221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
720478
Sự thống trị của Intel có tổn hại người tiêu dùng?
1
Article
null
Sự thống trị của Intel có tổn hại người tiêu dùng?
,

Trong khi 2 nhà sản xuất chip AMD và Intel kéo nhau vào cuộc chiến chống độc quyền thì người dùng “lơ lửng” về thông tin. Bất kể cạnh tranh hợp pháp hay bất hợp pháp thì liệu sự thống trị của Intel trong thị trường chip sẽ làm giá PC lên hay xuống? Đơn kiện của AMD sẽ ảnh hưởng đến giá cả máy tính trong tương lai như thế nào?

Đơn kiện của AMD chống lại những vi phạm về độc quyền của Intel khiến cho giá PC cao hơn?

Các chuyên gia, nhà sản xuất lớn bất đồng quan điểm nhưng một số lượng đáng ngạc nhiên nghĩ rằng tác động chung của việc Intel thống trị thị trường sẽ làm giảm giá PC chứ không phải tăng.

Giá cao hơn?

Tháng 6 vừa qua, AMD kiện Intel, tố cáo công ty này ép buộc ít nhất là 38 công ty, cửa hàng bán lẻ và nhà phân phối mua CPU của hãng thay vì của AMD. Theo đơn cáo buộc, thị phần 90% của Intel có được là không công bằng vì thông qua các hành vi vi phạm luật chống độc quyền. AMD chịu thiệt hại hàng tỉ USD do kết quả của những hành vi này. Intel cho rằng hãng không làm điều gì sai trái và sẽ chính thức phúc đáp những phàn nàn dày đến 48 trang này.

Intel và các công ty như Dell, Gateway, HP và Lenovo, không đưa ra bình luận gì. Theo AMD, sự cạnh tranh từ phía AMD rõ ràng đã giúp đẩy mức giá trung bình của PC từ 2000 USD xuống còn 500 USD trong suốt thập kỷ qua. Nếu Intel bị ép buộc ngưng chính sách độc quyền đó thì giá PC sẽ giảm nhanh hơn nữa.

Quyền lợi người dùng

Vài chuyên gia không mấy chắc chắn về tác động tích cực nếu AMD giành phần thắng. Theo một chuyên gia kinh tế thì rõ ràng khó mà biết được thị phần BXL của Intel có thể định hình được giá PC hay không, hoặc giá PC sẽ thay đổi như thế nào khi AMD thắng kiện. Nhưng rõ ràng vụ kiện này gây ra vấn đề đối với quan hệ công chúng cho Intel. Một nhà phân tích của Forrester Research nhận định các công ty máy tính có lẽ sẽ thích ý tưởng có nhiều sự cạnh tranh hơn nhưng chính sách “trói buộc” của Intel về chip đã giúp giảm giá bán PC trong thời gian qua. Nếu Intel để mất thị phần chip về tay AMD thì một số năng lực sản xuất của hãng này phải ngưng hoạt động nhưng Intel vẫn phải chi cho nghiên cứu và định phí vì thế dẫn đến tăng giá thành chip. Điều này có thể triệt tiêu những gì mà tính cạnh tranh mang lại.

Theo Gartner, ước tính con số thiệt hại của Intel là 3,2 tỉ USD nếu hãng này thua kiện, và Gartner cũng dự đoán giá PC sẽ cao hơn. Theo Gartner, thậm chí nếu AMD thắng kiện, thị phần mà họ giành được cũng sẽ thấp hơn những gì AMD kỳ vọng.

(Theo PC World VN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,