221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
728286
Sony xuống nước về spyware bảo vệ bản quyền
1
Article
null
Sony xuống nước về spyware bảo vệ bản quyền
,
Việc Sony sử dụng công nghệ spyware để bảo vệ bản quyền CD nhạc của mình đã ngày càng trở nên lớn chuyện khi các công ty bảo mật đang chuẩn bị tung ra các “biện pháp mạnh” nhằm bảo vệ khách hàng của mình trước “cặp mắt soi mói” của Sony.

Công ty bảo mật Kaspersky Lab đã chính thức xếp phần mềm bảo vệ bản quyền CD nhạc DRM của Sony vào hạng phần mềm gián điệp chính gốc. Kaspersky Lab cho biết trong quá trình hoạt động DRM chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng thất lạc hoặc phá hỏng dữ liệu trong máy tính người dùng, ngoài ra “nếu muốn” thì “ai đó” cũng có thể sử dụng con spyware này để “khống chế” máy tính người dùng từ xa.

Giải thích về quyết định của mình, Kaspersky cho biết rằng công ty của mình đã sử dụng các biện pháp săn spyware do Liên minh chống phần mềm gián điệp cung cấp để đảm bảo tính “công minh” trong việc nhận dạng con spyware của Sony, và sau đó sẽ đề ra các biện pháp mạnh để diệt con spyware này. Hãng bảo mật Sophos cũng đã thực hiện một số biện pháp tuơng tự như Kaspersky nhưng với lời lẽ “nhẹ nhàng” hơn.

Các công ty bảo mật lập luận rằng một phần mềm có tính chất spyware luôn luôn là một thành phần nguy hiểm nếu nó đang tồn tại trong máy tính vì nó có thể bị một hacker hoặc virus lợi dụng để phá hoại hoặc nắm quyền điều khiển hệ thống từ xa…

Graham Cluley, cố vấn kỹ thuật cao cấp của Sophos nhận định :”Con spyware của Sony có thể ẩn mình dưới bất kỳ dạng file nào nằm trong hệ điều hành, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng cách mà Sony đã thực hiện thực chất là đã tạo ra một lỗ hổng bảo mật trên máy người dùng. Nhưng dù sao con spyware của Sony cũng không phải là một phần mềm mã độc”. Graham Cluley hứa rằng trong phiên bản Sophos Antivirus version 6 đuợc phát hành trong năm 2006 sẽ tích hợp các biện pháp nhằm “hạ thủ” những con spyware kiểu Sony.

Đại đa số các chuyên gia bảo mật của các công ty đều tỏ vẻ không hài lòng trước biện pháp “giữ của” bằng “công nghệ xã hội đen” này của Sony, và đều nhận định rằng nếu “mô hình” của Sony cứ được nhân rộng theo kiểu “điển hình” thì đến một lúc nào đó sẽ không thể nào còn phân biệt được “chính, tà” trong xã hội kỹ thuật số của tương lai.

Rõ ràng là phản ứng của mọi giới trước biện pháp “giữ của” bằng phần mềm gián điệp của Sony đã có phần nào kết quả. Vào sáng ngày 4-11 Sony BMG Music Entertainment đã chính thức “tạm thời nhận lỗi” bằng cách tung ra một công cụ chuyên dùng để phát hiện con spyware mà Sony đã âm thầm cài vào máy của khách hàng nhằm chống sao chép lậu. Những ai nghi ngờ Spyware của Sony đang tồn tại trong máy của mình có thể vào đây để tải công cụ này về dùng.

Trong thông báo của mình, Sony cho biết rằng công cụ của mình không dùng để diệt chương trình nhận diện và ngăn chặn sao chép lậu của Sony, mà chỉ giúp máy tính và các công dụ bảo mật phát hiện được sự hiện diện của chương trình này, còn việc “xử lý” với chương trình này ra sao là thuộc quyền quyết định của người dùng.

Chưa rõ liệu sắp tới Sony có gỡ bỏ biện pháp chống sao chép CD lậu bằng spyware này không!

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,