221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
719714
Phó Chủ tịch Intel: "WiMAX sẽ đến tận các làng xã ĐNÁ"!
1
Article
null
Hội nghị Nhà phát triển Intel tại Đài Loan:
Phó Chủ tịch Intel: 'WiMAX sẽ đến tận các làng xã ĐNÁ'!
,

(VietnamNet) - Băng thông rộng không dây mà đại diện là chuẩn Wimax được nhận định là sẽ thay thế chuẩn Wi-Fi trong nay mai. Cùng với công nghệ băng thông rộng không dây Wimax, Nền tảng di động (Mobile Platform), và Ngôi nhà kỹ thuật số (Digital Home) là 3 chủ đề chính đang được các chuyên gia công nghệ thảo luận tại Hội nghị IDF (Intel Developer Forum) Đài Loan, bắt đầu từ hôm qua (17/10).

Phó chủ tịch Intel, Sean Maloney: "Wimax sẽ khiến các khu vực vùng sâu vùng xa có thể dễ dàng truy cập Internet băng rộng". (Ảnh:HS)

Wimax hay còn gọi là chuẩn 802.16, mới được công nhận vào tháng 1/2003, cung cấp khả năng truy cập băng rộng không dây giữa người sử dụng và điểm kết nối bằng các băng tần từ 2 đến 11 GHz, có thể kết nối mà không cần điều kiện tầm nhìn thẳng. Hiện tại, chuẩn này đã được kết nối thử nghiệm tại khoảng trên 100 điểm trên toàn thế giới. Công nghệ này đặc biệt phù hợp với việc phổ cập Internet băng rộng tại nhiều miền sâu, vùng xa.

Phó chủ tịch tập đoàn Intel Sean Maloney.

PV VietNamNet: Ngày 22/9/2005, Intel đã tuyên bố về một chương trình triển khai Wimax cho các nước Đông Nam Á như: Thái lan, Malaysia (cuối năm 2005); Việt nam, Indonesia (2006). Theo ông, chương trình đó sẽ mang lại lợi ích thực tiễn gì cho các nước này khi mà hiện tại, đa số dân chúng còn chưa đủ khả năng kinh tế cũng như trình độ dân trí để khai thác hết tiềm năng của các công nghệ hiện đại như máy tính xách tay và mạng Internet tốc độ bình thường?
Ông Sean Maloney, Phó chủ tịch tập đoàn Intel: Hiện nay, Intel đang làm việc với các chính phủ, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các bộ ngành Giáo dục, y tế, nông nghiệp... của những nước này cũng như của Việt Nam, để chuẩn bị cho việc triển khai thử nghiệm công nghệ WiMAX, hy vọng sẽ bắt đầu vào năm 2006. Sau khi thử nghiệm xong, chúng tôi sẽ nghiệm thu và mở rộng triển khai WiMAX. Chúng tôi hy vọng với các bước chuẩn bị này sẽ đem đến những thành công nhất định trong công cuộc ứng dụng số hoá, đặc biệt có ý nghĩa đối với các nước đang phát triển trong khối ASEAN.
Những bước khởi đầu về băng thông rộng không dây sẽ tạo một nền móng vững chắc cho "tầm nhìn Đông Nam Á số" (The Digital ASEAN vision) và thực tế nó cũng làm tăng tỷ lệ sử dụng máy tính và Internet tại các nước này. Chính điều đó sẽ khiến băng thông rộng không dây trở nên phổ biến, dễ tiếp cận và tốn ít chi phí hơn với cộng đồng.
Chương trình Tầm nhìn Đông Nam Á số của Intel là nhằm giúp các làng, xã, thị trấn, tỉnh, thành, quốc gia tại khu vực ĐNA kết nối Internet, để tạo ra một khu vực liên kết mạnh, nhằm cạnh tranh tốt hơn với các quốc gia phát triển láng giềng như Trung Quốc và Ấn Độ.

Huyền Chi (thực hiện)

Ông Sean Maloney, Phó chủ tịch tập đoàn Intel, phụ trách bộ phận Nền tảng Di động cho rằng, công nghệ Wimax sẽ thiết thực giúp các nước châu Á thực hiện một số mục tiêu như: Chính phủ điện tử, Phát triển giáo dục và y tế, Phát triển nông nghiệp... Bởi khi công nghệ Wimax kết nối tới những làng xã, thị trấn, tỉnh thành sẽ tạo ra một khu vực hội nhập tốt, có khả năng giao tiếp mạnh mẽ hơn với các khu vực kinh tế trên toàn thế giới. "Wimax chính là công nghệ của tương lai", ông Sean Maloney nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nền tảng di động và Ngôi nhà kỹ thuật số cũng được Intel nói đến như một xu hướng công nghệ tất yếu phủ rộng tới mọi gia đình, mọi người dân trong thời gian gần tới. Đầu thu kỹ thuật số, TV kỹ thuật số, các thiết bị ghi hình số, máy tính xách tay và điện thoại di động sẽ là những thiết bị chính trong ngôi nhà kỹ thuật số mà Intel đề cập tới. Người sử dụng gia đình có thể tận hưởng hết các tính năng hiện đại trong nhà của mình như: chơi game, nghe nhạc, xem phim, quay phim, ca hát….

Diễn đàn IDF lần này cũng có sự tham gia và trình diễn sản phẩm của nhiều nhà sản xuất phần cứng, phần mềm trên thế giới như: Microsoft; Oracle; Adobe; Agere; Agilent Technologies; Nynix; Infineon; Intersil; NVidia; Rambus; Seagate; Silicon Image; Memory Implementers; PCI Experess Technology; USB; Digital Home... 

Điểm khác biệt của chuẩn Wimax - 801.16a so với các chuẩn không dây thông thường

Thông lượng. Bằng cách sử dụng một phương thức điều chế mạnh, IEEE 802.16a tạo ra thông lượng cao trên khoảng cách có năng suất phổ mức cao chịu lỗi phản xạ tốt. Trạm gốc có thể đánh đổi thông lượng để lấy khoảng cách. Ví dụ nếu một đường truyền băng thông lớn không thể thiết lập điều chế QAM 64 (Điều biên cầu phương) thì có thể chuyển qua QAM 16 để tăng khoảng cách hiệu dụng.   

Khả năng mở rộng được. Để sử dụng được kế hoạch mạng cho cả hai phổ được cấp phép và miễn phép trên toàn cầu, chuẩn 802.16a hỗ trợ các băng thông kênh linh hoạt. Ví dụ một nhà khai thác mạng được cấp phổ 20MHz có thể chia phổ này thành 2 phần, mỗi phần 10MHz.   

Phủ sóng. Bên cạnh việc hỗ trợ phương thức điều chế mạnh và động, chuẩn  IEEE 802.16a cũng hỗ trợ các công nghệ tăng cường việc phủ sóng trong đó co các kỹ thuật topo mạng nhện và ăng ten thông minh.   

Chất lượng dịch vụ. Chuẩn IEEE 802.16a bao gồm các tính năng Chất lượng dịch vụ cho phép các dịch vụ như thoại và email là những dịch vụ đòi hỏi mạng có độ trễ thấp hoạt động được. Dịch vụ thoại dùng 802.16a có thể dùng ghép kênh phân chia thời gian (TDM) hoặc IP (VoIP).   

Bảo mật. Các tính năng bảo mật và mã hóa có sẵn trong chuẩn 802.16a để hỗ trợ truyền thông tin an toàn và nhận dạng, giải mã số liệu

  

 
Soạn: AM 588628 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trung tâm Hội nghị Quốc tế Đài Bắc, nơi tổ chức IDF Fall 2005
 
 
Soạn: AM 588630 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khu vực đón tiếp nhà báo của IDF Fall 2005
 
Soạn: AM 588632 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Danh sách các diễn giả thuyết trình tại Hội nghị
 
 
Soạn: AM 588634 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Don MacDonald, Phó chủ tịch tập đoàn Intel, phụ trách Bộ phận Digital Home trình bày về tương lai của những công nghệ giải trí số

 

 
Soạn: AM 588636 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Sean Maloney, Phó chủ tịch tập đoàn đang mô tả về nền tảng di động và công nghệ Wimax

 

Soạn: AM 588640 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mooy Eden, Phó chủ tịch tập đoàn Intel: "10 năm trước, điện toán không di động đã bị thay đổi".

Soạn: AM 588642 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Tấm đế chip (wafer) là như thế này đây"
Soạn: AM 588644 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhà báo quốc tế tác nghiệp tại Hội nghị
  •  Huyền Chi (Từ Đài Bắc)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,