221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
730600
Phát hiện virus và trojan lợi dụng phần mềm Sony
1
Article
null
Phát hiện virus và trojan lợi dụng phần mềm Sony
,

Chiều qua, hãng bảo mật Sophos của Anh đã phát hiện thấy  virus đầu tiên lợi dụng phần mềm chống copy của Sony BMG để lẩn trốn trong máy tính cá nhân và phá hoại PC.

Soạn: AM 615703 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo Sophos, dưới dòng tiêu đề (subject) có chứa cụm từ "Photo Approval", một hacker nặc danh đã phát tán hàng loạt virus trojan Stinx-E qua đường mail đến các địa chỉ email tại Anh.

Khi người nhận click vào file đính kèm, họ đã vô tình cài đặt phần mềm phá hoại malware. Malware này sẽ xé rách tường lửa của máy tính, mở đường cho hacker truy cập vào máy tính, đánh cắp thông tin, thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào máy khác và phát tán thư rác. Nó lẩn trốn bên trong máy tính của bạn dưới lớp vỏ che chắn của phần mềm chống copy Sony BMG - mà bản thân phần mềm gây tranh cãi này cũng được ngấm ngầm cài vào máy (bạn hoàn toàn không hay biết gì hết!).

Công bố mới nhất của Sophos có thể đẩy Sony vào chỗ rắc rối thực sự. Báo chí vốn đã được dịp chỉ trích kịch liệt phần mềm chống sao chép của hãng này, thì nay, sự cố virus sẽ càng đổ thêm dầu vào lửa.

Cơn ác mộng của Sony vẫn chưa dừng lại. Tối qua, hãng bảo mật Symatec cũng tuyên bố phát hiện thấy chương trình Trojan đầu tiên lợi dụng lỗ hổng bảo mật của phần mềm chống sao chép Sony BMG. Hiện vẫn chưa có bình luận gì đưa ra từ phía Sony.

Album mới nhất của Shakira, "Oral Fixation Vol 2" cũng được trang bphần mềm chống copy của Sony BMG

Phần mềm chống sao chép bắt đầu được đưa vào đĩa CD thời gian gần đây, của những nghệ sĩ như Celine Dion và Sarah McLachlan. Khi chơi đĩa CD này trên máy tính cá nhân chạy hệ điều hành Windows, trước tiên, phần mềm này sẽ tự động cài đặt và sau đó hạn chế các quyền sử dụng của người dùng. Nó chỉ cho phép bạn nghe CD bằng phần mềm của Sony mà thôi.

Chính phần mềm này là thủ phạm khiến Sony bị kiện ra tòa tại California hồi tuần trước, với cáo buộc Sony "lẳng lặng" cài thẳng phần mềm Rootkit vào tâm hệ thống máy tính người dùng mà chẳng buồn thông báo. Rootkit này không những che giấu tất cả các file đính kèm theo nó mà còn rất khó xóa khỏi máy.

Sophos tuyên bố hãng sẽ cung cấp công cụ vô hiệu hóa phần mềm chống copy này vào tối nay.

Trước đó, hôm thứ tư, Sony BMG cũng đã tung ra một miếng vá trên website của hãng, nhưng vẫn một mực khẳng định phần mềm này không độc hại và không tổn hại gì đến bảo mật của máy tính. Và tất nhiên, miếng vá này không vô hiệu hóa phần mềm chống sao chép.

Một thông tin an ủi: Người dùng hệ điều hành Mac và thiết bị nghe đĩa CD thông thường nằm "ngoài vùng phủ sóng" của sự cố này.

Cầm Thi (Theo Reuters, AP)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,