221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
725094
Nhân HĐH Linux 2.6.14 chính thức phát hành
1
Article
null
Nhân HĐH Linux 2.6.14 chính thức phát hành
,

Nhân hệ điều hành Linux 2.6.14 đã chính thức phát hành sau hơn 2 tháng phát triển. Đây là phiển bản chính thức thứ 4 trong năm 2005. Phiên bản mới này có nhiều cải thiện đáng kể, bao gồm cập nhật các trình điều khiển (driver), hỗ trợ các hệ thống tập tin ảo mới (Virtual Filesystems), và đặc biệt nhất là nâng cao khả năng kết nối mạng không dây (Wireless Connectivity)

Soạn: AM 603489 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Phiên bản nhân 2.6.114 được phát hành chỉ sau hơn 2 tháng sau khi phiên bản 2.6.13 được phát hành vào cuối tháng 8. Phiên bản này được coi như là cột mốc trong xu hướng phát triển nhân cho hệ điều hành Linux. Linus Torvalds, cha đẻ của hệ điều hành nổi tiếng Linux cho biết, ông đã chấp nhận thêm các tính năng mới vào phiên bản nhân 2.6.14 chỉ sau 2 tuần khi phiên bản nhân 2.6.13 được phát hành.

Kết nối không dây là một bước tiến dài trong phiên bản 2.6.14, các API (Application Programming Interface - tạm dịch là Giao tiếp lập trình ứng dụng) cho không dây được tích hợp trực tiếp vào trong nhân. Các mở rộng không dây cho Linux (Wireless Extensions) và các công cụ không dây (Wireless Tools) là các dự án mã nguồn mở được HP hỗ trợ và phát triển từ 1996. Tuy nhiên, theo như trưởng dự các án này, ông Jean Tourilhes cho rằng, hầu hết người sử dụng Linux chưa thấy được lợi ích từ phiên bản mới. Tuy nhiên, cũng không thể mong đợi các đoạn mã mới hỗ trợ không dây có thể hữu dụng ngay lập tức. Ví dụ: WPA (Wi-Fi Protected Access) đã được hỗ trợ từ phiên bản 2.6.13, nhưng đến tận bây giờ các trình điều khiển mới bắt đầu vào cuộc. Wi-Fi Protected Access là chuẩn Wi-Fi được thiết kế để tăng cường khả năng bảo mật của WEP.

Phiên bản 2.6.14 cũng hỗ trợ hai hệ thống tập tin ảo mới. Hệ thống tập tin ảo thứ nhất là RELAYFS, cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao giữa không gian người sử dụng và nhân hệ điều hành. Hệ thống tập tin thứ ảo thứ 2 là SECURITYFS. SECURITYFS được sử dụng bởi các modul bảo mật, chúng có thể tạo ra các hệ thống tập tin riêng.

Phiên bản nhân mới cũng cung cấp các bản vá và các trình điều khiển cho SAS (Serial Attached SCSI). SAS là một nâng cấp về hiệu năng của SCSI bởi SAS cho phép nhiều thiết bị (có thể lên tới 128) đủ cỡ, đủ loại có thể kết nối lại với nhau bằng các đoạn cáp dài và mỏng hơn. Phiên bản này cũng bao gồm trình điều khiển LSI Logic MegaRAID mới dành cho SAS RAID.

Sự đánh giá của cộng đồng Linux về nhân mới này rất khác nhau. Tuy nhiên, một số cho rằng phiên bản mới này sẽ không thể ổn định bằng phiên bản trước. Họ phàn nàn Linux đang dần theo xu hướng của Microsoft, thêm các tính năng mới sẽ phải trả giá cho sự ổn định.

Minh Phúc (Theo Internetnews)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,