221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
724142
Motorola, Intel hợp tác phát triển điện thoại WiMax
1
Article
null
Motorola, Intel hợp tác phát triển điện thoại WiMax
,

Motorola và Intel đang “dốc sức” để phát triển các thiết bị di động sử dụng công nghệ băng rộng WiMax.

Hai đại gia cùng hợp tác với nhau để xây dựng chuẩn 802.16e của Viện điện tử IEEE, chuyên cung cấp các thông số cho các ứng dụng băng thông rộng không dây và cố định. 

 

Công ty sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới cho biết, theo hợp đồng hai bên, điện thoại của Motorola sẽ sử dụng chip của Intel. Ngoài ra, hãng còn dự định sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty sản xuất chip khác.

 

Chuẩn WiMax 802.11e dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng tới nhưng cũng phải mất vài tháng để các sản phẩm của hai “đại gia” này tương thích với nhau.

 

Hôm qua, Motorola cho biết, hãng sẽ không phát triển các sản phẩm sử dụng chuẩn WiMax 802.16d vốn đã được viện IEEE  phê chuẩn từ năm ngoái mà chỉ hỗ trợ các liên kết điểm – điểm (point-to-point) cố định. Thay vào đó, Motorola sẽ nỗ lực hết sức để phát triển các điện thoại hỗ trợ công nghệ 802.16e. Những thiết bị di động được tích hợp chuẩn 802.16e sẽ không tương thích với chuẩn 802.16d.

 

WiMax được đánh giá là công nghệ không dây thế hệ tiếp theo rất có triển vọng vì khả năng truyền dữ liệu với tốc độ cao (1Mb/s – 5Mb/s) và phạm vi phủ sóng rộng lớn (22km). Khả năng của công nghệ băng rộng này lớn mạnh hơn so với Wi-Fi (dựa trên các chuẩn 802.11). Đặc biệt, WiMax có chi phí sử dụng rẻ hơn nhiều so với các công nghệ di động hiện tại.

 

Motorola hy vọng WiMax sẽ đóng vai trò chính trong chiến lược phát triển di động của hãng. Nhà sản xuất điện thoại này có kết hoạch sẽ trình làng điện thoại di động sử dụng công nghệ WiMax 802.16e vào đầu năm 2007. Hãng cũng dự định sẽ sản xuất điện thoại hoạt động ở hai chế độ, hỗ trợ WiMax và công nghệ di động, cho phép người dùng có thể sử dụng máy ở các hai mạng khác nhau để đạt phạm vi phủ sóng tối đa.

 

Intel dự định sẽ xuất xưởng chip WiMax dành cho laptop vào năm 2007 hoặc 2008.


(Theo Dân Trí)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,