221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
731600
Gartner: "Dùng Windows Vista? Hãy chờ tới 2008!"
1
Article
null
Gartner: 'Dùng Windows Vista? Hãy chờ tới 2008!'
,

Các hãng và người tiêu dùng không nên vội vàng nâng cấp hệ điều hành của mình lên Windows Vista mà nên chờ đến năm... 2008. Lời khuyến cáo đưa ra từ Gartner đủ để khiến Microsoft dựng tóc gáy.

Soạn: AM 618123 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trong báo cáo nghiên cứu vừa công bố cuối tuần trước, Gartner nhận định rằng đa số những cải tiến, nâng cấp của Vista đều liên quan mật thiết đến vấn đề bảo mật, và chức năng bảo mật này chủ yếu lại phụ thuộc vào sản phẩm của các hãng thứ ba.

Chính vì thế, mặc dù Microsoft ra rả quảng cáo Vista sẽ mang đến những cải tiến có tính "cách mạng" so với các hệ điều hành tiền nhiệm, song Gartner vẫn khuyến cáo người dùng XP nên "theo đuổi một chính sách chờ đợi và nghe ngóng" - cho tới hết năm 2007.

Cùng với khuyến cáo này, Gartner đã đưa ra "10 lý do bạn nên và không nên quan tâm đến Windows Vista" - tập trung phân tích một số điểm yếu trong chiến lược nền của Microsoft. IE7 sẽ được siết chặt về mặt bảo mật hơn, nhằm ngăn chặn làn sóng người dùng đang lũ lượt rời bỏ IE, chuyển sang xài Firefox và đang được Microsoft "tăng tốc" để kịp tung ra thị trường vào đầu năm 2006. Tuy nhiên, một tính năng rất quan trọng là hạn chế các hoạt động ngầm của một số website (như tự động cài spyware, adware v...v) lại chưa thể kích hoạt được vì nó yêu cầu... Vista.

Tất nhiên, nếu cả IE7 và Vista "song kiếm hợp bích" thì hệ thống sẽ mắc ít "tử huyệt" bảo mật hơn hẳn, nhưng đấy là chuyện của năm ...2007.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo mật, tường lửa cá nhân của Windows Vista tỏ ra ưu việt hơn so với tường lửa trong XP Service Pack 2 và quan trọng hơn, sẽ nâng cao tính bảo mật cho dòng thông tin ra/vào hệ thống - một vấn đề rất cụ thể của laptop. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Gartner vẫn cho rằng tốt nhất, bạn không nên chỉ có duy nhất một tường lửa  bên trong laptop của mình.

Một tính năng khác trong Vista mà Microsoft rất chú trọng là tìm kiếm. Trong Windows XP, chức năng này cực kỳ rùa bò và các file, email hay lịch làm việc không thể được tìm ra chỉ với một lần search. Tuy Microsoft cố gắng khắc phục sự kém cỏi này với Vista, song các công cụ tìm kiếm desktop của đối thủ Google đã được tung đầy trên mạng rồi.

Cầm Thi (Theo ZDNet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,