221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
721964
"Việt Nam sẽ có Windows giá rẻ vào đầu năm 2006!"
1
Article
null
Phó chủ tịch Microsoft khu vực Châu Á-TBD:
'Việt Nam sẽ có Windows giá rẻ vào đầu năm 2006!'
,

(VietNamNet) - Ông Eduardo Rosini, Phó chủ tịch khu vực của Microsoft tại Châu Á-TBD cho biết: "Microsoft sẽ phát hành bản Windows Starter Edition giá rẻ tại Việt Nam trong đầu năm 2006, dành cho người sử dụng máy tính lần đầu tiên. Phiên bản này sẽ sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tích hợp các hình ảnh, nét văn hoá của Việt Nam vào trong sản phẩm." 

Ông Eduardo Rosini, Phó chủ tịch khu vực của Microsoft tại Châu Á-TBD. (Ảnh B.M) 

Đây là lần đầu tiên ông Eduardo Rosini, Phó chủ tịch khu vực của Microsoft tại Châu Á-Thái Bình Dương đến Việt Nam, với những thông tin mới về chiến lược phát triển của Microsoft tại thị trường VN. Ông Eduardo Rosini đã công tác tại Microsoft được 13 năm, hoạt động tại nhiều khu vực như châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ và hiện ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ngoài hoạt động kinh doanh, Microsoft hiện cũng đang hỗ trợ đào tạo CNTT cho 50.000 giáo viên tại Việt Nam, qua đó phổ cập tới 2 triệu học sinh tại Việt Nam. Một trong những chương trình chính mà Microsoft hợp tác với Chính phủ Việt Nam là phổ cập máy tính rộng rãi hơn giá thành hợp lý, ngôn ngữ được Việt hoá.

Sau đây là nội dung buổi gặp gỡ và trao đổi giữa ông Eduardo Rosini với PV VietNamNet và đại diện báo giới, với nội dung chính xoay quanh phiên bản Windows giá rẻ dành cho thị trường Việt Nam.

- Xin ông cho biết mục đích chính chuyến thăm Việt Nam của ông lần này là gì?

Mục đích chuyến thăm của tôi là gặp gỡ các đối tác, Chính phủ Việt Nam, đánh giá tình hình thị trường Việt Nam. Qua các cuộc gặp gỡ này, tôi rất ấn tượng về tính chuyên nghiệp của các hệ thống CNTT, cũng như Chính phủ Việt Nam có những chính sách hỗ trợ rất tích cực cho các doanh nghiệp CNTT. Đặc biệt, đất nước các bạn có một số lượng lớn các chuyên gia CNTT và đội ngũ nhân lực có trình độ cao.

- Theo ông, cơ hội và thách thức của Microsoft tại Việt Nam là gì?

Về cơ hội, Microsoft sẽ được hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam để phát triển CNTT nhanh hơn, và Microsoft có lợi thế là một công ty CNTT hàng đầu thế giới.

Về thách thức: Có 2 thách thức lớn: Thứ nhất, làm sao để đưa ra các giải pháp máy tính ở mức chấp nhận được tại một nước đang phát triển như Việt Nam. Thứ 2 là tình trạng vi phạm bản quyền, vì hiện Việt Nam vẫn là một trong những nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao trên thế giới. Chúng tôi rất tin tưởng vào cố gắng của Chính phủ Việt Nam về Luật Tôn trọng bản quyền.

- Ông có thể nói cụ thể hơn về các giải pháp máy tính ở mức chấp nhận được?

Để các sản phẩm máy tính phù hợp với Việt Nam, theo chúng tôi có 2 vấn đề, về phần cứng và phần mềm. Nếu mức giá phần cứng máy tính quá cao, người dùng sẽ không thể mua được. Tuy nhiên, khi những người dùng lần đầu tiên mua được máy tính rồi, giá phần mềm quá cao cũng sẽ ngăn cản họ sử dụng và khai thác máy tính. Để khắc phục điều này, chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp phần mềm (hệ điều hành) thân thiện, dễ sử dụng, giá thành dễ chấp nhận, giao diện bằng tiếng Việt và tích hợp các văn hoá Việt Nam vào đó để mọi người có thể sử dụng dễ dàng ngay từ lần đầu.

Chúng tôi cũng đã làm việc với nhiều quốc gia trong khu vực để đưa ra các phần mềm phù hợp. Hiện chúng tôi đang thực hiện giải pháp phần mềm  tương tự cho Việt Nam, với phiên bản hệ điều hành Windows Starter Edition (Windows SE) và dự kiến sẽ sớm triển khai tại thị trường Việt Nam.

Khung cảnh làng quê Việt Nam trong phiên bản Windows Starter Edition, với giao diện sử dụng Tiếng Việt. 

- Dự kiến khi nào Microsoft sẽ đưa bản Windows Starter Edition ra thị trường Việt Nam?

Hiện tôi chưa xác định cụ thể ngày công bố chính thức, nhưng chúng tôi đang rất nỗ lực để đưa phiên bản này ra thị trường Việt Nam sớm, trong vòng vài tháng nữa. Tuy chưa thể khẳng định, nhưng dự kiến thời điểm sẽ vào đầu năm sau. 

- Đối tác nào sẽ hợp tác cùng Microsoft triển khai phiên bản Windows SE?

Hiện chúng tôi đã hợp tác rất chặt chẽ với VNPT và hy vọng sẽ đưa ra các phiên bản Windows Starter Edition giúp khách hàng có thể vừa sử dụng máy tính, vừa truy cập được Internet với mức giá chấp nhận được.

- Mức giá dự kiến của Windows Starter Editon tại Việt Nam sẽ là bao nhiêu?

Chúng tôi không thể công bố mức giá cụ thể, mà sẽ phân phối phiên bản này thông qua các nhà sản xuất máy tính tại Việt Nam. Giá thành của phiên bản này sẽ được bao gồm trong giá thành sản phẩm máy tính.

- Ông nghĩ thế nào về khả năng thành công của phiên bản Windows Starter Edition tại thị trường Việt Nam?

Tôi xin đưa ra một số ví dụ, chẳng hạn như về ngôn ngữ. Nếu có một phiên bản Windows hoạt động trên ngôn ngữ mà mọi người sử dụng trong các hoạt động kinh doanh, trao đổi hàng ngày, việc sử dụng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với việc thể hiện trên một ngôn ngữ khác.

Thứ 2, chương trình này sẽ thành công nhờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Nếu không có sự hỗ trợ này, Windows SE sẽ rất khó có thể thành công. Sáng nay (21/10), tôi đã có cuộc gặp với Phó thủ tướng Vũ Khoan và giới thiệu về bản Starter Edition. Ông Vũ Khoan rất quan tâm và hứng thú với phiên bản này vì nó được Việt hoá ngôn ngữ và đưa các văn hoá Việt vào.

Từ kinh nghiệm của chúng tôi khi giới thiệu phiên bản Starter Edition tại các quốc gia khác, tôi nghĩ rằng phiên bản Windows Starter Edition sẽ thành công tại Việt Nam vì nó được xây dựng trên nền tiếng Việt, được sự hỗ trợ của Chính phủ và chúng tôi có những đối tác đủ khả năng giúp triển khai hiệu quả.

- Ông có thể cho biết một số thành quả của Windows Starter Edition tại những quốc gia đã triển khai? Phiên bản này có giúp giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền không?

Một ví dụ rất thành công của bản Starter Edition là tại Brazil. Người dân ở đó sử dụng tiếng Bồ Đào Nha, vì vậy chúng tôi đã giới thiệu một phiên bản Windows tiếng Bồ Đào Nha, và có được số lượng người dùng rất lớn.

Tuy nhiên, cần nói rõ thêm rằng phiên bản Starter Edition và nạn vi phạm bản quyền là hai vấn đề khác nhau. Trong vi phạm bản quyền phần mềm, ngay cả những người đã sử dụng máy tính từ lâu vẫn có thể vi phạm, trong khi bản Starter Edition chỉ dành cho những người mới sử dụng máy tính lần đầu.

- Một số ý kiến tại các nước đã sử dụng Windows Starter Edition cho rằng mức độ thoả dụng của phiên bản này không cao, không chạy được đồng thời nhiều ứng dụng và chỉ hỗ trợ các cấu hình máy tính thấp. Vậy những hạn chế đó nhằm mục đích gì?

- Đúng vậy, khi xây dựng bản Starter Edition, mục đích của chúng tôi là dành cho những người sử dụng máy tính lần đầu tiên. Theo nghiên cứu của chúng tôi, những người lần đầu sử dụng máy tính thường quan tâm nhất tới khả năng dễ sử dụng và bản địa hoá ngôn ngữ đủ mạnh. Họ không có nhu cầu chạy nhiều chương trình cùng một lúc hay sử dụng máy tính cấu hình cao. Những người sử dụng máy tính cao cấp và thường xuyên sẽ không sử dụng bản Starter Edition. Đó là những lý do khiến chúng tôi điều chỉnh bản Starter Edition để phù hợp với đối tượng sử dụng.

Bản Starter Edition này, nói một cách chính xác là phiên bản dành cho người mới sử dụng máy tính, và yêu cầu đặt ra là phải có mức giá thích hợp để họ có thể chấp nhận, chứ không phải là một phiên bản rẻ tiền hơn dành cho những người đã và đang sử dụng máy tính.

- Có ý kiến cho rằng những hạn chế sử dụng trong bản Starter Edition sẽ khiến người dùng cảm thấy muốn nâng cấp lên những phiên bản Windows cao cấp hơn?

Có 2 cách để nâng cấp lên những phiên bản Windows cao hơn. Cách thứ nhất là sau vài năm sử dụng, khi họ mua một chiếc máy tính mới và tốt hơn, họ cũng sẽ mua luôn phiên bản Windows cao cấp hơn. Phần lớn người dùng nâng cấp theo cách này. Cách thứ 2, người dùng có thể mua một phiên bản hệ điều hành Windows cao cấp hơn để tự cài vào máy tính, nhưng hình thức này không phổ biến.

- Xin cảm ơn ông!

  • Bình Minh (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,