221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
721516
Áp lực trên vai người khổng lồ Microsoft
1
Article
null
Áp lực trên vai người khổng lồ Microsoft
,

Những diễn biến gần đây trên thị trường phần mềm cho thấy một xu hướng mới:: các sản phẩm phần mềm nguồn mở thay thế cho các sản phẩm của Microsoft ngày càng nhiều. Ông Oliver Rist, biên tập viên cao cấp của tạp chí Infoworld Mỹ, chia sẻ quan điểm của ông trong bài viết này.

Trước những thay đổi trong chiến lược của Dell, HP, Lenovo hướng về Phần Mềm Nguồn Mở (PMNM), Oliver Rist- biên tập viên cao cấp của tạp chí Infoworld Mỹ, chia sẻ quan điểm đó trên chuyên mục của mình, tạp chí TGVT lược dịch để bạn đọc tham khảo.

Điều mà tôi nghiệm khi suy nghĩ về tương lai của Microsoft là quan niệm và mức lan tỏa của PMNM đã gây chấn động Redmond*. Chính Linux và PMNM đã buộc Microsoft không thể không phản ứng. Đó là lý do tại sao Microsoft phải không ngừng tăng cường những tính năng của phần mềm trên nhiều nền tảng công nghệ một lúc: để ồ ạt bao vây người dùng (khách hàng) với nhiều công nghệ mới mà hiện tại họ không thể tìm thấy trong các sản phẩm phát triển từ PMNM.

Bề nổi thì quá rõ ràng. Đập vào mắt khách hàng với vẻ đẹp hào nhoáng và mê hoặc người dùng dưới càng nhiều góc độ càng tốt, rồi vẫn bán phần mềm theo cách truyền thống: hấp dẫn người dùng bằng các tính năng đặc điểm thú vị nhất. Nhưng người dùng không thể chỉ dùng 1 sản phẩm mà phải dùng thêm nhiều sản phẩm khác. Sản phẩm này đòi hỏi phải có  sản phẩm khác và sản phẩm khác đó lại cần một sản phẩm khác, v.v…Do đó, khách hàng không chỉ tiêu nhiều tiền mà họ còn phải gắn chặt khỏi Windows

Nhưng Microsoft không còn thành công được như trong quá khứ. Sự xuất hiện của những đối thủ mới và “nặng ký” từ ngành PMNM không chỉ gây chấn động Microsoft thấp thỏm mà còn mở rộng nhận thức của nhà sản xuất bên thứ ba, đối tác và người dùng cuối.

Và không chỉ có những tổ chức PMNM nhỏ hay các công ty cạnh tranh lớn đã hình thành “chiến tuyến” với Microsoft.

Động thái của Dell, HP và Lenovo

z

Tuần rồi, 3 nhà cung cấp phần cứng đã tách ra khỏi liên minh Wintel và bắt đầu khám phá những con đường khác. Dell tung ra chiếc máy tính ”mã nguồn mở” E510n. Sản phẩm này có sẵn các tính năng khá chuẩn của máy tính để bàn nhưng đĩa cứng trống và kèm một CD hệ điều hành FreeDOS. Chiếc máy trên cho phép các fan hâm mộ “chim cánh cụt ** khỏi phải mất công gỡ bõ Microsoft Windows để cài các phần mềm nguồn mở.

Còn HP cho biết sẽ cung cấp PC có cài đặt sẵn chương trình duyệt web Netscape 8. Trong khi đó, Lenovo lại quyết định đưa StarOffice 8 vào một trong số dòng các dòng máy tính xách tay ThinkPad.

Tuy nhiên, chiếc máy E510n có giá cao hơn một máy Dell, có cấu hình tương tự cài Windows XP. Nhưng giá chưa phải là yếu tố hấp dẫn khách hàng nhất. Còn HP không dùng Netscape 8 để thay thế Internet Explorer (IE) của Microsoft, chỉ thêm lựa chọn phần mềm cho khách hàng. Và một trong những tính năng mnới của Netscape 8 là cho phép người dùng chuyển đổi giữa 3 trình duyệt web: Firefox, IE và Netscape. Đối với Lenovo, khách hàng của ThinkPad đã từ lâu đã quen thuộc với bộ Lotus SmartOffice. Giờ đây là StarOffice.Không có gì ghê gớm, chỉ là một sản phẩm bổ sung. 

Những diễn biến nói trên mách bảo một xu hướng mới cần theo dõi: các sản phẩm phần mềm thay thế cho Microsoft ngày càng nhiều. Những hạn chế của các sản phẩm của PMNM không cho thấy xu hướng này không đáng kể.

Nhưng dù sao, đó cũng chỉ là xu hướng. Sẽ còn nhiều thay đổi thú vị và đa dạng trong nhiều năm tới. Sẽ còn nhiều thay đổi trong về giá/hiệu năng. Khách hàng nên thận trọng hơn khi mua và chọn sản phẩm cũng như các chính sách triển khai, bảo trì. Trong tương lai, quản lý CNTT sẽ trở nên thú vị hơn khi càng có nhiều ứng dụng tương tác với nhau trên diện rộng hơn.

Cuối cùng, phản ứng của Microosft chính là điều mà nhiều người mong đợi nhất. Nếu chỉ vì có nhiều lựa chọn hơn cho phần mềm, Microsoft sẽ không bị đánh bại hay thậm chí bị tổn thương. Nhưng Redmond đang hành động. Và một khi người khổng lồ này dốc toàn lực, kết quả có thể sẽ không ngờ được, và người dùng lại có nhiều quyền chọn lựa hơn. Một thị trường hỗn loạn, cạnh tranh, PMNM và Microsoft; người dùng sẽ bối rối (khi tìm chọn giải pháp thích hợp) nhưng về lâu dài đấy là điều tốt đẹp.

Tác giả: Oliver Rist. Lược dịch: Phạm Hải (Theo PCWorld Vietnam)
 
Ghi chú:
* Redmond, Mỹ là nơi Microsoft đặt trụ sở chính
** Chim cánh cụt là biểu tượng của hệ điều hành Linux

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,