221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
732242
Microsoft phát triển hệ điều hành cho siêu máy tính
1
Article
null
Microsoft phát triển hệ điều hành cho siêu máy tính
,

Trong vài tháng tới, Microsoft sẽ hoàn tất việc phát triển hệ điều hành Windows Server 2003 Compute Cluster Edition - một ứng dụng phần mềm dành cho siêu máy tính.

Chủ tịch Microsoft Bill Gates

Tại hội nghị công nghệ siêu máy tính được tổ chức ngày hôm nay (15/11) ở Seattle, Chủ tịch Microsoft Bill Gates sẽ công bố phiên bản phần mềm thử nghiệm Windows Server 2003 Compute Cluster Edition, dự kiến sẽ được hoàn thiện trong khoảng đầu năm 2006.

Craig Mundie, một trong những tổng giám đốc điều hành kỹ thuật của Microsoft, cho biết hãng này đã quyết định thâm nhập thị trường siêu máy tính khi giá của hệ thống này đang có chiều hướng giảm xuống. Thường những hệ thống được gọi là "siêu máy tính" có giá khoảng 1 triệu USD; tuy nhiên, hiện cũng có những siêu máy tính giá chỉ khoảng 4000 - 5000USD.

Với Windows Server 2003 Compute Cluster Edition, Microsoft dự kiến sẽ nhắm tới các siêu máy tính vừa và nhỏ, chủ yếu dành cho việc nghiên cứu khoa học và ứng dụng. Craig Mundie cũng cho biết Microsoft sẽ cố gắng làm cho hệ điều hành này dễ sử dụng hơn đối với người dùng.

Động thái trên của Microsoft cho thấy hãng đang cố cạnh tranh với cộng đồng phát triển nguồn mở, nơi tạo ra các hệ điều hành cho siêu máy tính. Cũng cần biết rằng hầu hết các siêu máy tính chỉ sử dụng hệ điều hành Unix hoặc công nghệ nguồn mở Linux. Không giống Microsoft, hãng luôn cho rằng mã nguồn là tài sản không thể xâm phạm, cộng đồng nguồn mở thường chia sẻ mã nguồn và kinh nghiệm cho nhau để cùng tiến bộ.

(Theo VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,