cho tôi.

................

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,