221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
723510
Chip đa lõi đòi hỏi thiết kế lại phần mềm
1
Article
null
Chip đa lõi đòi hỏi thiết kế lại phần mềm
,

Theo lời một ủy viên của Microsoft, các nhà phát triển phần mềm đang vấp phải khó khăn khi đối mặt với kỉ nguyên bộ xử lý đa nhân.

Soạn: AM 598900 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cộng đồng phát triển phần mềm (Software development community) nhận thấy các nhà sản xuất bộ xử lý đang chịu áp lực trong việc thiết kế bộ xử lý đa lõi để giải quyết vấn để tản nhiệt cho bộ xử lý tốc độ cao. Ông Sutter, một kiến trúc sư phần mềm của Microsoft cho biết: "Cộng đồng các nhà phát triển không chắc rằng các nhà thiết kế phần cứng có hiểu được họ đã tạo ra khó khăn như thế nào đối với nền công nghiệp phần mềm."

Hiệu năng của phần mềm PC đã được cải thiện giống như bộ xử lý của Intel, AMD chạy ngày càng nhanh hơn. Đối với bộ xử lý đơn nhân, các nhà phát triển phần mềm có thể tạo ra thay đổi nhỏ trong các phần mềm đã có sẵn và đợi cho hiệu năng được cải thiện, trong khi các nhà thiết kế phần cứng tìm được cách cải thiện hiệu năng bộ xử lý. Nhưng với bộ xử lý đa nhân, chúng ép buộc các phần mềm phải xử lý đa nhiệm tốt. Đa nhiệm là khả năng tách các tác vụ đơn thành nhiều tác vụ nhỏ hơn, sau khi được xử lý riêng biệt, chúng lại được lắp ráp kết quả xử lý lại.

Đối với các nhà phát triển ứng dụng cho máy chủ, họ đã nhận ra khó khăn này. Bộ xử lý đa nhân và hệ thống đa bộ xử lý đã trở thành phổ biến trong thị trường máy chủ vài năm gần đây, rất nhiều ứng dụng được thiết kế đa luồng (multiple threads) thuận lợi hơn các hệ thống song song (parallel systems). Các nhà phát triển ứng dụng máy trạm đã bị bế tắc trong vài năm vì các phần mềm đơn luồng (single thread). Các phần mềm này thường được gọi là ứng dụng tuyến tính (sequential application).

Ông Sutter cho biết: Kết quả, các nhà phát triển phần mềm cần có những cách thiết kế phần mềm mới. Giống như sự phát triển của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng khi thêm một lớp vào các ngôn ngữ hợp ngữ (assembly language), quá trình lập trình hiện nay cần có khả năng tiên liệu mới cao hơn về mặt phần cứng.

Microsoft đang cố gắng giải quyết vấn đề này qua dự án Concur. Nhóm phát triển dự án này do ông Sutter dẫn đầu, đang tìm cách để định nghĩa các vấn đề tiên liệu và gắn kết chúng vào phần cứng. Nhưng các nhà phát triển phần mềm cũng cần ghi nhớ rằng: theo thời gian, các phần mềm trên PC cũng cần được phát triển để thích ứng một cách đồng thời với phần cứng đa lõi.

Ông Sutter phát biểu: "Các nhà thiết kế chip cần nhớ đến nhà phát triển phần mềm khi tạo ra sản phẩm mới. Phần cứng cần chú trọng vào khả năng lập trình trước tiên, sau đó mới là tốc độ. Đừng cho rằng chúng tôi, những người lập trình hệ điều hành, các chương trình biên dịch, hoặc các nhà phát triển sẽ tự luận ra sự thay đổi để cải tiến theo phần cứng".

Minh Phúc (Theo IDG)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,