221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
725316
Cài đặt tường lửa ZoneAlarm
1
Article
null
Cài đặt tường lửa ZoneAlarm
,

Trên máy tính của tôi ở nhà từ lâu đã có tường lửa (firewall) do bạn tôi cài đặt, thể hiện bởi biểu tượng ZoneAlarm  ở khay hệ thống. Bạn tôi nói rằng tường lửa là loại tường chịu nhiệt, để ngăn đám cháy (nếu có) lan rộng, nhưng tường lửa trên máy tính lại giống như một trạm kiểm soát lưu thông trên đường. Anh nói tường lửa ZoneAlarm (ZA) của hãng ZoneLabs là loại trạm kiểm soát có rào cản chặt chẽ, mở hoặc đóng tùy theo liên lạc qua mạng giữa máy tính của tôi với những máy khác có “hợp pháp” hay không. Nói thật, tôi chẳng hề quan tâm đến cái “vụ” tường lửa cho đến một ngày...

Soạn: AM 604223 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Số là hôm nọ, mấy anh “vi tính” ở cơ quan tôi cho tường lửa trên các máy tạm thời ngưng hoạt động chừng một giờ để thử nghiệm mạng cục bộ gì đó trong khi các máy vẫn kết nối bình thường với mạng Internet. Máy của tôi bỗng trở nên khác thường: vài biểu tượng chương trình mới, lạ hoắc, tự dưng lù lù ở khay hệ thống, bất chợt trên màn hình xổ ra các cửa sổ quảng cáo đủ thứ “trời ơi”. Khi tôi hỏi đấy có phải là kết quả thử nghiệm không, mấy ảnh mới tá hỏa, nói rằng không ngờ tụi sâu (worm) và gián (spyware) trên mạng xâm nhập quá nhanh. Thế là các “ông tướng” mất đứt cả ngày làm việc để... chiến đấu, “quét sạch nó đi”.

Từ sự cố “nhà không khóa” đó, tôi bắt đầu tìm hiểu cách dùng tường lửa, nhằm “phổ cập” cho bà con họ hàng. Để tìm nơi cung cấp ZA, tôi gõ... đại zonealarm trong ô địa chỉ của trình duyệt Firefox. Firefox tự động liên lạc với Google để tìm ra trang web của hãng ZoneLabs (www.zonelabs.com). Trên đó, tôi bấm vào Free ZoneAlarm and Trials. Qua trang kế, tôi bấm ZoneAlarm®Free Download để tải xuống ZA.

Sau khi thu được chương trình cài đặt zlsSetup_60_667_000.exe, tôi “chạy” ngay. Trên hộp thoại chào mừng, tôi bấm Next. Bước tiếp theo, tôi lần lượt ghi họ tên, tên cơ quan và địa chỉ thư điện tử vào các ô rồi bấm Next. Gần như là thói quen, tôi nhanh nhẹn chọn I accept the terms of preceding License Agreement để chấp nhận thỏa thuận về bản quyền rồi bấm Install. Khi việc cài đặt kết thúc, tôi bấm Finish rồi bấm Yes, đồng ý khởi động luôn ZA.

Trước tiên, ZA yêu cầu tôi chọn phiên bản “rồ” (pro) hoặc phiên bản thường miễn phí. Tôi bấm Select ZoneAlarm và bấm Next. Thấy ZA trình bày các tính năng của tường lửa, tôi bấm Finish, cho qua. ZA đề nghị tôi tiếp tục lựa chọn các thiết lập (setting) hoặc chấp nhận lựa chọn mặc định. Tôi rất vui lòng bấm Finish để “chấp nhận hết”. Nhưng vẫn chưa hết, ZA dặn dò rằng sẽ phải khởi động lại máy và sau này tôi có thể sửa lại các thiết lập mặc định. Tôi bấm Done. ZA đưa ra hộp thoại có nút bấm OK, đề nghị đóng hết các chương trình đang mở rồi bấm nút đó để khởi động lại máy, thực sự hoàn tất việc cài đặt.

Sau khi máy khởi động lại, ZA tự động chạy và hỏi tôi có muốn xem bài hướng dẫn sử dụng ZA hay không (sẽ được tải xuống từ địa chỉ mạng của ZoneLabs). Nếu bạn làm theo tôi và gặp lời mời này, bạn có thể bấm Play Video Tutorial để “xem phim” hoặc bấm Finish, bắt đầu dùng ZA.

Bạn biết không, cửa sổ ZA giúp ta điều chỉnh và theo dõi hoạt động của tường lửa. Trên cửa sổ ZA, dòng Inbound Protection cho biết có bao nhiêu lần tường lửa ngăn chặn mưu toan xâm nhập máy của bạn. Dòng Outbound Protection cho biết có bao nhiêu chương trình trên máy của bạn được phép truy cập mạng. Dòng E-mail Protection cho biết có bao nhiêu lần ZA vô hiệu hóa tập tin đính kèm khả nghi của thư điện tử mà bạn nhận, không cho nó khởi động chương trình.

Thông thường, sử dụng ZA nghĩa là... để yên cho nó hoạt động âm thầm. Bạn tạm dẹp cửa sổ ZA bằng cách bấm nút " _" ở góc trên cửa sổ đó, bấm-phải vào ZA ZoneAlarm trên thanh tác vụ rồi chọn Send to Tray.

Bạn đừng bao giờ quên kinh nghiệm “đau thương” của tôi nha.

(Theo Echip)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,