221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
732050
Sun giới thiệu chip máy chủ "8 nhân"
1
Article
null
Sun giới thiệu chip máy chủ '8 nhân'
,

Hôm qua (14/11), Sun Microsystems đã giới thiệu một bộ vi xử lý 8 nhân, UltraSparc T1, dành riêng cho dòng máy chủ. Loại chip mới của hãng được hi vọng là sẽ có được khả năng vận hành tốt hơn, chạy nhanh hơn và tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Chip Niagara của Sun.

Bộ vi xử lý UltraSparc T1 – còn có tên mã là Niagara - được tích hợp tới 8 nhân chip riêng biệt, mỗi một nhân có khả năng xử lý tới 4 tác vụ khác nhau cùng một lúc. Theo dự kiến thế hệ máy chủ sử dụng dòng chip mới của Sun Microsystem sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm nay.

 

Chip UltraSparc T1 hiện có mức tiêu thụ năng lượng trung bình là 70 watts, tức là chỉ bằng một nửa so với các dòng chip máy chủ của Intel hay IBM - những con chip có mức tiêu thụ năng lượng từ 150 đến 200 watts.

 

“Với thế hệ chip mới này chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho khách hàng mở rộng các dịch vụ trên cùng một không gian giới hạn nhất định, cùng mức tiêu thụ năng lượng và cùng một khả năng làm mát như họ đang có hiện nay. Hay nói cách khác là khách hàng không phải thêm không gian, năng lượng hay thiết bị làm mắt khi muốn bổ sung thêm các dịch vụ hay chạy nhiều hoạt động hơn trên web,” Fred Kohout, phó chủ tịch phụ trách marketing của Sun cho biết.

 

Sun còn cho biết UltraSparc T1 là loại chip thân thiện với môi trường. Sun khẳng định nếu như gỡ bỏ các máy chủ web trên thế giới và thay một nửa số máy chủ đó bằng các máy chủ chạy chip UltraSparc T1 thì cũng sẽ có tác dụng tương tự như trồng được 1 triệu cây xanh.

 

Ngày nay hầu hết các nhà sản xuất chip máy tính trên toàn thế giới đều đã cho ra các loại sản phẩm đa lõi. Một số dòng chip cao cấp đa lõi còn có thể thực thi nhiều hơn 1 tác vụ (thread) cùng một lúc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Chip UltraSparc T1 sẽ được ứng dụng vào thế hệ máy chủ Sun Fire của Sun và sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

 

(Theo Dân Trí)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,