221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
728826
Số đẹp, "dế" sang và "tay chơi" trẻ tuổi
1
Article
null
Chuyên đề: Giới trẻ và đời sống công nghệ cao
Số đẹp, 'dế' sang và 'tay chơi' trẻ tuổi
,

(VietNamNet) - Không chỉ "đại gia" mới kỳ công chăm lo đến việc sắm điện thoại sang, thêm dãy số đẹp để đưa vào danh thiếp cho tiện, cho nổi. Học sinh, sinh viên hiện nay cũng chạy đua "săn lùng" mô-bai đời mới, số dễ nhớ... 

 

 Bài 1: "Hội chứng" laptop trong giới trẻ: Thực dụng hay khoe mẽ? 

 

Chân dung số đẹp

Soạn: AM 611797 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nâng cấp thiết bị cần tay liên tục là một thực tế trong đời sống giới trẻ. (Chụp tại Cafe My PDA, Hà Nội. Ảnh: B.D)

 

Bữa nọ, đứa bạn í ới: “Đi chọn số đẹp không?”. Tôi ngạc nhiên. Trời đang mưa, chắc hôm nay kiếm đâu ra nhiều tiền nên muốn "đổi không khí"?!. Thấy tôi chần chừ, nó tiếp: “Hề gì, cứ đi. Bây giờ chọn số đẹp miễn phí, mình phải nhanh tay lẹ chân. Ướt một chút, nhưng đổi lại được số ưng ý, có sao”. Nghe cũng có lý! Thế là, liền sau đó, hai đứa đội mưa vào chợ số đẹp…

 

Tiêu chí đầu tiên bạn tôi đưa ra khi đi chọn số là có ngày, tháng, năm sinh của nó trong đó. Nhưng tội, số điện thoại trùng với ngày sinh của nó đã có chủ. Sau một hồi vào "chợ số" chọn lựa, hỏi han mà không thấy, nó gọi thử đến số mình cần, thấy tiếng đổ chuông bíp bíp mới biết.

 

"Muốn đẹp mà hẹp túi tiền", không còn cách nào, bạn tôi phải alô tới chủ nhân của số điện thoại kia để "thương lượng". Trước tiên là trình bày lý do, sau là ngỏ ý mua lại. Tất nhiên, cuộc mua bán nào lại chẳng có ra giá và trả giá. Người mua muốn có số đẹp quá, người bán cũng tranh cơ hội này mà nâng giá trị lên cho dù số điện thoại ấy, thật ra, không đáp ứng khoản nào trong tiêu chuẩn của một số được xếp vào loại đẹp.

 

Đội mưa đi đến nơi giao "số đẹp", tức số có ngày sinh của bạn tôi, tôi hỏi lý do sao phải nằng nặc có bằng được số đó, nó nói: "Đó là một cách ghi đấu ấn riêng cho mình và muốn gắn bó lâu dài với số điện thoại đó". Thêm lý do nữa là, số điện thoại hiện có nó không hài lòng.

 

Như bạn tôi vẫn còn may mắn vì "giành" lại được số có ngày sinh của mình. Quang Minh, nhân viên một công ty vận tải tại TP.HCM, đã từng rơi vào trường hợp này, nhưng cuộc mua bán không thành vì người đang có trong tay số điện thoại ngày sinh của bạn “hét” giá quá cao. Qua vài lần trả mà giá không chịu hạ, Minh đành phải nuối tiếc xài số khác.

 

K. Thành, mới ra trường, hùn vốn mở công ty với bạn. Thành muốn sắm thêm một chiếc điện thoại mới khi đã ở "đẳng cấp" mới nên tậu con P910 và muốn số điện thoại phải là…số tiến để công việc cũng theo đó mà tiến lên. Thành nhờ một tay chuyên mua bán số đẹp tìm giúp số theo ý, có đuôi là 579. Tất nhiên, số tiến thì dễ gì nằm không mà chờ Thành, phải thương lượng mua lại.

 

Ngay hôm sau, tay môi giới cho Thành biết, giá bán của số điện thoại anh yêu cầu là 18 triệu đồng. Chuyện nhỏ! Anh nhận số về mình, xong chuyện còn hào phóng bồi dưỡng 1 triệu đồng cho người có công “vất vả” tìm số. Chuyện như Thành bây giờ cũng không phải hiếm trong giới "quý sờ tộc" trẻ, thích người khác nhìn mình "lấp lánh" từ bên ngoài...

 

Máy đẹp, số đẹp không bằng "sử dụng" đẹp

 

Việc "lên đời" điện thoại trong giới học sinh, sinh viên, công chức trẻ dễ nhận thấy nhất khi chuyển từ "màn hình màu, âm thanh nổi" sang "chụp hình", rồi "có chức năng Bluetooth" và cao hơn là PDA, Pocket PC... Giá máy ngày càng giảm trong khi nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là với thiết bị cầm tay đa tính năng, thêm việc giới trẻ ngày càng biết cách kiếm ra tiền nên việc nâng cấp cho chiếc alô, sở hữu sản phẩm mới hơn cái mình đã có trở nên phổ biến hơn.

 

Soạn: AM 611795 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những thông điệp lời nói vẫn luôn tạo hiệu ứng hơn nhiều so với những tiếng ringtone (nhạc chuông) đa thanh, đa sắc... Ảnh: L.B

Từ khi giá điện thoại giảm liên tục thì các nhà cung cấp dịch vụ di động cũng thực sự bước vào cuộc chiến hút khách, vậy nên xài "số đẹp" cũng không còn là chuyện của riêng ai. Một dạo nhiều sinh viên và cả học sinh đổ xô đi kiếm số Viettel - mà phải là "số đẹp" - góp phần gia tăng nhanh chóng lượng người sử dụng mạng điện thoại này.

 

Nay S-Fone, mạng điện thoại di động CDMA mở đợt khuyến mãi chọn số đẹp miễn phí bắt đầu bằng 095 trong kho 2 triệu số với câu khẩu hiệu "Chọn số đẹp, tạo phong cách", thì có người đùa rằng, dù là ai, bây giờ cũng có thể sở hữu số đẹp mà không phải tốn tiền của lẫn công sức chờ đợi. Thế là số đẹp chẳng còn là "độc quyền" của ai, "tôm" nhảy thì "tép" cũng nhảy! Và với giới trẻ thì có rất nhiều kiểu "nhảy" khác nhau.

 

T., công nhân xí nghiệp may tại quận Tân Bình cho biết, quê ở Bến Tre, gần thế mà ít khi bạn có thời gian rỗi để về thăm gia đình. Dịp may, người anh họ cho bạn cái ĐTDĐ cũ cũng trùng dịp mạng di động 098 khuyến mãi miễn phí hoà mạng, T đăng ký sử dụng để tiện liên lạc với gia đình. Số đẹp đối với bạn không quan trọng, chỉ làm sao cho cha mẹ ở quê dễ nhớ là được. Cả lô số cho bạn chọn lựa. Cuối cùng, bạn quyết định chọn số có đuôi là 075, trùng với mã số điện thoại tỉnh Bến Tre - đối với bạn đó là "số đẹp" và cũng là "số dễ nhớ". 

 

Còn Linh Chi, sinh viên ĐH Sư phạm, đang dùng một số Vina khá đẹp, có thể đáng giá "bạc triệu" nếu bán cho các "tay chơi số". Nhưng Linh vẫn quyết định dùng thêm một số nữa của S-Fone khi mạng này "mở kho số đẹp". Và đó là số có đuôi 2011, vì đó là ngày và tháng sinh của Chi, cũng là ngày lễ dành cho những người trong ngành sư phạm.

 

Thanh H., sinh viên trường ĐH KHXH-NV cho biết, bây giờ nhìn vào một lớp đại học, câu hỏi đặt ra là sinh viên dùng điện thoại gì chứ không phải lớp có bao nhiêu điện thoại. Trong cuộc thi Ý tưởng quảng cáo điện thoại di động do e-CHÍP Mobile và Lenovo tổ chức, một bạn đọc còn đưa ra con số: Ở ĐH Ngoại thương, 40% sinh viên chính quy dùng điện thoại di động, còn sinh viên tại chức đến 80% có "dế" bên mình. Những con số này không biết chính xác đến đâu, nhưng ý tưởng quảng cáo mà bạn đưa ra nhằm vào giới trẻ và sản phẩm quảng cáo là một loại điện thoại đắt tiền.

 

 

Trước nhu cầu nhà nhà dùng số đẹp, xài điện thoại sang, hiện có nhiều trang web chuyên mua bán số điện thoại với giá từ dễ đến không dễ thở như www.thegioisimcard.com; www.sodenho.com; www.simsodep.net;... Còn các model điện thoại mới thì vẫn liên tục ra mắt chào mời khách hàng. Nhớ lại cách đây chỉ hai, ba năm, không nhiều sinh viên có đủ khả năng sắm và nuôi sống được một chú "dế" cho lâu dài...

 

Có người có nhận xét: người nhiều tiền thì cần số đẹp hơn máy đẹp, còn giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên thì tận dụng điện thoại đời cao triệt để hơn. Đó là nhìn trên góc độ sử dụng đối với điện thoại và số máy, vì điều luôn luôn được tính đến đối với mỗi sản phẩm là có trong tay rồi nhưng sử dụng thế nào.

 

Có người có số đẹp quá cũng phiền vì suốt ngày bị "quấy rối", cho dù số đó mua từ các phiên đấu giá từ thiện hay mua ngoài "chợ trời". Có người luôn đổi điện thoại mới, luôn xài số đẹp, nhưng lúc nào cũng để chuông to hết cỡ, nói oang oang, "văng" loạn xạ giữa chốn đông người, cốt để khoe cái điện thoại đời mới, thì nhìn vào ai cũng thấy phản cảm, khó chấp nhận. Dùng số đẹp, máy "có giá" không chỉ nằm ở "cái vỏ" hay những dãy số tự nhiên từ 0 đến 9 với thứ tự ấn tượng dễ nhớ, mà còn được thể hiện ở mục đích đẹp, cách sử dụng đẹp, đem lại những ấn tượng đẹp cho cả một phạm trù mà dân ta chưa phải ai cũng biết: Văn minh điện thoại. 

  • Bùi Dũng - Quỳnh Loan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,