221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
729104
3 tháng ngồi tù vì chia sẻ file
1
Article
null
3 tháng ngồi tù vì chia sẻ file
,

Một người Hồng Kông đã bị kết án 3 tháng tù giam trong vụ khởi tố thành công đầu tiên trên thế giới đối với tội danh: vi phạm bản quyền vì sử dụng phần mềm chia sẻ file thông dụng BitTorrent.

Trần Hải Minh, 38 tuổi, kẻ tự đặt cho mình danh xưng "Đại gian" trên mạng Internet, đã bị buộc tội upload trái phép ba bộ phim của Hollywood là "Daredevil", "Hành tinh đỏ" và "Hoa hậu FBI" lên một website để phát tán và chia sẻ với những người khác.

Minh đã trở thành người đầu tiên trên thế giới bị kết án và ngồi tù vì tội dùng phần mềm BitTorrent để chia sẻ trái phép những nội dung có bản quyền. Đây là một phần mềm cho phép người dùng máy tính chia sẻ khối lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cả ngành công nghiệp âm nhạc lẫn điện ảnh đều cáo buộc chính việc chia sẻ file trái phép này đã khiến họ thiệt hại nhiều triệu USD mỗi năm.

Tháng trước, tại tòa sơ thẩm, Minh đã bị kết tội cố ý phát tán các nội dung có bản quyền mà không xin phép. Tuy nhiên, người này đã đệ đơn kháng án và nộp 5000 đô la Hồng Kông (641 USD) tiền bảo lãnh.

Thẩm phán Colin Mackintosh tuyên bố hành vi của Trần Hải Minh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của những người nắm giữ bản quyền bộ phim, mặc dù trên thực tế, anh ta chẳng được hưởng lợi lộc gì từ việc tải phim lên mạng Internet cả.

"Phiên tòa này nhằm gửi đi một thông điệp rằng: việc phát tán trái phép, vi phạm đến quyền lợi của người khác, đặc biệt là việc upload phim lên mạng Internet, sẽ không được đối xử một cách nhân nhượng", thẩm phán Mackintosh viết trong cáo trạng. "Một án tù giam lúc này là cấp thiết. Không có cơ sở gì để ngừng thi hành bản án này cả".

Chính vì ưu thế về tốc độ nên BitTorrent đang nhanh chóng nổi lên trong cộng đồng chia sẻ file, sau khi ngành công nghiệp ghi âm bắt đầu chiến dịch tấn công người dùng Kazaa, Morpheus và Grokster.

Cầm Thi (Theo AP)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,