221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
726486
Truyền hình Internet Trung Quốc: Ngọa hổ tàng long?
1
Article
null
Truyền hình Internet Trung Quốc: Ngọa hổ tàng long?
,

Nếu tháo gỡ được những rào cản, IPTV hoàn toàn có thể trở thành một cần câu tài chính chủ lực cho cả các hãng truyền hình và truyền thông, lẫn các mạng cung cấp dịch vụ viễn thông của Trung Quốc.

Soạn: AM 605879 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Truyền hình qua giao thức Internet (IPTV) cho phép người sử dụng Internet băng thông rộng truy cập vào các chương trình phát sóng theo cả hai hình thức - truyền hình trực tiếp hoặc video theo yêu cầu. Các nhà phân tích dự đoán thị trường IPTV của Trung Quốc sẽ đạt doanh thu 300 triệu NDT (36,3 triệu USD) trong năm nay và sẽ tăng trưởng gấp 6 lần, lên 1,67 tỷ NDT (201 triệu USD) vào năm 2009.

Cất cánh?

Quả thật, IPTV có một cơ sở khách hàng tiềm năng khổng lồ. Truyền hình Analog cực kỳ phổ thông tại đất nước đông dân nhất thế giới này, dù ở nông thôn hay thành thị. Tính đến cuối năm 2004, số người sử dụng TV tại đây đã vượt quá 360 triệu người. Truyền hình cáp cũng chinh phục được hơn 100 triệu khán giả. Số người sử dụng băng thông rộng tại Trung Quốc đủ để các hãng viễn thông mơ ước: trên 20 triệu người, trong đó ADSL chiếm 70% thị phần.

Chính bởi truyền hình phổ cập hơn nhiều so với máy tính, nên các dịch vụ IPTV theo khuynh hướng IPTV-đến-vô-tuyến sẽ tỏ ra thắng thế hơn hẳn IPTV-đến-máy-tính. Nhiều dịch vụ IPTV như TV Gaming hay TV Education sẽ lôi kéo khán giả đến với Truyền hình Internet hơn nữa. Một công trình nghiên cứu mới đây cũng nhận định việc Trung Quốc tổ chức thế vận hội Olympics 2008 sẽ là một cơ hội tuyệt vời để IPTV nước này "thăng thiên" với tốc độ tên lửa.

Nhiều hãng viễn thông như China Telecom, China Netcom và Great Wall Broadband Networks Service đã bắt đầu thử nghiệm và quảng bá cho dịch vụ IPTV. China Telecom bắt tay với hãng sản xuất TV Sichuan Changhong để cho ra lò những model TV thế hệ mới - có khả năng truy cập và hiển thị nội dung Internet. Chủ tịch của China Telecom, ông Vương Hạo Châu, tuyên bố mục tiêu của hãng là tự chuyển biến thành một "nhà cung cấp thông tin tổng hợp", mà kinh doanh IPTV, hiển nhiên, giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chuyển mình ấy.

IPTV không chỉ giúp các mạng viễn thông tăng doanh thu từ các chương trình truyền hình phát sóng, mà còn giúp mở rộng lượng thuê bao băng thông rộng. Hiện tại, phần lớn người sử dụng Internet tại Trung Quốc là giới trẻ. Nếu các dịch vụ truyền hình, đặc biệt là video theo yêu cầu, được cung cấp qua băng thông rộng, số lượng công chúng truy cập vào mạng để xem TV cũng sẽ tăng lên.

Khi đó, IPTV cũng sẽ thúc đẩy các gia đình móc hầu bao nhiều hơn cho giải trí. Đây sẽ là cơ hội tốt để thị trường game online vốn đang bắt đầu bão hòa của Trung Quốc tìm thấy "đầu ra" mới.

Soạn: AM 605887 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khi Internet kết hợp với TV truyền thống, game online sẽ trở thành một phần quan trọng của IPTV. IPTV sẽ giúp bạn chơi game dễ dàng hơn rất nhiều. Đấy cũng chính là lý do vì sao Shanda Entertainment Interactive, nhà cung cấp game online lớn nhất Trung Quốc lại xác định IPTV là ưu tiên số một của họ trong năm nay. Trung Quốc hiện có khoảng 20,26 triệu game thủ online, với doanh thu năm 2004 đạt 297,5 triệu USD.

Theo nhận định của ASIA Research, Truyền hình Internet có đầy đủ tiềm năng để tạo ra bước tăng trưởng mang tính cách mạng trong việc sử dụng băng thông rộng tại Trung Quốc, vốn đang phát triển rất chậm vào thời điểm này. Bởi lẽ, cả khán giả xem truyền hình lẫn người sở hữu máy tính đều sẽ tìm thấy một lý do thỏa đáng để đăng ký thuê bao băng thông rộng. Tuy nhiên, để viễn cảnh này có thể thành sự thật thì theo ASIA Research, trước đó, cần phải "dọn dẹp" xong nhiều rào cản không nhỏ.

Tuy nhiên, việc quản lý tương đối chặt giấy phép IPTV tại Trung Quốc đang khiến các mạng viễn thông chùn chân, nhất là khi họ chưa muốn liều mạng với một mô hình kinh doanh còn chưa rõ ràng như truyền hình Internet. Một tồn tại khác nữa là nội dung của truyền hình Internet sẽ phải như thế nào. Các nhà cung cấp nội dung cho IPTV vẫn còn đang thiếu kinh nghiệm, cả về sản xuất lẫn thương mại hóa các sản phẩm truyền hình.

Thiên Ý (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,