221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
731054
Mã hóa dữ liệu với EFS
1
Article
null
Mã hóa dữ liệu với EFS
,

Bạn lưu trữ rất nhiều thông tin "tuyệt mật" trên máy tính. Thật không may, những người sử dụng khác có thể biết, và sử dụng chúng. Bạn có các thông tin nhạy cảm về công ty của bạn và các khách hàng, tài khoản ngân hàng của bạn được lưu trên máy xách tay, hoặc máy tính ở nhà, hoặc văn phòng... Bạn cần phải lưu trữ  những thông tin này thật an toàn.

Soạn: AM 616813 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hệ thống tập tin NTFS trong Windows XP hỗ trợ tính năng này, tuy nhiên trong Windows 95,98, Me thì không hỗ trợ EFS ( Encrypting File System). Bởi các hệ điều hành này không hỗ trợ và cũng không đọc được hệ thống tập tin NTFS.

Với EFS, bạn có thể lựa chọn việc mã hóa các tập tin và thư mục. Thậm chí nếu một người lấy được quyền truy vào các file dữ liệu, như khi đĩa cứng hoặc máy tính xách tay của bạn bị đánh cắp thì thông tin quan trọng của bạn cũng không thể bị giải mã được. EFS hỗ trợ lớp mã hóa bảo mật thông tin. Mỗi tập tin có một khóa mã hóa riêng, và khóa này được sử dụng để giải mã các dữ liệu trong các tập tin. Khóa này cũng được mã hóa và cung cấp cho những người dùng có quyền truy cập dữ liệu.

EFS được tích hợp vào trong hệ thống tập tin (file system) làm cho các tập tin an toàn hơn, và quản lý dễ dàng hơn.  Một khi bạn đã chọn mã hóa tập tin, quá trình xử lý mã hóa và giải mã dữ liệu thực hiện hoàn toàn trong suốt, bạn không phải làm thêm bất cứ một thao tác nào khác.

Khi mã hóa một tập tin, bạn cần phải quyết định mã hóa thư mục nào chứa tập tin này. Nếu lựa chọn mã hóa một thư mục, tất cả các tập tin và thư mục con sẽ được mã hóa đồng thời. Do đó, khi mã hóa một thư mục, bạn cần phải biết được những tập tin, thư mục con nào ở trong đó.

Khi bạn giải mã một thư mục, bạn cần giải mã toàn bộ các tập tin và thư mục con. Nếu bạn chọn giải mã thư mục thôi, thì các tập tin và thư mục con bên trong vẫn bị mã hóa. Tuy nhiên, các tập tin và thư mục mới sẽ không được tự động mã hóa.

Để mã hóa một tập tin hoặc một thư mục

  • Bạn mở Windows Explorer: Bạn chọn Start -> All Programs -> Accesories -> Windows Explorer
  • Nhấn chuột phải vào tập tin và thư mục bạn muốn mã hóa, rồi chọn Properties
  • Trong thẻ General, bạn chọn Advanced
  • Bạn đánh dấu chọn vào hộp kiểm Encrypt contents to secure data

Chú ý: Các tập tin và thư mục đã nén không thể mã hóa được. Nếu bạn cần mã hóa các tập tin và thư mục nén, bạn cần phải giải nén các tập tin này trước.

Để giải mã các tập tin và thư mục

  • Bạn mở Windows Explorer
  • Bạn nhấn phím phải vào thư mục và tập tin đã mã hóa, chọn Properties
  • Bạn chọn  thẻ General, chọn thẻ Advanced
  • Bỏ chọn hộp kiểm Encrypt contents to secure data

Tuy nhiên, bạn cũng phải lưu trữ cẩn thận những dữ liệu "mật" này vào một nơi khác an toàn. Bởi khi Windows của bạn bị hỏng, thì khả năng truy cập vào các tập tin mã hóa này là rất "mỏng manh".

Minh Phúc (Theo Microsoft)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,