221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
727305
Đã có gần 5.000 tên miền tiếng Việt được cấp phép
1
Article
null
Đã có gần 5.000 tên miền tiếng Việt được cấp phép
,

(VietNamNet) - Thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC, cho tới thời điểm này, VNNIC đã cấp phép gần 5.000 tên miền tiếng Việt cho khách hàng.

VNNIC sẽ nghiên cứu và đưa ra phương thức đăng ký tên miền qua mạng

Theo đánh giá của VNNIC, thời gian qua tên miền tiếng Việt đã có tốc độ phát triển khá tốt, được sự đón nhận của đông đảo khách hàng và đã chính thức được triển khai ra cộng đồng. VNNIC đang thúc đẩy các bước triển khai nhằm làm tốt hơn các quy định về phí cấp phép cho tên miền tiếng Việt.

Dự kiến trong tháng 11 này Bộ BCVT và Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện và thông qua các quy định về phí tên miền. Mức phí đăng ký tên miền được VNNIC đề xuất khoảng 6USD (tương đương với khoảng 100.000VNĐ). Mức phí này khá "mềm", thấp hơn hẳn mức phí cấp phép của các tên miền thông thường hiện nay (đang ở mức 480.000đ/lần đăng ký). Tuy nhiên, theo VNNIC, mặc dù mức phí cấp phép là một yếu tố không thể thiếu để khách hàng đăng ký sử dụng tên miền tiếng Việt, nhưng việc làm thế nào để cân bằng được hai vấn đề quản lý và đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng cũng quan trọng không kém.

VNNIC đang nghiên cứu xây dựng việc chấp nhận khách hàng đăng ký tên miền qua mạng cũng không nhằm mục đích trên. Để làm được việc này, theo ông Hoàng Minh Cường, VNNIC cũng sẽ phải nghiên cứu cả một số giải pháp, phương thức thanh toán trực tuyến cho khách hàng. Việc này sẽ cần có sự hợp tác của các ngân hàng.

Thành công trong triển khai tên miền tiếng Việt ra cộng đồng cũng đang mở ra cho VNNIC những hướng phát triển mới. Ông Cường cho biết, VNNIC cũng đã nhận được cả những đề nghị xây dựng nghiên cứu triển khai các tên miền khác như tên miền bằng chữ nôm hay tiếng Khơ me..

Thuỷ Nguyên

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,